Google Pixel C và iPad Pro: máy tính bảng nào tốt hơn?

11:37, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Cả Apple và Google đều tung ra thị trường dòng máy tính bảng cỡ lớn dành cho công việc - iPad Pro và Pixel C, nhưng sản phẩm nào được đánh giá tốt hơn?

Thiết kế và vật liệu chế tạo

iPad Pro và Pixel C có nhiều điểm giống nhau, nhưng thực chất lại rất khác nhau. Cả hai đều cung cấp thiết kế và vật liệu chế tạo cao cấp. Thiết kế của iPad Pro khá quen thuộc - tức là giống như các model iPad đang tồn tại trên thị trường, chỉ là có kích cỡ tăng lên 12,9 inch và bổ sung thêm bộ loa với vỏ bằng nhôm mặt trước. iPad Pro có kích cỡ 305,7 x 220,6 x 6,9mm, khá to nhưng mỏng và trọng lượng 713g.

Pixel C có kích cỡ nhỏ hơn với màn hình 10,2 inch nhưng cũng sở hữu “cơ thể” bằng nhôm chất lượng cao. Không có nhiều khác biệt giữa hai sản phẩm này khi so sánh về chất lượng vật liệu chế tạo. Pixel C có kích cỡ nhỏ hơn về chiều dài và rộng nhưng lại dày hơn chút xíu và nặng 517g.

Cả hai sản phẩm này đều hơi nặng nhưng Pixel C cầm tay sử dụng dễ dàng hơn và cơ động hơn để mang theo khi di chuyển.

Màn hình

Pixel C trang bị màn hình cỡ 10,2 inch với độ phân giải 2560 x 1800 điểm ảnh, mật độ 308ppi. Màn hình của máy có độ sáng 500 nits và đầy đủ gam màu sRGB. Đó là màn hình tuyệt vời khi sử dụng Pixel C. Trong khi đó, iPad Pro có màn hình lớn hơn cỡ 12,9 inch cho mật độ điểm ảnh 264ppi, thấp hơn so với mật độ điểm ảnh trên màn hình Pixel C. Tuy vậy, màn hình của iPad Pro hiển thị vẫn sắc nét với độ phân giải 2732 x 2048 điểm ảnh. Có thể bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt về mật độ điểm ảnh giữa hai sản phẩm này nhưng chắc chắn sẽ thích kích cỡ lớn của iPad Pro khi xem phim hoặc chơi game. Đặc biệt màn hình của iPad Pro thể chia nhỏ ra để chạy nhiều công việc cùng một lúc.

iPad Pro còn có ưu thế khác khi đi kèm với bút từ Apple Pencil, làm cho chiếc tablet càng tuyệt vời hơn để vẽ và viết, điều này khiến cho máy linh hoạt hơn so với Pixel C.

Hiệu suất hoạt động và thời lượng pin

Pixel C trang bị bộ xử lý Nvidia X1 với đơn vị xử lý 256-cores Maxwell, bộ nhớ LPDDR4 RAM 3GB. Đây là máy tính bảng cực kỳ mạng mẽ và chạy nuột nà với Android thuần khiết. Tất cả mọi thao tác đều trơn tru và nhanh chóng với khả năng đồ họa mạnh mẽ. Tuy nhiên, máy cũng có nhược điểm là một số phần mềm cần phải vá lỗi để có được hiệu suất tốt nhất trên Pixel C.

Apple đã trang bị bộ xử lý 64 bit A9X với bộ đồng xử lý M9 cho iPad Pro, cho tốc độ nhanh gấp 1,8 lần so với chip A8X của phiên bản iPad hiện nay. Với tốc độ này, máy có thể mở nhanh các ứng dụng và không gặp vấn đề khi chỉnh sửa kể cả video 4K.

“Quả Táo” cũng khẳng định rằng, con chip này có tốc độ xử lý nhanh hơn 80% so với các máy tính xách tay hiện nay và nếu đúng như vậy đây sẽ là “cỗ máy” có hiệu suất xử lý ấn tượng nhất. iPad Pro có khả năng chỉnh sửa 3 dòng video độ phân giải 4K cùng một lúc - đây là khả năng mà hầu hết các máy tính xách tay và thiết bị 2 trong 1 không thể làm được.

Cả Pixel C và iPad Pro đều có thời lượng pin trung bình trong ngày làm việc. Kết quả chạy thực tế cho thấy, Pixel C có thể hoạt động liên tục hơn 10 tiếng trong khi iPad Pro sử dụng trung bình chỉ hơn 8 tiếng.

Bàn phím

Cả Pixel C và iPad Pro đều không có sẵn bàn phím. Cả hai máy tính bảng này đều nhắm tới phục vụ công việc của người dùng nhưng lại yêu cầu người dùng phải mua thêm bàn phím để sử dụng.

Bàn phím Pixel C Keyboard có giá 179USD và được thiết kế thông minh. Chúng nhỏ nhắn vì phải phù hợp với kích cỡ của máy tính bảng Pixel C nhưng các phím bấm có kích cỡ khá tốt để người dùng có thể gõ nhanh mà không sợ bị gõ nhầm. Chiếc bàn phím này sẽ bảo vệ màn hình khi không sử dụng và sử dụng nam châm để gắn kết một cách an toàn.

Trong khi đó, bàn phím Smart Keyboard lớn hơn và dày gấp đôi so với một chiếc vỏ thông thường nhưng có thể gấp hình tam giác ở mặt sau của máy tính bảng để kê máy. Tuy nhiên do có khoảng không rộng hơn nên  Smart Keyboard mang lại trải nghiệm gõ phím dễ dàng hơn. Smart Keyboard dành cho iPad Pro có giá 209USD.

Cả hai loại bàn phím này đều không có bàn di chuột. Bàn phím Pixel C có lẽ tốt hơn so với loại bàn phím thông thường nhưng Smart Keyboard thực sự hoạt động còn tuyệt vời hơn.

Hệ điều hành

Pixel C hoạt động trên hệ điều hành Android Marshmallow còn iPad Pro hoạt động trên iOS 9. Cả hai đều là hệ điều hành cho di động và đều mang lại trải nghiệm nhanh, nuột, và quen thuộc.

iPad Pro cung cấp thêm tùy chọn chia màn hình và phạm vi ứng dụng phong phú hơn được phát triển riêng cho máy tính bảng của Apple, tức là có hệ sinh thái phong phú. Mặc dù ứng dụng Android cũng rất đa dạng nhưng không phải ứng dụng nào cũng hoạt động tốt nhất trên màn hình cỡ máy tính bảng và một số ứng dụng không hoạt động trên màn hình ngang.

Khi nói hiệu quả công việc, dù có nhiều ứng dụng tuyệt vời nhưng cả iOS và Android đều không phải là nền tảng hoàn hảo để xử lý các ứng dụng cho công việc như trên máy tính để bàn hay laptop.

Giá

Pixel C có giá 510USD đối với model 32GB và 720USD đối với bản 64GB, không có tùy chọn 3G chỉ có WiFi. Bàn phím Pixel C Keyboard có giá 179USD.

iPad Pro WiFi có giá khởi điểm 1021USD đối với model 32GB và 1200USD đối với phiên bản 128GB. Smart Keyboard có giá 209USD, bút Apple Pencil là 119USD.

Kết luận

Cả hai máy tính bảng này đều có những hạn chế tương tự nhau. Cả hai đều nhắm tới mục đích phục vụ cho công việc nhưng lại chưa cung cấp trải nghiệm phần mềm đầy đủ về lĩnh vực này. Vì vậy người dùng vẫn cần sử dụng laptop cho công việc. Tuy nhiên, iPad có lợi thế với các ứng dụng, đặc biệt có nhiều ứng dụng được thiết kế riêng cho iPad và chế độ chia màn hình linh hoạt để chạy đa nhiệm dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có bút Pencil để viết và vẽ dễ dàng.

Pixel C lại có lợi thế giá rẻ hơn, kể cả khi mua kèm theo bàn phím vẫn có giá thấp hơn iPad Pro riêng lẻ. Pixel C cũng nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn, cơ động hơn khi di chuyển.


Ý kiến bạn đọc