Tổng Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nghèo: Biến thư chúc mừng của Lãnh đạo cấp cao thành "lệnh bài"?

09:05, 26/11/2015
|

(VnMedia) -  Thư chúc mừng bị biến thành “lệnh bài”, công văn bố trí thời gian làm việc biến thành thư kêu gọi ủng hộ... tất cả chỉ nhằm mục đích chiếm đoạt lòng tin của nông dân nghèo để họ nộp tiền ủng hộ Trung tâm hỗ trợ người nghèo của "đại sứ thiện chí" Lê Thị Hằng.

Trong buổi lễ khai trương văn phòng tư vấn chương trình Trái tim Việt Nam tại Bắc Giang, bà Lê Thị Hằng – Tổng giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã phát biểu trước hàng trăm nông dân rằng, Trung tâm rất vinh dự tự hào được Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chỉ đạo, giao cho thực hiện chương trình Trái tim Việt Nam.

Để minh chứng cho điều mình nói, bà Hằng đã đọc nguyên văn nội dung bức thư của Chủ tịch Quốc hội. Tuy nhiên, trong nội dung bức thư này không có bất cứ dòng chữ nào đề cập đến việc chỉ đạo hay giao cho Trung tâm thực hiện chương trình này.

Nực cười hơn, bà Hằng còn kêu gọi người dân tham gia chương trình này và coi đó là một công việc để giúp bà con thoát nghèo và nhấn mạnh rằng, đây là mong muốn của chủ tịch Quốc hội, và Lãnh đạo Trung tâm sẽ hết sức cố gắng giúp bà con thực hiện sứ mệnh.

Không dừng lại ở đó, bà Lê Hằng còn đọc thêm một bức thư khác của một vị Lãnh đạo Chính phủ. Mặc dù, nội dung thư đơn giản là chúc mừng chương trình Trái tim Việt Nam nhưng qua miệng bà Hằng, thì “chương trình Trái tim Việt Nam là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy rất mong bà con thực hiện nghiêm túc.

Bằng chứng sát thực hơn nữa, đó là trong công văn số 926/CV- HNDVN ngày 12/8/2015 của Hội nông dân Việt Nam gửi hội nông dân các tỉnh, Thành phố về việc bố trí thời gian làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, thế nhưng, Lãnh đạo Trung tâm lại cho treo công văn này lên trang web và biến nó thành thư kêu gọi ủng hộ chương trình Trái tim Việt Nam của Hội nông dân Việt Nam gửi các tỉnh, thành phố.

5

Thư tay và ảnh chụp Lãnh đạo cao cấp Đảng và Nhà nước được treo chi chít tại các điểm thu tiền của Trung tâm.

Sau khi phát giác ra việc làm này của bà Lê Hằng, ông Nguyễn Duy Lượng – Phó chủ tịch Hội nông dân Việt Nam đã phải ra văn bản yêu cầu Trung tâm hạ ngay thư này xuống tránh sự hiểu lầm cho người dân. Hội nông dân cũng yêu cầu Trung tâm này không được mạo danh Hội để làm ăn bất chính.

Qua vài lần tiếp xúc với PV, bà Lê Thị Hằng đều xuất hiện trong trang phục áo dài truyền thống, với dáng vẻ một người phụ nữ rất lịch thiệp, giỏi ngoại giao… Tuy nhiên, sau khi PV đến các địa phương để thực hiện các phóng sự điều tra, được xem và nghe bà Hằng tuyên truyền mới thấy vị "nữ đại sứ có nhiều hoạt động bất bình thường".

Đặc biệt, có một điều rất phản cảm mà PV chứng kiến, đó là việc bà Hằng lạm dụng hình ảnh của các Lãnh đạo cấp cao một cách rất thiếu tôn trọng. Bà Hằng cho in rất nhiều ảnh chụp chung với Lãnh đạo Đảng và Nhà nước sau đó phát cho các trưởng văn phòng mang về treo để người dân nghèo khi đến nhìn thấy sẽ yên tâm nộp tiền.

Các hình ảnh của Lãnh đạo cấp cao được phát tán rộng rãi, dưới mỗi bức ảnh bà Hằng cho in dòng chữ "Lãnh đạo A.... ảnh chụp trong một lần đến thăm Trung tâm " . Tuy nhiên, theo xác minh của PV, các vị lãnh đạo này chưa từng đến thăm và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ người nghèo. Phải chăng, Trung tâm này đã sử dụng công nghệ cao để “chế” ảnh nhằm nâng vị thế, uy tín của mình trong “công cuộc giúp người nghèo nghèo hơn”? Điều này rất cần được làm rõ.

Mới đây, trong một buổi lễ khai trương văn phòng giao dịch tại Ninh Hiệp, bà Hằng còn cho trưng một lẵng hoa to mang dòng chữ “Mr Tô Thế - Thứ trưởng Bộ Công an”. Trong khi đó, từ trước đến nay, Bộ Công an chưa từng có Thứ trưởng nào tên là Tô Thế. Sự ngô nghê một cách lố bịch của Trung tâm đã tự “vạch áo cho người xem lưng” về hành vi dối trá lừa đảo.

Trả lời phỏng vấn PV, nhiều lãnh đạo cấp cao chia sẻ, họ không hề hay biết mình đã bị Trung tâm “mượn danh". Một lãnh đạo Hội Cựu chiến binh cho hay: “Khi ông Trung và bà Hằng đề nghị tôi làm cố vấn và ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam” để giúp đỡ người nghèo, họ đưa chúng tôi một số thư tay và thư kêu gọi của một số lãnh đạo để làm tin. Bà Hằng đã đưa cho tôi 5 bức thư soạn sẵn để ký. Khi tôi hỏi sao lại phải làm 5 bản, thì ông Trung bảo chỉ để làm tài liệu lưu trữ."

Thế nhưng, một thời gian sau, vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh mới tá hỏa phát hiện Trung tâm Hỗ trợ người nghèo đã sử dụng các bức thư này vào mục đích sai trái và hoạt động của Trung tâm đã không đúng với mục đích là hỗ trợ người nghèo.

Ngay sau đó, vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh liên lạc với Trung tâm Hỗ trợ người nghèo để thông báo không làm cố vấn nữa. Thế nhưng, hình ảnh của người này vẫn bị “mượn” để phục vụ mục đích lừa đảo một cách vô tội vạ.

Với những việc làm trên, Trung tâm hỗ trợ người nghèo đã vận động, thu của nông dân nghèo những khoản tiền mà với nhiều người, đó có thể là cả gia tài, cơ nghiệp mà họ tích cóp được trong nhiều năm làm lụng vất vả.


Ý kiến bạn đọc