5 việc cần chuẩn bị nếu BlackBerry bị xóa sổ

06:52, 14/10/2013
|

(VnMedia) - BlackBerry đang hỗ trợ khá nhiều tính năng dành riêng cho doanh nghiệp và người dùng mà nhiều nền tảng khác không có. Vậy phải làm gì nếu BlackBerry chẳng may bị xóa sổ hoàn toàn?

Đây là 5 điều bạn nên bắt đầu suy nghĩ từ bây giờ để chuẩn bị cho một quá trình chuyển đổi từ BlackBerry.

Nếu không còn BlackBerry, chọn nền tảng nào?

Nếu bạn đã tạo dựng hoàn toàn hệ sinh thái di động xung quanh BlackBerry, vấn đề đầu tiên bạn cần phải giải quyết là chọn nền tảng di động bạn có thể chuyển sang nếu trong trường hợp BlackBerry bị khai tử hoàn toàn. Giả sử thiết bị BlackBerry của bạn là thuộc sở hữu của công ty hoặc của cá nhân bạn, vấn đề ở đây là khả năng ảnh hưởng đến mô hình bảo mật của bạn và kế hoạch triển khai.

Ảnh minh họa


Trước tiên hãy xem xét tại sao người dùng doanh nghiệp lại sử dụng các thiết bị BlackBerry. Tính năng hay lợi ích nào của BlackBerry là quan trọng nhất cho doanh nghiệp hoặc người dùng của bạn? Với những gì đã trải qua trên BlackBerry, bạn có thể so sánh với Android, iOS và Windows Phone để xác định xem nền tảng nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình.

Quản lý thiết bị di động

BlackBerry cơ bản phát minh ra khái niệm quản lý thiết bị di động (MDM). BlackBerry Enterprise Server cung cấp cho các công ty kiểm soát trực tiếp hệ sinh thái di động của họ, cũng như các công cụ cần thiết để cung cấp, bảo vệ và quản lý các thiết bị BlackBerry.

BlackBerry là duy nhất trong số các nhà sản xuất thiết bị di động lớn cung cấp hệ sinh thái độc quyền của nó. Ngược lại, các thiết bị Android, iOS và Windows Phone lại dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ không dây và các công ty sử dụng chúng phải đầu tư và thực hiện một số loại hệ thống MDM của bên thứ ba để quản lý tất cả. Nếu bạn chuyển sang iOS hay Android,  BlackBerry có thể vẫn giúp bạn quản lý thiết bị.

Nếu bạn muốn chuyển đổi từ BlackBerry sang Windows Phone, bạn nên có mạng quản lý riêng. Nhưng nếu bạn chọn iOS, Android hay cả hai, BlackBerry có thể hỗ trợ bạn điều đó. Chúng cung cấp cho khách hàng dịch vụ BlackBerry Mobile Fusion – mở rộng môi trường BES quen thuộc để có thể quản lý các thiết bị Android và iOS cùng với phần cứng BlackBerry.

Đó không phải là giải pháp lâu dài nhưng BlackBerry Mobile Fusion là phương pháp trước mắt người dùng nên sử dụng để chuyền đổi từ BlackBerry.

An toàn tin nhắn

Một thế mạnh khác của BlackBerry là BlackBerry Messenger (BBM). BlackBerry đã xây dựng danh tiếng của mình dựa trên độ tin cậy, thông tin liên lạc di động an toàn. Nếu bạn chuyển từ BlackBerry sang các nền tảng di động khác, vai trò của BBM sử dụng cho doanh nghiệp của bạn sẽ khó cỏ thể thỏa mãn hết.

“BlackBerry vẫn là nhà cung cấp điện thoại di động duy nhất vượt qua các nhà mạng trong phương thức nhắn tin. Tùy thuộc vào tốc độ Internet, bạn có thể sử dụng một công nghệ nhắn tin tức thời, nhưng chúng sẽ cần phải là một hình thức an toàn, các khách hàng sẽ cần chạy các phần mềm liên quan, và rất có thể bạn sẽ cần độ trễ thấp để đảm bảo các dịch vụ từ nhà mạng tới thiết bị của mình nhanh nhất.

Ảnh minh họa

BlackBerry có kế hoạch cung cấp BlackBerry Messenger cho cả thiết bị Android và iOS.

Ban đầu, iMessage của Apple có thể trông giống như một công cụ nhắn tin tương tự BBM. Nhưng iMessage thực sự chỉ là nhắn tin văn bản SMS với một chút đánh bóng của Apple. BBM có độ sâu tính năng và bảo mật lớn hơn nhiều, yêu cầu người dùng phải làm nhiều hơn là chỉ cung cấp số điện thoại của ai đó để kết nối và trò chuyện.

BlackBerry có ý định giảm bớt quá trình chuyển đổi này bằng cách cung cấp ứng dụng BBM cho cả iOS và Android. Ứng dụng này sẽ cho phép một tổ chức bắt đầu chuyển sang một hoặc cả hai nền tảng đó, nhưng vẫn duy trì an ninh , độ tin cậy và quen thuộc của BBM.

Bảo mật dữ liệu

BlackBerry đồng nghĩa với bảo mật di động. Các khách hàng của BlackBerry đã quen với mã hóa đầu cuối và tích hợp sẵn các công nghệ bảo mật dữ liệu để đảm bảo an toàn dữ liệu công ty chống lại sự truy cập trái phép.

Android, iOS và Windows Phone là thiết bị của người tiêu dùng. Chúng có thể có chức năng tốt hơn  các thiết bị di động của BlackBerry trong vài trò kinh doanh và năng suất hoạt động nhưng chúng lại thua về khả năng mã hóa và bảo mật dữ liệu.

Khi bạn truy cập các lựa chọn của nền tảng di động để thay thế BlackBerry, hãy xem xét làm thế nào để xử lý các công việc quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu- cả trên chính thiết bị và trong quá trình chúng di chuyển qua không gian. Chắc chắn rằng, các tính năng bảo mật vốn có và khả năng của nền tảng di động mà bạn chọn có thể quản lý và thực thi các chính sách bảo mật trên các thiết bị di động có liên quan.

Các ứng dụng thay thế

Ứng dụng rất quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong sự lựa chọn nền tảng di động của bạn để thay thế BlackBerry. BlackBerry có thể được sử dụng cho email, lịch và danh bạ. Trong trường hợp chuyển đổi, bạn nên nghĩ tới các ứng dụng bổ sung để đảm bảo hiệu suất công việc.

Liệt kê tất cả các ứng dụng BlackBerry mà bạn phụ thuộc như email, danh bạ , lịch công tác, CRM ( quản lý liên quan tới khách hàng, VPN…Sau đó xác định xem những ứng dụng nào có sẵn trên các nền tảng di động khác. Nếu nền tảng mới không có, bạn sẽ phải tìm kiếm để tìm giải pháp thay thế phù hợp.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc