Kỳ họp sau sẽ thông qua dự án sân bay Long Thành

20:41, 28/11/2014
|

(VnMedia) - Chiều 28/11, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa 13 đã bế mạc. Tại cuộc họp báo, bà Phan Thị Toàn, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn phòng Quốc hội cho biết, Quốc hội đã quyết định sẽ thông qua Dự án sân bay Long Thành vào Kỳ họp tới.
 
Liên quan đến chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tại các phiên thảo luận, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương đầu tư và cho rằng nước ta cần có một Cảng Hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng an ninh.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ... nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.
 
Nhiều vụ đại biểu Quốc hội đã băn khoăn về thời điểm đầu tư dự án, tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư; xác định rõ phần vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án trên cơ sở cân đối tổng vốn đầu tư của Nhà nước cho đầu tư phát triển nói chung, cho ngành giao thông vận tải nói riêng; khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài; đánh giá toàn diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công; tác động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển của ngành hàng không Việt Nam nói riêng; đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét, quyết định khi thông qua chủ trương đầu tư Dự án.
 
Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội, xem xét, thông qua tại Kỳ họp sau.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội


Thông qua Nghị quyết về Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa

Sau 33 ngày làm việc chính thức của Quốc hội, đã có 18 Luật và 11 nghị quyết được thông qua, 12 dự thảo Luật khác được cho ý kiến, đây là kỳ họp cố số lượng dự án Luật được thông qua, cho ý kiến nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ nhằm khẩn trương đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến sâu rộng và tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.
 
Đặc biệt, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Qua xem xét, Quốc hội tán thành chủ trương của Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đồng thời phân tích những hạn chế, yếu kém, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề ra một số giải pháp bảo đảm triển khai thực hiện đổi mới.
 
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, chiều 28/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Đề án, trong đó xác định mục tiêu nhằm tạo ra sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục, bảo đảm thực hiện mục tiêu của đổi mới giáo dục là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang hướng phát triển toàn diện phẩm chất năng lực học sinh; từ nền giáo dục nặng về dạy chữ sang nền giáo dục thực học, thực nghiệp, góp phần quan trọngphát triển con người có năng lực và phẩm chất tốt.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, Kỳ họp thứ 8 đã thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào và cử tri cả nước về tinh thần đoàn kết, làm việc dân chủ, trí tuệ và đầy trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội; về sự nghiêm túc trong tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vị đại biểu Quốc hội; về sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, Quốc hội đã đưa ra và quyết định những nội dung quan trọng của đất nước cũng như những vấn đề cấp thiết được đặt ra tại hội trường này về tiếp nhận người nghiện ma túy vào các cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội, về tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách còn khó khăn...; đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội yêu cầu Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các ngành, các cấp sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của Quốc hội tại kỳ họp này. Chủ tịch Quốc hội cũng trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội dành thời gian kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri cả nước, đồng thời tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc