Ngành Y quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân

14:54, 22/04/2015
|

(VnMedia) -  Sáng 22/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến ở hơn 700 điểm cầu trong cả nước về Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới phong cách phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đạo đức nghề nghiệp và sự chuyên nghiệp là nền tảng cơ bản của mọi ngành nghề, đặc biệt đối với ngành y, ngành chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế sẽ thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế, với quan điểm giúp người dân khi vào khám, chữa bệnh dễ quan sát, giao dịch.

 

Đồng thời chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo, lấy người bệnh làm trung tâm”.  Ngoài ra, thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại Khoa khám bệnh trực thuộc Phòng công tác xã hội (hoặc Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Điều Dưỡng...) để đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện.

 

Bà Tiến yêu cầu thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “hòm thư góp ý”. Triển khai đề án“Tiếp sức người bệnh” do các Thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện.


  Ảnh minh họa

Ngành Y tế thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân. Ảnh minh họa.


 

Đặt mục đích phục vụ người bệnh lên hàng đầu


Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế.

 

Thời gian qua, ngành y tế đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài tập trung vào 3 đột phá chiến lược: Đột phá về cơ sở hạ tầng; công nghệ; nhân lực.

 

Các nhóm giải pháp tập trung trong thời gian qua như được tiến hành như đầu tư thêm giường bệnh, mở rộng quy mô phạm vi bệnh viện từ trung ương tới địa phương, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của bệnh viện tuyến dưới.


Đặc biệt, Bộ Y tế chú trọng đến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Thậm chí, các bệnh viện cần ký cam kết đảm bảo phong cách, thái độ tốt đối với người bệnh.

 

PGS Lương Ngọc Khuê, cho biết nếu như trước kia, chúng ta chữa bệnh theo kiểu ban ơn thì hiện này chúng ta phải đặt mục đích phục vụ người bệnh lên hàng đầu.

 

Theo đó, nhân viên y tế, bác sĩ tại các bệnh viện phải phục vụ bệnh nhân theo cả 3 khâu từ khi tiếp đón đến khi điều trị và cuối cùng là khi bệnh nhân ra viện. Đối với nhân viên y tế, hành chính khi tiếp đón bệnh nhân phải niềm nở, hướng dẫn tận tình.

 

Đối với bác sĩ khi điều trị phải tận tình và ân cần chăm sóc bệnh nhân.  Khi bệnh nhân ra viện, các bác sĩ đừng nghĩ bệnh nhân ra viện là xong, là hết trách nhiệm, khi đó chúng ta cũng phải hướng dẫn cụ thể để người bệnh yên tâm”, ông Khuê chia sẻ.


Thay đổi trang phục cán bộ y tế, bệnh nhân

 

PGS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, c ùng với đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế với người bệnh, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiến hành thay đổi toàn diện về trang phục của nhân viên y tế.

Theo đó, màu trắng trong chiếc áo bác sỹ dự kiến sẽ được giữ nguyên trong dự thảo thông tư Quy định về trang phục y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Á o của bác sỹ với mầu trắng chung cho các khoa với kiểu dáng áo blouse cổ bẻ.

 

Áo dược sỹ có 2 phương án là màu trắng hoặc phương án màu trắng cho dược sỹ đại học, sau đại học, màu xanh cho cán bộ dược khác.

 

Áo với điều dưỡng hoặc màu trắng hoặc màu xanh dương. Áo blouse của kỹ thuật viên nam dự kiến có màu trắng hoặc xanh nhạt.

 

Trang phục cho cán bộ phẫu thuật, gây mê hồi sức là aó phẫu thuật dài tay màu xanh. Màu sắc trang phục nhân viên tiếp đón là màu trắng. Hộ lý và y công mang áo màu xanh hòa bình.

 

Màu sắc trang phục nhân viên hành chính, thu ngân có 2 phương án: Áo sơ mi mầu trắng, quần hoặc chân váy sẫm màu. Hoặc áo sơ mi mầu xanh nhạt, quần hoặc chân váy sẫm màu.

 

Trang phục nhân viên bảo vệ áo mầu ghi, quần mầu xanh tím than. Nhân viên lái xe, bảo trì áo và quần mầu xanh đen.

 

Trang phục người bệnh là áo Pyjama kẻ nhỏ, tay dài, cổ Danton màu xanh lam. Trang phục người nhà người bệnh màu vàng nhạt.

 

 

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, trong quý I/2015, đường dây nóng ngành Y tế ở 3 cấp đã nhận được gần 8.400 cuộc gọi đến, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là người dân gọi phản ánh đến số tổng đài 19009095 (hơn 4.100 cuộc).

Có 4 nhóm vấn đề được người dân gọi phản ánh nhiều gồm: phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế; phản ánh quy trình chuyên môn; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ và cuối cùng phản ánh các vấn đề liên quan đến viện phí, thủ tục khám chữa bệnh, Bảo hiểm y tế.

 

Hà Nội và TP HCM là hai địa phương nhận được số lượng lớn cuộc gọi của người dân phản ánh sự không hài lòng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế.  Tại Hà Nội, bệnh viện K đứng đầu về cuộc gọi phản ánh tiêu cực trong viện, tiếp đến là bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Phụ sản TƯ. Tại TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị nhận nhiều phản ánh tiêu cực.

 

Qua đường dây nóng, ngành Y tế cũng đã nghiêm khắc xử lý cá nhân vi phạm. Cụ thể, trong quý I, ngành Y tế đã nhắc nhở hơn 2.000 cán bộ y tế, khiến trách 56 cán bộ, cắt thi đưa 61 cán bộ, 12 cán bộ bị điều chuyển, 1 cán bộ bị cách chức và 2 cán bộ buộc phải nghỉ việc.

 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc