Giảm tai biến y khoa: Bác sĩ phải biết người, biết ta

20:10, 19/11/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay 19/11, Cổng TTĐT Chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm: “Giảm thiểu các tai biến trong Y khoa”.

Ảnh minh họa

Ảnh buổi Toạ đàm “Giảm thiểu các tai biến trong y khoa”

Tham gia tọa đàm của PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; GS.TS Bùi Đức Phú, GĐ BV Trung ương Huế; BS. Phạm Cầm Kỳ, GĐ BV Sản Nhi – Ninh Bình.

Trong điều trị khám chữa bệnh, rủi ro y khoa là điều khó tránh khỏi và không ai mong muốn. Tuy nhiên, việc gia tăng tỷ lệ tai biến y khoa tại Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là tai biến sản khoa, tai biến sau khi sử dụng vắcxin diễn ra liên tiếp làm dư luận không khỏi lo lắng về chất lượng khám, chữa bệnh.

Các vị khách mời có mặt tại buổi Toạ đàm “Giảm thiểu các tai biến trong y khoa” cho biết, các tại biến trong y khoa là không ai mong muốn và cũng là điều rất khó tránh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những tai biến trong y khoa, mà hiện nay ngành y đang dần dần khắc phục.

Giảm tai biến: Bác sĩ phải biết người, biết ta

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, trong khám chữa bệnh khó đòi hỏi các bác sĩ chữa được tất cả các bệnh. Do đó, bác sĩ phải là người biết người, biết ta, khám chữa bệnh theo đúng chuyên môn, tai biến y khoa sẽ giảm.

Ông Tiến cho rằng, hiện nay khi xảy ra bất kể tai biến y khoa nào ở bệnh viện, người nhà thường đổ lỗi và buộc tội cho cá nhân. Đó là việc không nên, vì nhiều vụ tai biến, lỗi chưa hẳn đã xuất phát từ phía bác sĩ. Vì thế, trách nhiệm của bệnh viện là phải tìm ra được những lỗi tai biến để đề phòng cho những trường hợp sau.

Theo ông Tiến, khi xảy ra tai biến, chính bệnh viện đó sẽ phải thành lập Hội đồng chuyên môn để xem lỗi ở đâu, xử lý ở đó theo đúng quy định. Nếu chưa thoả đáng, bệnh viện tiếp tục kiến nghị lập hội đồng chuyên môn cấp Sở, Bộ để giải quyết và tìm ra nguyên nhân tai biến.

GS.TS. Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế lý giải, một trong những nguyên nhân dẫn tới các tai biến trong y khoa chính là tình trạng quá tải bệnh viện.

Theo bác sĩ Phú, việc hai đến ba bệnh nhân nằm điều trị trên một gường bệnh ở nhiều bệnh viện sẽ gây áp lực rất lớn đến chất lượng khám chữa bệnh, thời gian khám chữa bệnh của bác sĩ đối với bệnh nhân sẽ bị rút ngắn, kiến thức y khoa không đạt yêu cầu.

GS. Phú cũng nhấn mạnh, việc quá tải tại các bệnh sẽ rất khó để các nhân viên y tế, bác sĩ làm đúng theo các quy trình khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

Không có chuyện đền bù cho tai biến y khoa

Tại buổi tọa đàm, vấn đề  sau tai biến, tiền đền bù cho bệnh nhân trích từ đâu cũng được các khách mời tranh luận.
Về vấn đề này, các vị khách mời đồng loạt phản đối tiền đền bù sau tai biến. Theo các vị khách mời, đó không phải là tiền đền bù mà chỉ là tiền hỗ trợ .

Thứ trưởng Tiến cũng khẳng định: “ Đại đa số các bệnh viện đều có quỹ, do các bác sĩ nộp chứ hiện nay chưa có luật nào quy định lấy tiền nhà nước đền bù cho các ca tai biến y khoa”.

GS. Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cũng bày tỏ, sau tai biến bệnh viện không đền bù bệnh nhân mà chỉ hỗ trợ. Số tiền này do các bác sĩ trong bệnh viện đóng quỹ. Mục đích chính của quỹ này là nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo, chứ không nhằm đền bù cho các ca tai biến.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc