Gần 20 đăng kiểm viên bị đình chỉ sau kiểm tra đột xuất

07:05, 22/03/2014
|

(VnMedia) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định đình chỉ hoạt động 1 tháng với Trung tâm Đăng kiểm 6004D Đồng Nai và 16 nhân viên đăng kiểm viên từ 1-3 tháng tại 6 Trung tâm Đăng kiểm do mắc phải những sai phạm trong quá trình công tác.

>>Ôtô bẹp đầu vẫn “lọt cửa” đăng kiểm

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), việc xử lý này dựa trên kết quả thanh kiểm tra hơn 10 trung tâm đăng kiểm trên cả nước do một  Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đích thân đi kiểm tra đột xuất trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, theo quyết định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (Đồng Nai) bị đình chỉ hoạt động một tháng (từ ngày 19/3-19/4) vì đã có những vi phạm trong công tác tổ chức thực hiện, kiểm soát hoạt động, thiết bị kiểm định tại đơn vị, để cho các đăng kiểm viên thực hiện sai quy trình…

Ngoài ra, Cục này cũng đình chỉ chức danh đăng kiểm viên đối với 16 người tại 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong đó một đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ, 7 người bị đình chỉ một tháng còn lại bị đình chỉ ba tháng vì để xảy ra các vi phạm về sai quy trình, tiêu chuẩn, đánh giá kết quả kiểm định, sử dụng thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn để kiểm tra…  

 Ảnh minh họa

 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03s (Hà Nội). Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: Hữu Thọ

Trước việc Thanh tra Bộ Giao thông vận tải gần đây phát hiện nhiều vi phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhằm chấm dứt tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm, tới đây, Cục Đăng kiểm sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt để thanh tra, hậu kiểm đột xuất từ các phòng đến trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại các địa phương. Cục sẽ cử cán bộ phụ trách vùng, khu vực, người này phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng về tình hình hoạt động của các đơn vị trong khu vực.

Song song các giải pháp đó, Cục Đăng kiểm cũng sẽ yêu cầu các đơn vị tự tổ chức kiểm tra chéo trước khi dán tem kiểm định, so sánh dây chuyền của đơn vị này với đơn vị kia để tự đánh giá nâng cao chất lượng.

"Để chống tiêu cực, lãnh đạo phải vào cuộc trước, rồi mới đến đăng kiểm viên, ai vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm và công bằng,” ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Trước đó, trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã  công bố kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Qua công tác thanh kiểm tra, đoàn thanh tra đánh giá, các đơn vị đăng kiểm chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí điều kiện hoạt động về diện tích nhà xưởng, bãi đỗ xe; chưa có đầy đủ các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy hoặc có một số bình chữa cháy không đảm bảo yêu cầu; đường dây nóng không kết nối được với Cục Đăng kiểm Việt Nam; một số nội dung công khai chưa niêm yết đúng vị trí; không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm...
 
Đối với hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý.

Đặc biệt, quá trình kiểm tra tại các trung tâm đăng kiểm, kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện, có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.

"Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện, 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe", đại diện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc