Xử lý nghiêm việc nhập thiết bị y tế "rác"

07:42, 09/01/2014
|

(VnMedia)  - Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về việc nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Ảnh minh họa


Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông đại chúng có phản ánh, đưa tin Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra và phát hiện một số trường hợp nhập khẩu trang thiết bị y tế đã qua sử dụng.

Bộ Y tế đánh giá cao công tác này và cho rằng đây là hành động gian lận thương mại nghiêm trọng. Vì mặt hàng trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt, có liên quan trực tiếp đến công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người.

Ông Tuấn cho hay, theo quy định tại điều 5 của Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/1/2006 hướng dẫn Luật Thương mại, trang thiết bị y tế đã qua sử dụng là mặt hàng cấm nhập khẩu. Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu cho các công ty có đầy đủ hổ sơ theo đúng quy định tại thông tư 24/2011/TT-BYT ngày 21/6/2011 về việc hướng dẫn nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Các thiết bị khi nhập khẩu vào Việt Nam phải là thiết bị y tế mới 100%. Doanh nghiệp khi nhập khẩu phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về nhập khẩu trang thiết bị y tế và phải chịu trách nhiệm về số lượng, trị giá và chất lượng các mặt hàng nhập khẩu theo giấy phép đã được cấp và quy định của pháp luật.

Việc nhập khẩu trang thiết bị y tế đã qua sử dụng trên là hành động gian lận thương mại nghiêm trọng, hoàn toàn trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Tổng Cục Hải quan phối hợp chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu và các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo trong sạch môi trường kinh doanh và an toàn cho sức khỏe nhân dân.

Nhập thiết bị y tế "rác"

Gần đây, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) liên tiếp phá nhiều đường dây nhập thiết bị y tế cũ nhưng khai hàng mới.

Ngày 4/1, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài bắt giữ một lô hàng của Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế A.N.N.A (trụ sở trên đường Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Theo một cán bộ điều tra, Công ty A.N.N.A mua lô thiết bị này từ Pháp, nhập khẩu về VN và khai báo với hải quan là thiết bị mới. Thế nhưng, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một chiếc máy xét nghiệm sinh hóa tự động hiệu Hitachi 917 cùng các thiết bị đi kèm đã qua sử dụng.

Vào khoảng giữa tháng 12/2013, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc cũng phát hiện một lô hàng thiết bị y tế “rác”, do Công ty TNHH kỹ thuật thiết bị y tế Bảo Trân (Công ty Bảo Trân - địa chỉ số 19 và 180/2 đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) nhập về. Theo kết quả giám định ban đầu, toàn bộ số thiết bị y tế nhập khẩu gồm máy soi dạ dày, máy scan và các phụ kiện đi kèm có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico đã bị thải do không còn giá trị sử dụng, nhưng Công ty Bảo Trân vẫn nhập về VN qua đường hàng không. Đáng chú ý, đây là lô hàng thứ 8 của Công ty Bảo Trân.

Trước đó, công ty này đã nhập 7 lô hàng đều là máy xét nghiệm sinh hóa đã qua sử dụng về VN trót lọt. Một số máy và thiết bị y tế cũ này đã được Bảo Trân bán cho một công ty ở TP.HCM chuyên cung cấp thiết bị y tế cho một số bệnh viện. Theo một cán bộ hải quan, giá thị trường máy mới khoảng 1,7 tỉ đồng nhưng Công ty Bảo Trân nhập máy cũ về bán chưa tới 200 triệu đồng/máy.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc