Ẩn họa khó lường khi dùng máy giặt không đúng cách

12:59, 10/11/2014
|

(VnMedia)   - Chiếc máy giặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong mỗi gia đình. Nó giúp cho chị em phụ nữ tiết kiệm được cả thời gian và công sức trong công việc giặt giũ hàng ngày. Tuy nhiên, có lẽ, chính sự tiện dụng mà chiếc máy giặt mang lại, lại chính là nguyên nhân để hình thành nên những thói quen thường gặp.

 

Những thói quen không tốt khá phổ biến khi sử dụng máy giặt:

 

- Tích quần áo bẩn trong nhiều ngày để giặt một lần. Thói quen này được coi là sáng kiến để có thể tiết kiệm điện năng và công sức.


- Quần áo giặt xong, ủ qua đêm trong máy giặt.


- Giặt chung tất cả các loại quần áo trong một lần giặt.

 

Theo TS. BS Dương Minh Sơn, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương, những thói quen trên không chỉ có hại cho quần áo mà còn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe chúng ta.

 

Trước hết là thói quen tích trữ quần áo, ủ quần áo lâu và để quần áo trong máy giặt qua đêm chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển trong buồng máy giặt.

 

Những người bị mắc bệnh ngoài da có thể bị lây nhiễm từ người này sang người khác qua chính nguồn quần áo tích trữ này. Bản chất của giặt quần áo là không thể hết các vi khuẩn, nấm mốc được. Bởi vậy, khi chúng ta giặt sạch rồi, để qua đêm, những vi khuẩn, nấm mốc nhân lên và phát triển. Qua thực tế lâm sàng tại khoa Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, các bệnh như nấm mốc, hắc lào, lang ben, hoặc viêm da do tiếp xúc, viêm da nhiễm khuẩn là những bệnh phổ biến mà bệnh nhân mắc phải từ thói quen này.


  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


 

Khuyến cáo khi giặt quần áo bằng máy giặt

 

Chúng ta nên thực hiện một vài biện pháp sau để hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn từ thói quen giặt quần áo không đúng cách.

 

- Phân loại quần áo trước khi giặt, nhất là những quần áo dính các chất bẩn khác nhau vì không phải máy giặt nào cũng có chế độ giặt sấy để có thể làm sạch hoàn toàn quần áo bẩn.

- Phân loại giữa các quần áo sáng màu và tối màu.


- Tuyệt đối không ủ quần áo đã giặt trong máy quá lâu để bảo vệ độ bền của quần áo cũng như làn da của bạn


- Thường xuyên lau chùi máy giặt


- Mở cửa máy giặt sau khi giặt xong để lồng máy thông thoáng


- Phơi quần áo nơi có ánh nắng, thoáng gió để quần áo được sạch khô thơm mát.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc