Sắp thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

13:31, 18/09/2014
|

(VnMedia) - Chiều 17/9, đại diện chủ đầu tư cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, sẽ tiến hành thông xe toàn tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam vào ngày 21/9 tới. Sau khi thông xe, thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai rút ngắn chỉ còn một nửa (3,5 giờ so với 7 giờ hiện nay)...

Chiều tối 17/9, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức họp báo chuẩn bị tổ chức thông xe và khai thác đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Tại buổi họp báo, đại diện chủ đầu tư cho biết, đến thời điểm này tất cả các gói thầu thi công đều đảm bảo chất lượng, công tác tổ chức giao thông đã hoàn tất. Dự kiến, toàn tuyến cao tốc dài 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai sẽ được thông xe vào ngày 21/9 tới.

Theo đánh giá của VEC, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Sẽ có 9 trạm thu phí được đặt dọc tuyến cao tốc

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) , trong tổng số 245km đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 123km đường chỉ có 2 làn xe đoạn từ Yên Bái-Lào Cai.

Đây là đoạn đường cao tốc 2 làn xe duy nhất ở Việt Nam được đưa vào khai thác đến thời điểm này nên việc xử lý kỹ thuật khai thác đã được VEC phối hợp với các đơn vị xây dựng quy định kỹ thuật.

 Ảnh minh họa

 Ngày 21/9 này, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam từ Nội Bài - Lào Cai sẽ được thông xe toàn tuyến. Ảnh: Internet

Theo đó, mỗi chiều xe chạy trên cao tốc 2 làn gồm 1 làn xe (35 m) và 1 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Vạch sơn liền chia 2 chiều; cho phép xe chạy vào làn khẩn cấp. Tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ, khoảng cách an toàn 100m.

Trên cao tốc 2 làn cứ 8-10km lại có một đoạn 4 làn dài 1km để các xe vượt nhau. Ngoài ra, cứ 2,5km được bố trí vạch sơn vết đứt đoạn so le nhau để các phương tiện vượt ngược chiều.

Về quá trình tổ chức giao thông, toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Theo tính toán của VEC, sau khi thông xe, toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có 9 trạm thu phí, với các mức thu cụ thể: Đoạn từ km0+0 đến km123+080 giá 1.500 đồng/km, đoạn từ km123+080 đến km244+570 là 1.000 đồng/km.

Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt, mức phí được tính tùy vào số km xe lưu thông trên đường. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe Container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.

Các gói thầu đều đảm bảo chất lượng

Tại cuộc họp báo, trước thắc mắc của báo giới về gói thầu A4, 5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, đại diện VEC khẳng định, hai gói thầu trên, các đơn vị của dự án phải mất 4-5 năm mới xong nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.

“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động 9 trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu. Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm 2 người,” đại diện VEC cho biết.

Trước lo ngại về việc một số tuyến đường thường xảy ra hiện tượng hằn lún vết bánh xe sau khi thông xe, đại diện VEC cho biết, chủ đầu tư sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có). Tuy nhiên, đơn vị này lo ngại, ngay trên đoạn Bảo Hà (Lào Cai) có tới 3 mỏ quặng sắt, lái xe chở đến 80-90 tấn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác và vận hành tuyến đường. Vì chỉ một xe quá tải chạy qua sẽ phá đường bằng 1 triệu xe con.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc