Nhà máy giấy Trung Quốc: Cứ vận hành thử nghiệm là lại gây ô nhiễm nặng

06:47, 31/03/2017
|

(VnMedia) - Nhà máy giấy Lee&Man (Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) gây lo ngại từ khi chưa đi vào hoạt động và trên thực tế, cả hai lần được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho phép vận hành thử nghiệm đều đã gây ô nhiễm nặng khiến người dân bức xúc...

nhà máy giấy Lee&man
Một ống xả của Nhà máy giấy Lee&Man - ảnh: Tuổi trẻ

Nhà máy giấy Lee&Man (Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) đóng tại tỉnh Hậu Giang có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, có khả năng “bức tử” sông Hậu. Nhà máy giấy Lee&Man bắt đầu được đưa vào thử nghiệm tháng 12/2016 nhưng đến tháng 1/2017, việc vận hành thử nghiệm phải bị tạm dừng để thực hiện các yêu cầu theo kết luận thanh tra của Bộ TN&MT.

Đầu tháng 3/2017, nhà máy được vận hành thử nghiệm trở lại. Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Người dân sống gần Nhà máy giấy Lee & Man gửi đơn kêu cứu khắp nơi khi cuộc sống của họ bị đe dọa bởi tình trạng ô nhiễm từ khi nhà máy này được phép vận hành thử trở lại.

Liên quan đến nhà máy này, Văn phòng Bộ TN&MT vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân về kiểm tra thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin được Báo Tuổi trẻ đưa tin ngày 30/3 về tình hình ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man, tỉnh Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan của Bộ TN&MT và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thông tin, báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 31/3/2017.

Ông Nguyễn Tuấn Nhân cũng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang và các cơ quan có liên quan của tỉnh phối hợp với Tổ giám sát đã được thành lập theo Quyết định số 369/QĐ-BTNMT ngày 10/3/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT (Tổ giám sát) giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man; yêu cầu Nhà máy phải công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Thứ trưởng yêu cầu Tổ trưởng Tổ giám sát chỉ đạo các thành viên Tổ giám sát tiếp tục giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT tại Thông báo số 61/TB-BTNMT ngày 08/8/2016 và Quyết định số 128/QĐ-BTNMT ngày 25/01/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 404/GP-BTNMT ngày 16/3/2017 của Bộ trưởng Bộ TN&MT cấp cho Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (Điều chỉnh lần thứ hai). Tổ giám sát báo cáo Lãnh đạo Bộ về kết quả giám sát hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man từ ngày 07/3/2017 đến nay trước ngày 31/3/2017.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang công khai các thông tin có liên quan trong quá trình hoạt động thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man để các tổ chức và người dân theo dõi, giám sát.

Cứ thử nghiệm là lại gây ô nhiễm

Dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam bao gồm 2 hạng mục chính: nhà máy sản xuất bột giấy tẩy trắng công suất 330.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp công suất 420.000 tấn/năm, đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Theo thiết kế, tổng lượng nước thải của nhà máy bột giấy là 143.478 m3/ngày đêm, nhà máy giấy bao bì là 79.130 m3/ngày đêm. Dự kiến, ngày 15/8/2016 chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các cơ quan thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều tin bài lo ngại Nhà máy sau khi hoạt động có thể gây “bức tử sông Hậu”.

Trước thông tin đó, hồi tháng 6/2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT Hậu Giang, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, xem xét và đánh giá việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Giấy Lee&Man và ngày 22/6/2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định thanh tra nhà máy này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, đây là dự án tiềm ẩn nhiều nguy cơ về môi trường nếu không thực hiện nghiêm các các quy định pháp luật về Bảo vệ môi trường. Vì vậy, đoàn thanh, kiểm tra cần phải xem xét toàn diện nhiều vấn đề.

Tiếp đó, hôm 5/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ TN&MT chủ trì, cùng UBND tỉnh Hậu Giang khẩn trương kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường một cách nghiêm túc đúng quy định của pháp luật đối với Dự án nhà máy giấy Lee&Man, bảo đảm ngăn chặn, chủ động phòng tránh có hiệu quả việc ô nhiễm môi trường có thể xảy ra do hoạt động của nhà máy giấy, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT xem xét, xử lý kiến nghị của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam về Dự án nhà máy giấy Lee&Man nêu trên, có văn bản trả lời cho Hiệp hội.

Sau khi thanh tra, Bộ TN&MT đã yêu cầu Công ty TNHH Giấy Lee & Man tạm thời dừng vận hành thử nghiệm có tải dự án Nhà máy sản xuất giấy cho đến khi hoàn thành thực hiện các yêu cầu của Bộ về lập lại báo cáo tác động môi trường, điều chỉnh giấy phép xả thải vào nguồn nước, rà soát công nghệ xử lý....

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc