Thiết bị lai sắp thế chân máy tính?

13:28, 19/10/2015
|

(VnMedia) - Theo ý kiến chia sẻ của Moysan Yvon, giảng viên Trường quản lý IESEG, đã tốt nghiệp trường đại học Harvard và Essec, hiện đang nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhất là các thiết bị kết nối, trong nỗ lực kết hợp những ưu điểm của máy tính (hiệu suất, tính linh hoạt khi sử dụng) và máy tính bảng (tuổi thọ pin bền, trọng lượng và kích thước bớt cồng kềnh...), những thiết bị lai có những đặc tính kỹ thuật nổi trội so với máy tính bảng truyền thống.

Trong nỗ lực kết hợp những ưu điểm của máy tính (hiệu suất, tính linh hoạt khi sử dụng) và máy tính bảng (tuổi thọ pin bền, trọng lượng và kích thước bớt cồng kềnh ...), những thiết bị lai có những đặc tính kỹ thuật khác biệt so với máy tính bảng truyền thống. Ví dụ cụ thể về điều này chính là iPad Pro của Hãng Quả táo. Ở giữa máy tính nhẹ và máy tính bảng cảm ứng, các thiết bị lai được trang bị bàn phím ngày càng phát triển.

Thiết bị này được trang bị màn hình 12,9-inch như hầu hết các máy tính xách tay MacBook và MacBook Pro. Đây là một kích thước lý tưởng để tận dụng tính năng chia sẻ màn hình của iOS 9 và giúp bạn có thể vừa lướt web trên một nửa màn hình trong khi vẫn ghi chép ở nửa kia của nó. Đây cũng là một kích thước lý tưởng cho việc dựng, chỉnh sửa. iPad Pro cũng mạnh mẽ hơn nhờ bộ xử lý thế hệ mới nhất A9X cho phép các phần mềm đồ họa như Photoshop hay AutoCAD để chạy mượt.

Một tính năng khác biệt khác, đó là thiết bị này rất nhẹ và có tuổi thọ pin khoảng 10 giờ. Nó cũng được trang bị với 4 loa cho phép phát âm thanh stereo chất lượng, bàn phím thông minh, một vỏ bọc từ tính tích hợp bàn phím và một bút stylus có khả năng phát hiện áp lực từ và rất hữu dụng để viết hoặc vẽ.

Sau khi iPad mini ra mắt năm 2012, lần này với một máy tính bảng có khả năng chuyển thành máy tính xách tay khi cần, Apple rõ ràng nhắm vào đối tượng khách hàng là các chuyên gia. Rõ ràng hơn, với iPad Pro, đó là kết quả của sự kết hợp màn hình lớn với bút stylus cho phép bạn vẽ và chỉnh sửa những chi tiết trong ảnh. Với thiết bị này, Apple nhắm đến những nhà sáng tạo, bác sĩ, kiến trúc sư và thương nhân.

Những mô hình này lúc đầu là máy tính bảng trang bị thêm bàn phím siêu nhẹ để tạo thuận lợi cho công việc văn phòng, độ phân giải cao và hiệu suất mạnh mẽ cho tất cả các đối tượng người dùng và đặc biệt cho công việc của các chuyên gia.

Tuy nhiên, ngoài những điểm chung đó, chúng có sự khác biệt rõ ràng về kích thước màn hình, độ phân giải, công suất xử lý hoặc giá cả. Việc lựa chọn thiết bị tùy thuộc vào ngân sách cho phép cũng như mục đích sử dụng của chủ sở hữu.

Ví dụ, Google Pixel C có màn hình 10,2 inch và phù hợp với một bàn phím có kích thước nhỏ gọn. Người ta không khuyến khích dùng nó cho các chuyên nghiệp có nhu cầu đánh văn bản thường xuyên. Ngược lại, với độ phân giải 2560 x 1800 pixel, thiết bị này có 308 dpi cao hơn đáng kể so với Pro iPad (264 dpi) hoặc Microsoft Surface Pro 4 (267 dpi), vì vậy nó có thể phục vụ cho các chuyên gia muốn có hình ảnh chất lượng. Nếu các chuyên gia đang tìm kiếm một bộ xử lý mạnh mẽ để có thể vận hành phần mềm của họ, chúng tôi khuyên họ nên tìm đến Microsoft Surface Pro 4, một trong những máy tính bảng lai mạnh mẽ nhất.

Kể từ khi ra mắt của iPad, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng máy tính bảng sẽ thay thế máy tính, cho dù ở văn phòng hay ở nhà. Nếu doanh số bán máy tính bị sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây thì cũng đến lượt doanh số bán hàng của máy tính bảng giảm sút trong năm nay, mặc dù thị trường này còn xa mới bão hòa.

Ở giai đoạn này, máy tính vẫn phát triển chỉ đơn giản vì nhiều ứng dụng đòi hỏi sử dụng chuột, và người dùng vẫn thấy thoải mái khi sử dụng thiết bị này với phần mềm tiện dụng hiện có. Các ứng dụng trên iPad Pro chưa thể sánh kịp với sự tiện dụng của các phần mềm văn phòng thông dụng nhất như Photoshop, Sketch, Office. Ngoài ra, rất nhiều phần mềm chuyên dụng được sử dụng trong dựng hình, hoặc video không có sẵn trên máy tính bảng ngay cả khi chúng được cập nhật một phiên bản Mac.

Quế Anh (atlantico)


Ý kiến bạn đọc