Bí quyết biến iPad thành máy tính xách tay

06:32, 28/02/2017
|

(VnMedia) - Với trang thiết bị và các ứng dụng chuyên dụng, máy tính bảng của Apple có thể dễ dàng thay thế một chiếc máy tính xách tay.

Không phải lúc nào chúng ta cũng cần một chiêc máy tính xách tay, máy tính bảng cảm ứng sẽ là thiết bị thay thế thú vị: nhẹ, dễ dàng đặt vào túi, nhanh chóng hoạt động, mô hình này có thể thay thế một chiếc máy tính khi nó làm việc trên các tài liệu văn bản. Với điều kiện được trang bị một số phụ kiện, kết nối với các ứng dụng phù hợp và làm theo hướng dẫn.

Bàn phím bắt buộc

Để nhập các trang văn bản, soạn báo cáo hoặc lập bảng số liệu, bạn cần một bàn phím. Người dùng có thể quen sử dụng phiên bản ảo của iPad, nhưng để có được sự thoải mái như với máy tính, lý tưởng nhất là sử dụng bàn phím vật lý. Có một số mô hình bàn phím, hầu hết đều có bao đựng bảo vệ, giúp người dùng sử dụng iPad như máy tính xách tay.

Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một bàn phím tương thích với iPad, trong đó hầu hết là mô hình ký Logitech : dù là iPad mini, iPad Air hay iPad Pro với kích cỡ lớn, bàn phím Logitech vẫn luôn cung cấp sự thỏa hiệp tốt nhất giữa hiệu quả và độ mỏng với giá từ 60 euro. Nhẹ hơn và kín đáo hơn, các bàn phím có thể uốn cong và cuộn lại, gồm bàn phím của Microsoft (ví dụ như Universal Foldable Keyboard giá 75 euro) hay của LG (Rolly Keyboard giá 119 euro), cũng là một lựa chọn cho bạn.

Các ứng dụng thích hợp

Có nguồn cung cấp dồi dào các ứng dụng máy tính để bàn dành cho iPad thời gian gần đây. Những người ưa chuộng ứng dụng Office của Microsoft có thể sử dụng Word, Excel và PowerPoint trên máy tính bảng của Apple (phí thuê bao 10 euro/tháng để soạn và chỉnh sửa các văn bản).

Apple cũng cung cấp các giải pháp riêng của mình với ứng dụng Pages có khả năng đọc và lưu giữ các tài liệu Word, Numbers (tương thích với các file Excel) và phần mềm thuyết trình Keynote. Các ứng dụng này phải trả phí 9,99 euro/ứng dụng. Bạn cũng có thể chọn Polaris Office (miễn phí, phiên bản đầy đủ phí từ 4 euro/tháng), cũng tương thích với Microsoft Office, hoặc sử dụng các ứng dụng trực tuyến của Google ví dụ như Google Docs để nhập văn bản, Sheets và phần mềm trình trình bày Slides.

Bộ nhớ mở rộng

Với iPad đời mới nhất được trang bị 128 GB hoặc 256 GB bộ nhớ, người dùng được hưởng không gian lưu trữ tương đương với một máy tính nhỏ. Nhưng với các mô hình giới hạn 16, 32 hoặc 64 GB), cần phải thêm bộ nhớ để có thể lưu trữ toàn bộ ảnh, phim, dựng video hoặc lượng lớn các tài liệu phức tạp. Hai giải pháp dành cho bạn : sao lưu trực tuyến (qua điện toán đám mây, hoặc thiết bị lưu trữ ngoài).

Trong trường hợp đầu tiên, Apple cung cấp 5 GB miễn phí, có thể mở rộng thêm với một khoản phí hàng tháng (1 euro cho 50 GB, 3 euro cho 200 GB, 10 euro cho 1 TB và 20 euro cho 2 TB). Khả năng tốt nhất là dịch vụ hubiC của OVH (25 GB miễn phí, 50 euro/năm cho 10 TB). Để lưu trữ và chia sẻ tài liệu, hãy sử dụng dịch vụ Dropbox (2GB miễn phí, 10 euro/tháng cho 2TB và 15 euro không giới hạn), Google Drive (15GB miễn phí, 2 euro/tháng cho 100GB, 10 euro cho 1TB) hoặc Microsoft OneDrive (5GB miễn phí, 2 euro/tháng cho 50 GB). Ưu điểm của dịch cụ đám mây : bạn có thể truy cập dữ liệu từ xa và tìm lại thấy chúng nếu bạn bị mất iPad. Nhược điểm : bạn phải có kết nối Internet, và kết nối phải đảm báo khá nhanh.

Đối với các thiết bị lưu trữ ngoài, bạn có lựa chọn giữa các mô-đun của USB để kết nối với iPad và hộp kết nối không dây qua Wifi, với máy tính bảng. Các mô đun USB do Lexar, SanDisk và Leef cung cấp (giá từ 40 euro) sử dụng để lưu giữ và chuyển các dữ liệu. Hộp kết nối hoạt động giống như bộ nhớ ngoài. SanDisk Connect (72 euro cho 32 GB) là một ổ cứng nhỏ kết nối không dây với iPad. Với MediaShare của Verbatim và RAVPower Filehub (giá từ 40 euro), người dùng có thể kết truy cập vào các file của USB, thẻ nhớ hoặc ổ đĩa ngoài qua Wifi.

Các thiết bị kết nối cần thiết

Không giống với các mô hình máy tính bảng Android, iPad không thể đọc USB tiêu chuẩn hoặc thẻ nhớ microSD. Do đó, người dùng cần thêm một adapter như thiết bị do Apple, Belkin hoặc Native Union cung cấp : kết nối với cổng Lightning, các thiết bị này thêm một USB hoặc micro USB, một đầu đọc thẻ SD, vv, với mức giá từ 20 đến 35 euro ...Với giá phải chăng, những thiết bị do Amazon bán, như bộ kết nối 7-trong-1 PhoneStar với ba cổng USB và bốn đầu đọc thẻ nhớ (giá chưa đến 20 euro).

Cuối cùng, nếu bạn muốn in trực tiếp các tài liệu được lưu trữ trên iPad, bạn cần đầu tư một máy in tương thích AirPrint. Bạn có thể tìm thấy thiết bị này tại HP, Canon, Epson, Lexmark và Brother, với giá từ 50 euro. Sau đó chỉ cần kết nối máy in với máy tính bảng với cùng mạng Wifi để lấy ảnh và tài liệu từ Mail, Safari, Pages, Numbers, Keynote và các ứng dụng khác.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc