Cần Giờ: Bàng hoàng tàu chở 30 người bị chìm

14:24, 03/08/2013
|

Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm. Mọi người sau khi nhảy xuống nước, tìm cách bám vào phần mũi tàu chưa chìm hẳn. Sau cần 4 giờ cầm cự, một số người không thể duy trì thêm được nữa đành buông tay.

 

 Ảnh minh họa

 Những nạn nhân sống sót đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Cần Giờ - ảnh: NLĐ

 

Anh Hoàng Anh Tuấn (30 tuổi, công nhân; thường trú: Hưng Khánh, Hưng Nguyên, Nghệ An), nằm trong số 21 người may mắn sống sót kể lại rằng sự việc xảy ra lúc 21 giờ ngày 2/8. Ngay khi tàu bị nghiêng, lái phụ đã thông báo huy động 30 hành khách trên tàu tìm cách dồn về phía còn lại để lấy cân bằng, nhưng sóng đánh tới quá nhanh khiến con tàu lật úp. Hành khách chỉ kịp nhảy xuống nước. Sau khi nhảy xuống nước, toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn tìm cách bám vào phần mũi tàu chưa chìm, nhưng mỗi lần sóng đánh tới, mọi người lại dạt ra. Cứ cầm cự như vậy suốt gần 4 giờ đồng hồ thì có những người đuối sức không thể chịu đựng thêm nên đành buông tay.

 

Được biết, khi con tàu gặp nạn, chỉ có khoảng 2 hành khách có áo phao. Chia sẻ trong nước mắt, các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Cần Giờ không ngừng nói tới một người hành khách mặc áo phao cùng vật lộn với thần chết suốt 4 giờ cùng mọi người. Tuy nhiên, khi thấy có người quá đuối sức, anh tự nguyện nhường lại áo phao của mình và hiện trong số người may mắn sống sót không thấy anh!


 

 Ảnh minh họa

Nạn nhân Nguyễn Trung Hiếu (23 tuổi) không kìm được nước mắt khi nhớ lại cảnh tượng kinh hoàng mới trải qua - ảnh: NLĐ

 

Theo thông tin ban đầu, chiếc tàu có số hiệu H29 - BP của một đơn vị thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chở 30 người gồm 2 chuyên gia người Mỹ và các công nhân thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, đi từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm.

 

Ngay khi nhận được tin báo, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu đã điều tàu SAR 272 lập tức tổ chức tới hiện trường cứu nạn.Tới 1 giờ 45 lực lượng đã cứu 17 người bị nạn. Đến 4 giờ cùng ngày, đã tìm kiếm tiếp được 4 người bị nạn, nâng tổng số người tìm kiếm được là 21 người.

 

Ông Huỳnh Cách Mạng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP HCM xác nhận tới 11 giờ ngày 3-8, có tất cả 21 người đã được cứu sống, còn 9 người vẫn mất tích. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm.

 

Bác sĩ Huỳnh Văn Luyến, Phó Giám đốc bệnh viện huyện Cần Giờ cho biết: “Lúc 2 giờ 30 phút bệnh viện tiếp nhận 14 bệnh nhân trong tình trạng nhiễm lạnh, tay chân bị trầy xướt do Bộ đội Biên phòng đưa đến. Hiện tất cả 14 bệnh nhân đang hồi phục nhưng tinh thần còn rất hoảng loạn”.

 

Đến 12 giờ cùng ngày, toàn bộ 14 nạn nhân nói trên đều đã xuất viện và được xe của Công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam đưa về nhà, trong đó có 1 trường hợp được người nhà đề xuất xin bệnh viện đưa về bệnh viện ở TPHCM để tiếp tục chạy chữa.

 

Tại bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu, 4 nạn nhân gồm hai người Việt và hai vợ chồng có quốc tịch Mỹ John Heinemann và Gloria Heinemann đã qua cơn nguy hiểm.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm người bị nạn

 

Sáng 3/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có mặt tại huyện Cần Giờ để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ chìm tàu xảy ra đêm 2/8 đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Cần Giờ. Đến 11 giờ ngày 3/8 các lực lượng chức năng của thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đến Trung tâm y tế xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) để thăm hỏi, động viên những người bị nạn. Thay mặt Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao hỗ trợ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng; tặng các bác sĩ, Trung tâm y tế xã Cần Thạnh 20 triệu đồng; tặng Đồn Biên phòng Long Hòa 20 triệu để lo công tác cứu nạn. Tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật thay mặt Bộ tiếp tục theo dõi tình hình, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn trương. Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, lãnh đạo Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thuộc PVGas cho biết, hiện đơn vị đã liên hệ thuê trực thăng để phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, Hải đội 2 Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo Bộ Tư lệnh Biên phòng để xin hỗ trợ trực thăng cứu nạn hiệu quả hơn.

 

Đến thăm các đơn vị tham gia cứu hộ các nạn nhân, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tìm kiếm, cố gắng tối đa cũng như huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "còn nước còn tát". Các đơn vị liên hệ với các xã vùng biển để cùng tham gia hỗ trợ cứu nạn tại chỗ, mở rộng phạm vi tìm kiếm trước khi bão vào đất liền sẽ ảnh hưởng đến công tác cứu nạn. Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam sớm phối hợp với các đơn vị điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, xác định nguyên nhân để xử lý nghiêm.


Tàu chìm sau 4 giờ mới được cứu hộ
 

Trước đó, vào chiều 2/8, hơn 60 công nhân thuộc Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thuộc PVGas (trụ sở tại Vàm Ráng, Gò Công Đông, Tiền Giang) đang trên đường đi nghỉ mát tại khu du lịch Đảo Xanh, Vũng Tàu. Đoàn được chia ra đi trên 3 chiếc tàu, xuất phát từ lúc 17 giờ 30.

 

Khoảng hai tiếng sau, khi tàu đến khu vực bãi biển huyện Cần Giờ, tàu mang số hiệu H29- BP thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chở khoảng 30 người bất ngờ bị một con sóng lớn đánh ngang mạn tàu khiến tàu bị chìm.

Theo các nạn nhân may mắn sống sót đang cấp cứu tại Bệnh viện huyện Cần Giờ kể lại, khi tàu bị chìm, một số người đã chui được ra ngoài và bám vào mạn tàu, một số người bị mắc kẹt lại trong tàu. Anh Đinh Văn Phước - người may mắn thoát chết cho biết: Do em có ao phao nên thoát chết. Khi chiếc tàu này bị nạn, 2 chiếc tàu kia đã quay lại cứu nhưng do hết dầu nên phải chạy vào bờ Vũng Tàu. Đến gần 1 giờ ngày 3/8 mới có tàu cứu hộ ra cứu.

 

Ngay trong đêm 2/8 và rạng sáng 3/8, các lực lượng cứu hộ đã có mặt và cứu sống được 21 nạn nhân, trong đó có 2 người nước ngoài. Hiện có 14 người bị thương được đưa về điều trị tại bệnh viện xã Cần Thạnh huyện Cần Giờ, 7 người khác bị thương nặng được điều trị ở Vũng Tàu. Theo bác sỹ Huỳnh Văn Luyến - Phó Giám đốc Bệnh viện Cần Giờ, hầu hết các nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nhiễm lạnh, ngạt nước và một số người bị xây sát nhẹ. Sức khỏe của các nạn nhân đang dần hồi phục.

 

Đến sáng 3/8, có thêm một nạn nhân được tìm thấy. Hiện vẫn còn 8 người mất tích trong vụ tai nạn.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc