Mỗi ngày, 4.200 khán giả xem phim ở rạp quốc gia

06:58, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Nếu hầu hết các đơn vị trong khối điện ảnh nhà nước như công ty phát hành, các hãng phim, các rạp chiếu… trong tình trạng vật lộn và kêu cứu, thì Trung tâm chiếu phim quốc gia không chỉ trụ vững mà còn phát triển mạnh bên cạnh sự ồ ạt ra đời của các rạp nước ngoài và tư nhân.

>> Công ty Hàn Quốc đổ tiền vào Việt Nam xây rạp phim

Buổi gặp mặt báo chí cuối năm của Trung tâm chiếu phim quốc gia (TTCPQG) sáng qua 1/2 có khá nhiều điều để nói, ngoài những con số thống kê về suất chiếu và khán giả hay những báo cáo về các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị như các tuần phim dịp lễ Tết, các dịp giải thưởng Cánh diều, Liên hoan phim…

Bởi cụm rạp này vừa hoàn thành một đợt xây mới, cải tạo lớn ở gần như mọi hạng mục. Đến nay, trung tâm có 8 phòng chiếu, trong đó có 2 phòng trang bị hệ thống âm thanh surround 7.1.

Các khu vực sảnh chờ, quầy vé, đặc biệt là khu vệ sinh được thiết kế hiện đại và có phần rộng rãi hơn so với loạt rạp chiếu của Megastar, Lotte Cinema, hay Platinum trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, theo mô hình những rạp hiện đại của Mỹ, trước mỗi cửa phòng chiếu có bảng điện tử ghi tên bộ phim đang và sắp chiếu, giúp khán giả dễ dàng tìm kiếm.

Ảnh minh họa

Sảnh chờ rộng rãi và khang trang là một trong những hạng mục mới được cải tạo của TTCPQG

Sự phát triển tích cực của TTCPQG thực sự là một dấu ấn tích cực của điện ảnh Việt, đặc biệt trong bối cảnh các đơn vị trong khối điện ảnh nhà nước gần như thất thế với các đơn vị tư nhân, ở đủ mọi mặt trận: nhập khẩu - phát hành, sản xuất và chiếu bóng.

Trong khi hầu hết các rạp quốc doanh trên địa bàn Hà Nội không có sức cạnh tranh với các rạp chiếu tư nhân thì TTCPQG ngày càng là một địa chỉ ưa thích của khán giả.

Đợt chiếu Mùa hè lạnh vừa qua, lần nào đi ra hỏi mua vé ở TTCPQG cũng đều gặp tình trạng hết vé, dù đã rút kinh nghiệm đi trước 10 phút, rồi 20 phút, 30 phút so với giờ chiếu. Trong khi đó, chạy xe sang rạp Megastar PicoMall gần đó, giờ chiếu cùng thời điểm nhưng lần nào cũng gặp cảnh phòng hơn 100 chỗ chỉ lèo tèo 15-20 khán giả.

Ảnh minh họa

Vào buổi sáng không phải giờ cao điểm nhưng các nhân viên quầy vé vẫn luôn bận rộn

Không gian mở, thân thiện cùng với giá vé hợp lý là yếu tố khiến TTCPQG luôn có vẻ đông đúc, nhộn nhịp. Trong khi Megastar với vị trí ông lớn phát hành, có tư tưởng độc quyền với mức vé có phần “móc túi” khán giả, thì giá vé khá bình dân của TTCPQG trong khi điều kiện thụ hưởng tương đương thực sự là một cơ hội mở rộng cho nhiều tầng lớp khán giả xem phim.

Ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc TTCPQG cho biết, mỗi ngày cụm rạp có hơn 50 suất chiếu. Trong năm qua, cụm rạp đã tổ chức gần 17 ngàn buổi chiếu, thu hút 1 triệu 534 ngàn lượt khán giả. Như vậy, tính trung bình, mỗi ngày cụm rạp phục vụ khoảng 4.200 lượt người xem.

Là đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, TTCPQG bên cạnh chức năng kinh doanh văn hóa, còn mang nhiệm vụ chính trị. Các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn như Giải phóng miền Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ, sinh nhật Bác, Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 hay ngày Quốc tế thiếu nhi… đây luôn là nơi tổ chức các đợt chiếu phim công ích, với mức giá giảm hoặc phát vé mời miễn phí cho khán giả.

Ảnh minh họa

Phòng chiếu 4D tuy chưa có những phim "nghệ thuật" của dòng này nhưng xem ra nhiều khán giả vẫn hài lòng với trải nghiệm cảm giác mạnh


Dù trong những đợt chiếu này đôi khi có những tác phẩm cũ kỹ, nhàm chán, nhưng cũng đã có rất nhiều những tác phẩm chất lượng được chiếu lại phục vụ khán giả - mà nếu không qua kênh này thì cả hai bên (phim và khán giả) ít có cơ hội tiếp cận.

Đơn cử như trong dịp này, bộ phim Mùi cỏ cháy (biên kịch Hoàng Nhuận Cầm – đạo diễn Hữu Mười) sẽ được chiếu miễn phí vào sáng Chủ nhật ngày 3/2, cũng là dịp để khán giả chưa xem có thể xem bộ phim đáng xem này, một tác phẩm điện ảnh nhà nước không lọt được vào hệ thống phát hành thương mại.


Lan Anh - (Ảnh: Ngọc Thành)

Ý kiến bạn đọc