Trường THCS Sen Chiểu – Hà Nội:: Bức xúc học sinh phải uống nước máy lọc

12:29, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Tập thể giáo viên trường THCS Sen Chiểu, Phúc Thọ, Hà Nội vô cùng bức xúc trước thực trạng nhà trường thu tiền mua nước uống tinh khiết nhưng lại lọc nước máy cho học sinh uống. Liệu nước lọc máy có đảm bảo chất lượng để uống hay không là câu chuyện cần làm rõ.  

Để có nước cho học sinh uống khi nghỉ giải lao giữa các giờ học,  năm học 2012-2013, Trường THCS Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ) có chủ trương yêu cầu các phụ huynh nộp 6.000đ/tháng/học sinh. Theo thông báo của nhà trường, khoản tiền này sẽ dùng để mua nước tinh khiết đóng bình nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cho các cháu. Tổng số tiền thu được là 25 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi thu xong, nhà trường chỉ mua được 15 bình, còn sau đó, ông Hoàng Văn Tiếp - Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo nhân viên bảo vệ lọc nước máy thay thế. Tương tự sang năm học 2013-2014, nhà trường tiếp tục thu của các cháu với tổng số tiền là hơn 24 triệu đồng và chỉ mua được 20 bình, sau đó nguồn nước tinh khiết bỗng… tịt hẳn.

  Ảnh minh họa
 
Sự việc chỉ vỡ lở sau khi bà Nguyễn Thị Khuyên, giáo viên nhà trường bức xúc và lên án việc làm này. Trao đổi với phóng viên, bà Khuyên cho biết: “Việc học sinh phải nộp tiền mua nước tinh khiết mà không được sử dụng không chỉ diễn ra trong 2 năm gần đây mà đã bắt đầu từ năm 2010. Tôi đã nhiều lần nói thẳng việc này trong nội bộ nhà trường, nhưng không được khắc phục. Trường THCS Sen Chiểu có hơn 400 học sinh, trong khi đó, bảo vệ lọc cả ngày cả đêm mới chỉ được có 4 bình nước thì làm sao đủ cho các em uống? Số tiền tuy không lớn, chỉ vài chục triệu đồng/năm, nhưng đã cam kết với  phụ huynh như thế nào thì chúng ta phải thực hiện đúng như vậy. Nếu sử dụng số tiền đó sai mục đích là có tội với các em”.

  Ảnh minh họa

Nước lọc "thủ công" liệu có đảm bảo sức khỏe cho học sinh?



Để làm rõ sự việc này, chiều ngày 26/12, PV VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Kiều Tuấn - Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo Phúc Thọ. Ông Tuấn cho biết, Phòng đã có văn bản kết luận Trường THCS Sen Chiểu không thực hiện đúng sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT về thực hiện các khoản thu ngoài học phí. Không mua nước uống tinh khiết cho học sinh từ nhà cung cấp có đủ năng lực mà lại tự lọc từ nước máy. Do đó, nhà trường phải trả lại cho học sinh tổng số tiền gần 48 triệu đồng.

“Việc nhập nhèm tiền nước uống của Trường THCS Sen Chiểu như phản ánh là đúng. Phòng GD&ĐT sẽ giám sát buộc nhà trường phải làm rõ vấn đề này và trả lại tiền cho học sinh” ông Tuấn nói.

Mặc dù, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phúc Thọ đã có chỉ đạo, xong theo phản ánh của tập thể giáo viên, nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, tập thể giáo viên trường cũng tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề khác liên quan đến trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường. Như việc mua nhiều trang thiết bị học tập đã cũ nát cho học sinh.

Bà Khuyên cho biết: “Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Trường THCS Sen Chiểu phải có Phòng Tin học và các phòng bộ môn đạt chuẩn. Năm 2010 trường được đầu tư 400 triệu đồng để mua sắm cơ sở vật chất và thiết bị. Tuy nhiên, đến năm 2011, khi mua 17 bộ máy tính từ nguồn vốn này để trang bị cho phòng Tin học thì hầu hết số máy tính đó gần như không thể sử dụng được. Riêng chiếc tủ hút khử độc đặt trong Phòng thí nghiệm bộ môn Hóa  chỉ có vỏ chứ không có ruột…

Liên quan vụ việc này, UBND huyện Phúc Thọ đã thành lập đoàn kiểm tra. Trao đổi với Pv VnMedia, ông Hoàng Mạnh Phú – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, Huyện đã tiến hành xác minh, kiểm tra đơn khiếu nại của giáo viên trường Sen Chiểu. Trong tháng 1, huyện sẽ có kết luận chính thức về vụ việc.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc