Viên giảm cân Perfect Slim USA chứa chất cấm

06:50, 31/03/2015
|

(VnMedia) - Theo tin từ Bộ Y tế, từ ngày 26-27/01/2015, Đoàn thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra đột xuất tại Trung tâm thương mại Hapulico, Hà Nội.


Ảnh minh họa

Sản phẩm TPCN giảm béo chứa chất cấm vừa bị thu hồi


Trong quá trình thanh tra, Đoàn đã lấy mẫu ngẫu nhiên sản phẩm thực phẩm chức năng Viên giảm cân Perfect Slim USA (hạn sử dụng 10/12/2017) để kiểm nghiệm một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Kết quả kiểm nghiệm xác định sản phẩm thực phẩm chức năng Viên giảm cân Perfect Slim USA có chứa chất cấm sử dụng sibutramine- chất ảnh hưởng nguy hiểm đến hệ tim mạch.

Lô hàng Perfect Slim USA do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khổng Gia nhập khẩu.

Căn cứ các quy định của pháp luật, ngày 24/3/2015, Thanh tra Bộ Y tế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khổng Gia bằng hình thức phạt tiền với mức phạt 80.000.000 đồng.

Thực phẩm chức năng Perfect Slim USA được giới thiệu là thực phẩm hỗ trợ giảm cân được bào chế từ thiên nhiên, giúp tăng cường chuyển hóa mỡ, hỗ trợ giảm cân, thanh nhiệt giải độc, đẹp da, chống lão hóa; xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm có giá trên một triệu đồng, được phân phối tại các đại lý và cửa hàng trưng bày của công ty.

Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên giữa tháng 4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất sibutramine.

Cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính, Công ty phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Thu hồi sản phẩm vi phạm và thực hiện tiêu hủy sản phẩm vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 5/4/2015.​

Trong đợt thanh tra này, đoàn thanh tra đã lấy 1 mẫu thực phẩm chức năng tại Công ty TNHH A Giao đông A Việt Nam (Quầy 527) để kiểm nghiệm.

Căn cứ Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 1276/PKN-VKNQG ngày 14/2/2015 của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia ghi nhận mẫu sản phẩm: thực phaarma chức năng Acannthopax extract liquid 100ml/gói, hạn sử dụng: 03/07/2017 (Hàn Quốc) do Công ty TNHH Thương mại Khánh Tân, Địa chỉ: 312 K6 Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội nhập khẩu.

Sản phẩm này không đảm bảo chất lượng như đã công bố do kết quả kiểm nghiệm là không phát hiện hàm lượng Saponin tổng. Dù trong hồ sơ công bố hàm lượng Saponin ≥ 270mg/ml.

Ngay sau khi nhận được kết quả kiểm nghiệm mẫu không đạt, ngày 5/3/2015 Thanh tra Bộ Y tế đã thông báo cho cho Công ty TNHH A Giao đông A Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại Khánh Tân biết. Thanh tra bộ Y tế yêu cầu tạm dừng việc lưu thông lô hàng hoá nói trên.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc