Bộ TT&TT sẽ công khai các trang web vi phạm bản quyền

09:26, 24/06/2017
|

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nạn vi phạm bản quyền bằng biện pháp tác động vào nguồn thu trực tiếp từ quảng cáo của các trang web vi phạm bản quyền, đồng thời công khai tên các trang web vi phạm bản quyền.

Tại cuộc họp chiều ngày 22/6/2017 giữa Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT) với đại diện các nhà mạng, một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung, đơn vị truyền hình để trao đổi về thực trạng cũng như tìm một lộ trình để giải quyết nạn vi phạm bản quyền trên Internet, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử bày tỏ niềm tin vào quyết tâm của Bộ TT&TT trong việc chấn chỉnh nạn vi phạm bản quyền trên môi trường mạng.

“Thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ Bộ giao, Cục  PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ như Thanh tra, VNNIC để xin một chỉ thị của Bộ trưởng về biện pháp ngăn chặn vi phạm bản quyền. Trên cơ sở kết quả xử lý của các đơn vị, Cục PTTH&TTĐT sẽ công bố công khai trên trang web của Cục danh sách các trang web vi phạm bản quyền"

Hiện tại cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm bản quyền đang được bổ sung chặt chẽ hơn, với các biện pháp kỹ thuật như thu hồi tên miền, thu hồi giấy phép đối với các trang web vi phạm. Ngày 9/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành trong đó có Bộ TT&TT tăng cường quản lý, chấn chỉnh, kịp thời phát hiện vi phạm và xử  lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Trong những tháng đầu năm 2017, Bộ TT&TT cũng đã xử lý vi phạm đối với những trang nội dung xấu độc trên YouTube và đã có những kết quả bước đầu trong chấn chỉnh những sai phạm trên môi trường số. Khi đó Bộ TT&TT đã dùng biện pháp cảnh báo nguy hiểm về nguy cơ có thể gây ảnh hưởng tới an toàn và uy tín của các thương hiệu đối với các nhãn hàng khi hợp tác quảng cáo trên các nội dung xấu, độc trên hạ tầng YouTube. Kết quả sau đó ngành quảng cáo Việt Nam và các nhãn hàng lớn đã đứng về phía nhà nước, ngay lập tức đơn phương ngừng quảng cáo trên hạ tầng quảng cáo có doanh thu lớn nhất toàn cầu là YouTube.

Một trong rất nhiều trang web vi phạm bản quyền.

Một trong rất nhiều trang web vi phạm bản quyền.

Ngành quảng cáo Việt Nam đã cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Nhà nước không đưa quảng cáo vào các hạ tầng vi phạm pháp luật, vừa qua mới chỉ dừng quảng cáo ở các trang thông tin xấu độc, tới đây nữa là sẽ xử lý các vi phạm quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền.

Các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới cũng đã hợp tác rất tốt với Chính phủ Việt Nam. Mới đây,Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với Netflix đưa ra yêu cầu gỡ một bộ phim không được phép lưu hành ở Việt Nam và ngay lập tức NetFlix đã gỡ bộ phim đó.

Với kinh nghiệm xử lý bằng biện pháp tác động vào nguồn thu trực tiếp từ quảng cáo của các trang online, nguồn thu từ quảng cáo đi vào các trang web vi phạm bản quyền bị chặn thì chắc chắn hoạt động của các trang này sẽ khó tồn tại.  Đối với các trang phim online có thu phí thuê bao,  Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước để có giải pháp ngăn chặn thanh toán tới các dịch vụ bất hợp pháp. Hai bên đã đạt được thỏa thuận ban đầu là sẽ có giải pháp để chặn kênh thanh toán qua ngân hàng để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm rất nhiều dịch vụ vi phạm pháp luật như vi phạm bản quyền và cung cấp các nội dung xuyên biên giới không phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Sắp tới, Cục PTTH&TTĐT cũng sẽ tổ chức một cuộc họp với chủ các trang web vi phạm bản quyền để tiến hành phân loại các đơn vị sai phạm. Cơ quan nhà nước sẽ không bao che cho doanh nghiệp vi phạm và sẽ đề nghị cơ quan báo chí cùng vào cuộc để ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền.

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc