Vì sao HLV Conte quyết "tóm" bằng được Rudiger?

11:22, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Gần 2 tháng chờ đợi, Chelsea đã có được bản hợp đồng đáng giá đầu tiên mang tên Antonio Rudiger. Đây là cái tên còn mới mẻ với chính người hâm mộ “The Blues”. Vậy Rudiger là ai và vì sao HLV Conte lại mê mẩn cầu thủ này đến vậy?

Vì sao Rudiger chia tay AS Roma?

CLB Chelsea vừa thông báo đã hoàn tất bản hợp đồng trị giá 34 triệu bảng để chiêu mộ thành công Antonio Rudiger từ CLB AS Roma, sau quãng thời gian dài theo đuổi.

Rudiger liên tục bị CĐV Lazio nhạo báng, chế giễu
Rudiger liên tục bị CĐV Lazio nhạo báng, chế giễu

Nói về Rudiger, phía Chelsea dành nhiều lời để khen ngợi cùng với sự kỳ vọng lớn vào cầu thủ mới 24 tuổi này. HLV Conte tiết lộ, ông từng không ít lần liên lạc với AS Roma mùa giải trước để mua lại Rudiger nhưng đều bị đội bóng áo màu bã trầu từ chối thẳng thừng. Vì AS Roma coi Rudiger là trụ cột không thể thiếu ở hàng phòng ngự từng giúp CLB này liên tục cạnh tranh với Juventus trước khi kết thúc mùa giải vừa qua ở vị trí á quân Serie A.

Tuy nhiên, “gió đã đổi chiều” trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này khi Rudiger công khai đòi rời khỏi giải Serie A. Tất cả bắt nguồn từ nạn phân biệt chủng tộc vốn bị coi là “điểm đen” của nền bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng.

Antonio Rudiger thường xuyên trở thành mục tiêu công kích, miệt thị về màu da khi anh ra sân. Đỉnh điểm của sự việc là ở trận derby thành Rome mùa giải vừa qua khi đám đông CĐV Lazio liên tục lăng mạ Rudiger. Hậu vệ Senad Lulic của Lazio còn mỉa mai Rudiger từng là “kẻ bán tất với thắt lưng ở quê nhà”.

Những lời lẽ cay đắng đó như “giọt nước tràn ly” khiến Antonio Rudiger quyết định rời khỏi Italia, bất chấp nỗ lực níu kéo của Roma. Giới chuyên môn cho rằng Serie A – giải đấu vốn quá hiếm hoi tài năng sau sự cố dàn xếp kết quả Calciopoli năm 2006 - đã tự tay quẳng đi “viên ngọc quý” và việc Chelsea chiêu mộ thành công Rudiger có thể coi là thắng lợi của giải Ngoại hạng Anh.

Cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Đức

Antonio Rudiger, 24 tuổi bắt đầu sự nghiệp bóng đá trẻ ở CLB VfB Sperber Neukölln trước khi gia nhập đội trẻ Borussia Dortmund và thi đấu cho đội bóng này từ 2008-2011.

Rudiger đoạt Confederations Cup 2017 cùng tuyển Đức
Rudiger đoạt Confederations Cup 2017 cùng tuyển Đức

Rudiger bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp khi khoác áo Stuttgart năm 2011. Nhưng phải mất 1 năm sau cầu thủ này mới có thể chen chân lên đội 1 và nhanh chóng trở thành hiện tượng của giải Bundesliga. Tháng 10/2012, Rudiger lần đầu được dự cúp châu Âu trong trận đấu với Molde FK.

Năm 2015, Rudiger đầu quân cho AS Roma theo dạng hợp đồng cho mượn cầu thủ vì đội bóng Italia muốn chắc chắn trong thương vụ này, trước khi quyết định mua đứt Rudiger với giá 9 triệu euro. Trong 2 năm khoác áo Roma, Rudiger đã thi đấu 56 trận và ghi được 2 bàn.

Ở bình diện đội tuyển, Rudiger là trụ cột ở các lứa từ U18, U19, U20, U21 Đức, trước khi được HLV Loew gọi lên đội tuyển quốc gia vào tháng 5/2014. Thành công lớn nhất của Rudiger tính tới thời điểm này chính là chức vô địch Confederations Cup 2017 vừa đoạt được trên đất Nga, sau khi cùng tuyển Đức đánh bại Chile trong trận chung kết.

Vì sao Chelsea quyết tâm có bằng được Rudiger?

Trong kỷ nguyên Premier League tính tới nay chỉ có HLV Ferguson và Mourinho là 2 người hiếm hoi có thể giúp đội nhà bảo vệ thành công ngôi vô địch. Còn lại nhiều chiến lược gia danh tiếng khác như Mancini, Pellegrini, Wenger…. đều không thể làm được.

Thể hình vượt trội cùng khả năng chơi bóng bổng của Rudiger sẽ giúp ích cho Chelsea
Thể hình vượt trội cùng khả năng chơi bóng bổng của Rudiger sẽ giúp ích cho Chelsea

Mùa giải này, ông Conte đang đứng trước con đường “lịch sử” để có thể theo bước chân thành công của những người tiền nhiệm. Còn nhớ sau trận thua sấp mặt 0-3 trước Arsenal (ngày 24/9), cựu HLV của Juventus đã có quyết định mang tính cách mạng khi chuyển từ sơ đồ 4-1-4-1 sang 3-4-3 để đưa Chelsea tới thành công.

Tuy nhiên, sơ đồ 3-4-3 cũng bộc lộ những hạn chế nhất định, đặc biệt trong trận đấu giữa Chelsea và Tottenham cuối mùa. “Spurs” liên tục đánh vào lỗ hổng ở cánh khiến “The Blues” phải nhận trận thua cay đắng 0-2.

Những lý do nêu trên có lẽ đã thôi thúc ông Conte tìm kiếm một hậu vệ chất lượng để có thể bịt kín lỗ hổng, giúp Chelsea thực sự trở thành đội bóng khó bị đánh bại. Về điểm này, Rudiger hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu của HLV người Italia.

Azpilicueta, Cahill, Moses không phải cầu thủ có thể hình thấp bé nhưng rõ ràng không thể so sánh với Rudiger khi cầu thủ này sở hữu chiều cao 1m91. Điểm mạnh của Rudiger chính là khả năng chơi bóng bổng, tranh chấp tay đôi tốt dựa trên thể lực sung mãn cùng những cú tắc bóng quyết liệt và chính xác (34 cú mùa giải trước), giúp anh có thể nhanh chóng hòa nhập với bóng đá Anh.

Tuyển thủ Đức còn là một cầu thủ đa năng có thể chơi ở vị trí hậu vệ biên (phải) hoặc trung vệ. Nhờ đó, HLV Conte có thể biến chuyển đội hình dễ dàng từ 3-4-3 sang 3-5-2……để tránh rơi vào tình cảnh khó khăn như bị "bắt bài" ở trận đấu với Tottenham.

Minh Quang (Theo Sport,Football)


Ý kiến bạn đọc