Trung Quốc: Đăng ký tên thật mới được vào Internet

06:54, 26/12/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (25/12), các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Chính phủ có thể ban hành quy định buộc người dân phải đăng ký tên thật với nhà cung cấp mạng mới được truy cập Internet.

Ảnh minh họa


Quy định này nhằm mở rộng chính sách đã có hiệu lực đối với tiểu blog Weibo. Đó là để hạn chế những tin đồn nhảm và lời lẽ thô tục trên tiểu blog Weibo, từ đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu buộc người dùng nền tảng tiểu blog Weibo phải đăng ký tên thật của họ.

Quy định mới đã được đưa ra thảo luận trong tuần này về việc người dùng sẽ phải xuất trình chứng minh thư do chính phủ cấp khi ký kết hợp đồng điện thoại cố định và truy cập Internet di động.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản cho biết: “Luật pháp được đưa ra nhằm hỗ trợ sự phát triển Internet để bảo vệ quyền lợi của người dân. Chỉ có cách đó, Internet của chúng ta mới có thể trở nên lành mạnh hơn, có văn hóa hơn và an toàn hơn”.

Nhiều người dùng cho rằng, những hạn chế đó rõ ràng nhằm mục đích thắt chặt các hoạt động vô danh, trong khi trò chuyện trực tuyến trên Internet mở ra cơ hội hiếm có cho các cuộc thảo luận mở.

Ngoài ra, quy định này cũng ngăn cản những người dám vạch trần tham nhũng trên các trang chia sẻ trực tuyến, vì họ sợ bị trả thù, một số người dùng cho biết.

Vẫn chưa rõ các quy định mới sẽ khác gì so với quy định hiện hành khi các cơ quan thông tấn cung cấp các chi tiết khác mờ nhạt và trên thực tế từ lâu khách hàng đã phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Chính phủ cho rằng, một hệ thống cần ngăn chặn người dùng tạo ra các tin đồn nặc danh độc hại trên mạng trực tuyến, nhiều quốc gia đã có quy định tương tự.

Người dùng Internet Trung Quốc từ lâu đã phải chịu chế độ kiểm duyệt chặt chẽ của Chính phủ, đặc biệt là các chủ đề chính trị nhạy cảm như nhân quyền, các trang web nước ngoài phổ biến như Facebook, Twitter, YouTube đã bị chặn.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc