Khởi tố bố con "trùm" buôn gỗ Bắc Ninh

12:07, 18/08/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam với thời hạn bốn tháng đối với Nguyễn Ngọc Minh (Minh "sâm") và 9 đối tượng khác, trong đó có con gái của Minh "sâm"...

>>
Mở rộng điều tra vụ "trùm" gỗ Bắc Ninh
>> Hàng trăm cảnh sát vây bắt trùm buôn gỗ Bắc Ninh

Ảnh minh họa

Trụ sở công ty TNHH Đại
An

Liên quan đến vụ "trùm" gỗ Bắc Ninh, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam với thời hạn bốn tháng đối với 10 đối tượng.

Theo đó, cả 10 đối tượng đều bị khởi tố về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 135, Bộ luật Hình sự, bao gồm: Nguyễn Ngọc Minh (54 tuổi, trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, Từ Sơn (còn gọi là Minh "sâm"); Nguyễn Thành Hưng (61 tuổi, trú tại Phù Khê, Từ Sơn (còn gọi là Hưng "sóc"); Trần Thái Sơn (23 tuổi, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn), con rể của Nguyễn Ngọc Minh; Phạm Văn Đức (23 tuổi, trú tại Gia Hội, Châu Khê); Võ Quang Khánh (24 tuổi, trú tại Phù Lưu, Đông Ngàn); Quách Văn Lộc (39 tuổi, trú tại Phù Khê); Nguyễn Thu Hằng (22 tuổi, con gái Minh "sâm", vợ của Sơn); Nguyễn Tiến Thắng (54 tuổi); Nguyễn Huy Hoàng (32 tuổi), đều ở huyện Từ Sơn (Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Tùng (48 tuổi, trú tại Võ Cường, thành phố Bắc Ninh).

Riêng hai đối tượng Nguyễn Thành Hưng và Quách Văn Lộc (con nuôi của Hưng "sóc") bị khởi tố thêm về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 230 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, chiều ngày 13/8, hàng trăm cảnh sát thuộc Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an), Cảnh sát cơ động, cùng các đơn vị khác, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã ập vào Công ty TNHH Đại An, tỉnh Bắc Ninh bắt Nguyễn Ngọc Minh (Giám đốc Công ty Đại An) cùng 8 đồng phạm khác. Đồng thời, lực lượng cảnh sát cũng tổ chức khám xét Công ty Đại An cùng nhiều địa điểm liên quan đến công ty và nhóm đối tượng này.

Nguyễn Ngọc Minh được xác định là ông "trùm" buôn bán gỗ cũng đồng thời là một võ sư, mở cả một võ đường Đại An dạy võ cho nhân viên. Đối tượng này nổi tiếng là có sức chi phối tới các doanh nghiệp buôn bán gỗ ở Bắc Ninh và một số tỉnh lân cận ở Miền Bắc. 

Việc khám xét được tiến hành từ khoảng 16 giờ chiều đến 23 giờ đêm cùng ngày vẫn chưa kết thúc. Hàng trăm cảnh sát cơ động bao vây công ty, khu chợ gỗ ở Thị xã Từ Sơn để đảm bảo việc bắt các đối tượng.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 cho biết, lực lượng cảnh sát đã bắt gọn 9 đối tượng mà không vấp phải sự phản kháng nào. Công an thu giữ tại hiện trường 6 khẩu súng và 1 quả lựu đạn. Các đối tượng bị bắt để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng còn bị điều tra về nhiều hành vi khác. Đây là vụ phức tạp, đã được theo dõi trong thời gian dài.

Một ngày sau đó, đàn em thân tín của hai ông trùm là Thắng “mậu” cũng bị bắt giữ ở Lào Cai, khi tên này đang đi lễ. Cơ quan chức năng thu được 6 khẩu súng, lựu đạn và một số tài liệu liên quan khác.

Theo thông tin ban đầu tại cơ quan điều tra, Minh "sâm", Hưng "sóc"và các đối tượng liên quan đã có hành vi "bảo kê", cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp, chủ hàng gỗ ra vào, hoạt động tại chợ gỗ Phù Khê. Các xe gỗ muốn vào chợ đều phải nộp tiền phế cho mỗi đầu xe ra vào.

Ngoài việc điều tra về hành vi nêu trên, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra một loạt hành vi của các đối tượng như tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, buôn lậu, cố ý gây thương tích.

Trước vụ việc trên, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư gửi Tổng cục trưởng các Tổng cục I, III, VI, Tư lệnh Cảnh sát cơ khen các đơn vị tham gia phá án, bắt nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức này.

Trong thư nêu rõ "Ngày 13/8/2014, Cục C47 đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương điều tra khám phá nhóm đối tượng hoạt động phạm tội có tổ chức tại Bắc Ninh, bắt giữ 10 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản; thu giữ 01 quả lựu đạn, 06 khẩu súng quân dụng và súng bắn đạn hoa cải, 07 xe ô tô cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Đây là chiến công xuất sắc, thiết thực chào mừng 69 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và Quốc khánh 2/9 của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị tham gia chuyên án. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí và quyết định thưởng cho các đơn vị: Cục C47, Cục C50, Cục A69, Cục A71 và K20 mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu, Tổng cục VI chỉ đạo Cục C47 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ khẩn trương khai thác đối tượng, củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật; đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có tổ chức theo chỉ đạo của Bộ.

Bộ trưởng Trần Đại Quang mong các đồng chí phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình và hạnh phúc của nhân dân".

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc