Bộ trưởng GTVT "trảm" nhà thầu ngay tại công trình

06:31, 19/09/2014
|

(VnMedia) - Ngày 18/9, trực tiếp thị sát và kiểm tra dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thay ngay nhà thầu chậm tiến độ.

>>Những quy định ít ngờ của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tối 18/9, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong ngày Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ thị sát và kiểm tra Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ (cửa Lạch Giang, tỉnh Nam Định) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Tại buổi thị sát, báo cáo với Bộ trưởng tại hiện trường, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc Lê Huy Thăng cho biết, đến thời điểm hiện tại tất cả các gói thầu thuộc Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ, đều đang chậm tiến độ.

Đặc biệt, gói thầu kè bờ bãi đổ đất phía Nam do Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam thi công chậm tiến độ tới 30% so với yêu cầu của hợp đồng. Nguyên nhân, theo ông Lê Huy Thăng là do nhà thầu chưa huy động đủ thiết bị thi công.

Tính đến thời điểm hiện tại cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng (tương ứng 30% thời gian của hợp đồng) nhưng khối lượng công việc các nhà thầu đạt được mới khoảng 13% - 21% so với tiến độ yêu cầu.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thị sát và kiểm tra Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ ngày 18/9.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tại công trường, sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan tư vấn giám sát và được biết các nhà thầu này không có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế bằng nhà thầu khác đủ năng lực. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Nhà thầu Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam cùng lắm cũng chỉ đủ tiêu chuẩn làm thầu phụ.

"Nếu Ban Quản lý dự án không giỏi sẽ khó kết nối được các nhà thầu, gói thầu trong các công trình nói chung, nhất là khi tại dự án này có tới 12 nhà thầu. Hiện tiến độ thi công các gói thầu hiện đã rất chậm, do đó phải thay ngay nhà thầu đồng thời huy động thiết bị, tổ chức lại thi công một cách hiệu quả", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Những lần "trảm tướng" đáng nhớ của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu ngành giao thông vận tải đưa ra một quyết định gần như ngay lập tức như vậy khi đi khảo sát, kiểm tra các dự án xây dựng giao thông do đơn vị này quản lý.

Còn nhớ cách đây 3 năm, sau khi về nắm quyền điều hành Bộ Giao thông vận tải được một thời gian, ngày 4/10/2011, khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.
 
Sở dĩ có việc này là do lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu Ban Quản lý dự án và Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.
 
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.
 
Trước đó một ngày, khi kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, ông nhận thấy tiến độ thi công dự án này đã chậm gần 1 năm. Nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.
 
Ngay lập tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết.
 
Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban quản lý dự án PMU2 đã thay 5 nhà thầu phụ không đảm bảo tiến độ.
 
Điểm đáng nói là sau những hành động kiên quyết trên của Bộ trưởng Đinh La Thăng, các dự án chậm tiến độ này và nhiều dự án khác của ngành giao thông đều cán đích đúng và trước thời hạn đề ra.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc