Phát động tuần lễ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

15:45, 01/08/2012
|

(VnMedia) - Sáng nay 1/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát động “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” từ ngày 1-7/8/2012 với chủ đề “Sữa mẹ hôm nay - Sức khỏe ngày mai”.

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay nhằm nêu bật vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong xã hội trong việc đảm bảo tất cả trẻ em sinh ra đều có cơ hội được hưởng nguồn dinh dưỡng tốt nhất trong 6 tháng đầu đời, tạo nền móng để phát triển tầm vóc, thể lực của người Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong thập kỷ qua, mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em và tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chưa được cải thiện. Năm 2010 chỉ có gần 20% trẻ nhỏ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thấp tại Việt Nam đã gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng cho trẻ nghiêm trọng. Gần 1/3 trẻ em có chiều cao thấp so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ em bị thiếu cân so với độ tuổi. Hàng triệu trẻ em bị mắc các bệnh khác như tiêu chảy, viêm phổi… do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Ngoài ra, trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập, lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2012 năm nay ghi nhận cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo môi trường thuận lợi và kêu gọi cùng hành động nhằm tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc