Mỗi ngày đi học là một ngày vui

10:57, 30/06/2014
|

(VnMedia)- Mấy ngày qua, gia đình chị Mai (Lạc Trung, Hà Nội) căng thẳng vì cậu con trai sắp vào lớp 1 “đình công” dữ dội không chịu đi học. Mấy năm mầm non chỉ tiếp cận bảng chữ cái và số đếm theo kiểu “học mà chơi” thoải mái đã khiến cậu bé thực sự bị “khớp” khi phải ngồi ngay ngắn cả buổi chỉ để luyện viết.

Sợ đi học vì phải ngồi... một chỗ

Bé Minh, con chị Mai ban đầu cũng háo hức dậy sớm đến trường học hè – một khóa rèn viết chính tả và làm cộng trừ đơn giản trước khi chính thức vào lớp 1. Nhưng chỉ sau vài buổi, Minh đã tìm mọi cách trốn học, thậm chí giả vờ nôn, đau bụng để được ở nhà. Thuyết phục, dỗ dành, đe nẹt các kiểu nhưng vẫn không ai “lung lạc” được quyết tâm “về lại mẫu giáo” của cậu bé.

Ảnh minh họa

Thực tế, Minh chỉ là một trong muôn vàn cô bé, cậu bé lâm vào tình trạng “khủng hoảng khi vào lớp 1”. Việc chuyển từ môi trường mầm non thoải mái sang môi trường nghiêm túc của trường cấp 1 đương nhiên là một cú shock đối với bất cứ đứa trẻ nào.

“Đối với các bé chuẩn bị vào lớp 1, đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng quyết định thái độ đối với học tập. Các bậc phụ huynh nên chuẩn bị tâm lý tích cực cho con, làm cho con cảm thấy yêu môi trường học tập mới như cho con đến tham quan trường. Tránh cho con học sớm, học trước vì học trước sẽ gây cho trẻ tâm lý chán nản khi đến trường mới” – Cô Phạm Diệu Cầm, tổ trưởng tổ 1, Trường Tiểu học Vinschool – một nhà giáo có gần 20 năm kinh nghiệm “đón em vào lớp 1” chia sẻ. 

Ảnh minh họa

Cô Cầm cũng cho biết, tại Vinschool, nhà trường tạo ra một môi trường giáo dục thú vị thay vì kiểu học “đọc – chép” truyền thống. Tại đây, các em được tiếp nhận kiến thức thông qua những bài học thực tế, các phương pháp học vui, vui học như bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy….Thậm chí, chương trình tiếng Anh tăng cường cũng được “ẩn giấu” vào nhiều hoạt động ngoại khóa vui nhộn để có thể “tìm đường vào trí não” các em một cách tự nhiên nhất.
Nhìn vào cấu phần giảng dạy của Vinschool cũng có thể thấy phần nào điều cô Cầm tâm đắc. Nhà trường rất coi trọng các hoạt động trang bị kỹ năng sống và các bộ môn thể thao, nghệ thuật bên cạnh nền tảng là chương trình giáo dục quốc gia và chương trình tiếng Anh tăng cường.

Truyền hứng khởi học tập theo phương pháp mới

Trong ngày Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool chính thức đón phụ huynh và học sinh, chị Mai đã đưa bé Minh đi “mục sở thị”. Cơ sở vật chất đồng bộ với sân bóng đá, bóng rổ, nhà thi đấu đa năng và hệ thống phòng học hiện đại đã khiến chị yên tâm về những cam kết của nhà trường. Chị đặc biệt thích thú với chương trình Tiếng Anh tăng cường của Vinschool. Nhằm “trao tấm hộ chiếu toàn cầu” – tiếng Anh cho học sinh, Vinschool đã xây dựng lộ trình học tiếng Anh bài bản, đảm bảo kết quả đầu ra chất lượng quốc tế theo chuẩn Cambridge.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, điều khiến chị Mai thực sự mừng rỡ là thái độ của cậu con trai. Chị cho bé tham gia học thử lớp Tiếng Anh. Ban đầu Minh vẫn tỏ ra nhút nhát và chán nản như mọi khi nhưng sau đó không lâu, chính cậu lại chủ động tham gia thảo luận nhóm với các bạn.

 “Có lẽ vì tất cả những điều Vinschool đang xây dựng, từ cơ sở đến giáo trình, phương pháp giảng dạy đều lấy học sinh, sự phát triển và tiếp thu của các cháu làm trung tâm nên con tôi mới tỏ ra sẵn sàng đến vậy. Tôi rất mừng khi nhìn thấy con mình hào hứng ở trường như thế”, chị Mai vui vẻ kể lại.

Ảnh minh họa

Mô hình giáo dục tiên tiến, cân bằng giữa chương trình giáo dục Việt Nam với những tinh hoa của giáo dục quốc tế đã được nhiều trường bắt đầu theo đuổi mà Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool là một điển hình. Cô Diệu Cầm tâm sự lựa chọn Vinschool để làm việc vì đã cùng nhà trường chia sẻ quan điểm “môi trường giáo dục tốt phải là môi trường có thể tạo điều kiện để học sinh có thể phát triển hết các khả năng tiềm ẩn của bản thân”.

Thực tế, việc theo đuổi một chương trình học toàn diện không gây áp lực quá tải lên học sinh, có điểm nhấn trọng tâm và những phương pháp giảng dạy mang tính khơi gợi hứng thú sẽ đảm bảo cho những giờ đến lớp của học sinh“thực sự là một ngày vui”. Và với chị Mai, Vinschool là một ngôi trường như thế. Đó là lý do, ngay sau khi đến trường tham quan và học thử, chị Mai cũng giống như hàng nghìn phụ huynh khác đã quyết định đăng ký cho con tham gia thi vào Vinschool, tạo nên một hiện tượng gây sốt trong làng giáo dục gần đây.


PV

Ý kiến bạn đọc