Cannes 2012: Châu Âu đại thắng, Hollywood trắng tay

19:19, 28/05/2012
|

(VnMedia) - Cả 5 bộ phim Mỹ tranh giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2012 đã ra về trắng tay. LHP danh giá nhất thế giới năm nay chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của điện ảnh châu Âu khi hầu như các giải thưởng đều thuộc về châu lục này.

Sau 12 ngày dày đặc các hoạt động điện ảnh, LHP Cannes lần thứ 65 đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải tối 27/5 (giờ địa phương).

Ra quân hùng hậu, Hollywood vẫn trắng tay

Điện ảnh Mỹ luôn là lực lượng gây chú ở các sự kiện điện ảnh quốc tế bởi sự quen thuộc của các gương mặt làm phim và diễn viên nổi tiếng quốc tế. LHP Cannes năm nay còn đặc biệt đánh dấu sự ra quân hùng hậu của đội ngũ Hollywood với tới 5/22 bộ phim quốc tịch Mỹ trong danh sách phim tranh giải Cành cọ Vàng.

Xu thế thượng phong của điện ảnh Hollywood tại Cannes lần này đã thể hiện từ việc chọn bộ phim khai mạc LHP Cannes - “Moonrise Kingdom”. Bộ phim của đạo diễn đã 2 lần đề cử Oscar Wes Anderson quy tụ một dàn diễn viên đình đám Bruce Willis, Bill Murray, Edward Norton, Tilda Swinton... đủ thu hút sự chú ý của khán giả và báo giới.

Ảnh minh họa

Ra quân hùng hậu tại Cannes, nhưng Hollywood ra về tay trắng


Một tác phẩm được quan tâm sát sao khác là “Lawless” của đạo diễn John Hillcoat, người từng giành giải Sư Tử Vàng tại LHP Venice 2009 với phim "The Road". Bộ phim về đề tài chống buôn lậu theo phong cách phim miền Viễn Tây gây chú ý với dàn diễn viên trẻ tên tuổi như Shia LaBeouf, Tom Hardy, Jessica Chastain và Mia Wasikowska.

“The Paperboy” của đạo diễn da màu Lee Daniels, từng thành công vang dội với phim “Precious” năm ngoái cũng là một trong những cái tên được kỳ vọng trước thềm Cannes năm nay. Ngoài sức nặng từ đạo diễn, bộ phim còn có sự thuyết phục vô hình từ ekip diễn viên toàn sao như Nicole Kidman, Matthew McConaughey, John Cusack, Zac Efron.

Khiêm tốn hơn, bộ phim “Mud” của đạo diễn Jeff Nichols cũng quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả điện ảnh như Matthew Mcconaughey, Reese Whitherspoon, Tye Sheridan…

Cannes 2012 còn rộn ràng với sự xuất hiện của tài tử hàng đầu Brad Pitt trong bộ phim “Killing them softly” thuộc thể loại tội ác, ly kỳ.

Ra quân hùng hậu nhưng kết thúc Cannes 2012, cả 5 bộ phim đến từ Hollywood không giành được bất cứ một giải thưởng nào, của cả BGK và các giải phụ. Ngoài 5 bộ phim Mỹ, nhiều diễn viên đình đám khác của kinh đô điện ảnh còn góp mặt vào các bộ phim tranh giải khác của Anh, Canada… nhưng cũng đều nhường bước trước nhiều cái tên kém nổi tiếng khác. Đây có thể coi là một kỳ Cành cọ Vàng đầy thất vọng với kinh đô điện ảnh.

Điện ảnh châu Âu chiến thắng áp đảo

Nếu Hollywood trắng tay sau đêm trao giải thì điện ảnh các nước châu Âu lại làm nên khúc hoan ca tại kỳ LHP Cannes năm nay, khi thu gom gần hết các giải thưởng.


Vượt qua 21 tác phẩm khác mà trong đó rất nhiều phim được đánh giá cao  hơn, “Amour” (Tình yêu) của đạo diễn Michael Haneke đã giành giải thưởng cao nhất tại đêm trao giải. Đây là lần thứ 2 ông được vinh danh Cành cọ Vàng, sau một chiến thắng rất đáng nhớ khác vào năm 2009 với phim "The White Ribbon" (Dài ruy băng màu trắng).

Ảnh minh họa

"Amour" (Tình yêu) giúp đạo diễn Michael Haneke lần thứ 2 dành Cành cọ Vàng


Bộ phim về một cặp tình nhân già, cùng nhau đối diện với cái chết và sức khỏe ngày một giảm sút, cùng 2 ngôi sao gạo cội của điện ảnh Pháp Emmanuelle Riva (85 tuổi) và Jean-Louis Trintignant (81 tuổi) đã làm nên thành công cho bộ phim.

Giải thưởng Lớn (Grand Prize), giải thưởng được coi là thứ 2 chỉ sau Cành cọ Vàng được dành cho bộ phim "Reality" của đạo diễn người Ý Matteo Garrone. Giải thưởng của Ban giám khảo (Jury Prize) dành cho bộ phim hài “The Angels' Share” của đạo diễn người Anh Ken Loach.

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Mads Mikkelsen - người Đan Mạch, trong phim "The Hunt”. Diễn viên còn tương đối vô danh với công chúng yêu điện ảnh quốc tế này đã vượt mặt một loạt ngôi sao đình đám như Brad Pitt, Bruce Willis, Matthew Mcconaughey, Shia LaBeouf...

Ảnh minh họa

Cành cọ Vàng năm nay gọi tên hầu hết người làm phim đến từ châu Âu


Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao đồng thời cho 2 diễn viên người Rumani, Cosmina Stratn và Cristina Flutur với các vai diễn trong bộ phim "Beyond the Hills”. Đây cũng là những gương mặt hoàn toàn xa lạ với khán giả quốc tế.

Ngoài giải thưởng cho nữ diễn viên, "Beyond the Hills” còn dành thêm giải Biên kịch xuất sắc nhất cho Christian Mungui - đạo diễn kiêm biên kịch người Rumani của phim.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn Carlos Reygadas, người Mexico với bộ phim "Post Tenebras Lux”. Đây là người duy nhất ngoài châu Âu chiến thắng tại Cannes năm nay.

Ngoài ra, LHP Cannes lần thứ 65 cũng đã trao giải cho các hạng mục khác như giải Camera Vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất, giải Cành cọ Vàng cho thể loại phim ngắn.

Các giải thưởng LHP Cannes 2012

Khu vực phim dự thi chính thức:

Phim hay nhất
: Amour (đạo diễn Michael Haneke - Áo)
Giải thưởng Lớn: Reality (đạo diễn Matteo Garrone - Italia)
Giải thưởng của BGK: The Angels' Share (đạo diễn Ken Loach - Anh)
Đạo diễn xuất sắc nhất: Carlos Reygadas (phim Post Tenebras Lux - Mexico)
Biên kịch xuất sắc nhất: Christian Mungui (phim Beyond the Hills - Rumani)
Diễn viên nam xuất sắc nhất: Mads Mikkelsen (phim The Hunt - Đan Mạch)
Diễn viên nữ xuất sắc nhất: Cosmina Stratn và Cristina Flutur (phim Beyond the Hills - Rumani)

Khu vực Un Certain Regard:

Giải thưởng chính: After Lucia (đạo diễn Michel Franco, Mexico)
Giải thưởng BGK: Le grand soir (đạo diễn Benoit Delepine và Gustave Kervern, Pháp)
Giải thưởng đặc biệt của BHK: C
hildren of Sarajevo (đạo diễn Aida Begic, Bosnia-Herzegovina)
Giải Camera Vàng (Phim đầu tay xuất sắc nhất): Beasts of the Southern Wild (đạo diễn Benh Zeitlin - Mỹ)
Giải Cành cọ Vàng cho phim ngắn: Silence (đạo diễn Rezan Yesilbas, Thổ Nhĩ Kỳ)


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc