Bàng hoàng tội phạm trẻ ngày càng tàn bạo

06:38, 24/08/2012
|

(VnMedia) - Vài tháng trở lại đây liên tiếp xảy ra những vụ giết người tàn bạo, dã man gây rúng động dư luận. Những vụ án mạng kinh hoàng thường gắn với tội phạm trẻ khiến nhiều người bàng hoàng, sửng sốt.

Ảnh minh họa
Quán cà phê Hương Sen, nơi xảy ra vụ giết người tàn độc

Từ giết người dã man...

Khoảng 9h ngày 7/8/2012, tại khu vực Quốc lộ 21B (địa phận thôn Câu Thượng, xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), công nhân đang thi công trường giao thông phát hiện  xác người phụ nữ bị chặt đứt bàn tay, chém nhiều nhát ở đầu, cổ, ngực... vùi trong cát. Danh tính nạn nhân được cơ quan chức năng xác định là Lò Thị Hợp (SN 1992, trú tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định và bắt khẩn cấp Trần Văn Sơn là người có quan hệ gần gũi với chị Hợp.

Tại cơ quan điều tra, Sơn khai nhận có quen chị Hợp sau một chuyến đi nghỉ mát ở bãi biển Thịnh Long. Sau khi hẹn hò nhau qua điện thoại, khoảng 8h ngày 4/8, chị Hợp đi xe khách lên chỗ Sơn chơi. Sơn đón chị Hợp ở khu vực cầu Họ, xã Trung Lương, huyện Bình Lục rồi đưa chị Hợp vào nhà nghỉ An Sinh quan hệ tình dục. Sau đó, Sơn đi làm và khoảng 17h cùng ngày thì quay lại nhà nghỉ trên quan hệ tình dục với chị Hợp lần nữa. Khoảng 21h, Sơn chở chị Hợp ra khu vực vắng vẻ thuộc Quốc lộ 21B rồi nhẫn tâm ra tay sát hại chị Hợp.

Khi vụ án trên vẫn còn gây xôn xao thì ngày 22/8, dư luận lại một phen rúng động bởi người phụ nữ 49 tuổi tên Hoa bị giết dã man tại quán cà phê Hương Sen trên đường Trường Lâm, Long Biên, Hà Nội. Vụ việc được phát hiện khi người nhà của bà Hoa đi về vào quán cà phê Hương Sen thì hoảng hồn phát hiện bà Hoa bị cắt cổ sát hại dã man ngay trong nhà. 

Quá sợ hãi người này la lớn, nhiều người hàng xóm chạy sang và cũng chứng kiến cảnh tượng ghê rợn này. Ngay sau đó, người dân đã báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, công an khu vực đã có mặt phong tỏa hiện trường, tiến hành khám nghiệm tử thi. Hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra để tìm thủ phạm.

Trước đó, vào sáng 26/5 tại khu dân cư Kiều Sơn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng) cũng xảy ra một vụ giết người dã man. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Vân (SN 1960) đã bị hung thủ cắt cổ tại nhà riêng

Tất cả tài sản trong nhà bà Vân không bị mất. Trên bờ tường bao, cơ quan điều tra phát hiện có vết trượt dài, dấu hiệu của người lạ đột nhập bên trong. Cơ quan điều tra thu giữ một con dao còn mới gần nơi bà Vân bị sát hại.
 
Gần 2 ngày sau khi vụ án mạng xảy ra, ngày 26/5, kẻ sát nhân Đỗ Huy Phong (SN 1971, làm nghề xe ôm, đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 1/13 đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân và đang ở trọ tại tổ 12 phường Đằng Hải, quận Hải An – TP Hải Phòng) đã tới cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đầu thú theo sự vận động của gia đình.

Tại cơ quan công an, Phong  khai có quan hệ tình cảm với bà Vân. Do bà Vân đòi cắt đứt mối quan hệ, không cho Phong đến nhà mà còn thậm thụt với một đàn ông khác nên hắn đã ra tay sát hại dã man người tình hơn 11 tuổi.

... đến nguy cơ về sự suy đồi giá trị đạo đức

Từ những vụ giết người man rợ vừa qua cho thấy đây là một hiện tượng xã hội đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ lớn về sự suy đồi những giá trị đạo đức. Theo một chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm học, tội phạm là một vấn đề xã hội. Chính vì vậy, khi nghiên cứu về con người phải bắt nguồn từ nghiên cứu về xã hội. Không có bằng chứng gì khẳng định người có hành động phạm tội lại không bị tác động gì từ các hiện tượng xã hội. Vì con người không thể tách rời khỏi môi trường xã hội.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ án giết người man rợ mà hung thủ là những người tuổi đời còn quá trẻ. Điều này cho thấy, thanh thiếu niên không được giáo dục đến nơi đến chốn, thiếu hiểu biết pháp luật, không có kỹ năng sống dẫn đến có những hành vi ngang ngược, thể hiện cái tôi vượt trội không cần đúng sai, phải . Mặt khác, do gia đình thiếu quan tâm, chăm sóc dẫn đến nhiều trẻ được tự do, bị bỏ mặc… Chính vì những lý do này dẫn đến trẻ phạm tội.

Một vị thẩm phán Toà hình sự cho hay, ông đã tham gia xét xử rất nhiều vụ án giết người, có thể nói những vụ án do những người trẻ tuổi thực hiện gần đây đã trở nên phổ biến và tính chất, hành vi ngày càng nguy hiểm. Họ thường giải quyết mâu thuẫn bằng con đường bạo lực, thiếu tự chủ, hành vi xảy ra tức thì.

Có thể nói, ngày càng nhiều những vụ giết người dã man, tàn độc gây bức xúc dư luận. Những kẻ coi mạng người như cỏ rác là không thể tha thứ, và sẽ phải nhận hình phạt thích đáng. Tuy vậy, từ những vụ giết người này cho thấy đây là hiện tượng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ lớn về sự suy đồi giá trị đạo đức. Để ngăn ngừa tội phạm này thì điều quan trọng nhất vẫn phải là ở chính mỗi cá nhân. Về mặt xã hội, cần tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc