Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

13:04, 28/12/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập. May mắn vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự  
>> V
ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết  
>>
"Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô
>> Công an vào cuộc điều tra vụ rơi sắt làm chết người
>> Vụ sắt rơi chết người: Dừng thi công, kiểm tra an toàn
>> Sắt thi công đường sắt trên cao rơi, một người chết          

Tại hiện trường, đoạn giàn giáo bị sập dài gần 10 m, gần khu vực ga bến xe Hà Đông (đường Trần Phú, quận Hà Đông).

Khi xảy ra tai nạn, một chiếc taxi khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị dè bẹp. Thời điểm này, trên xe taxi có 4 người. Tuy nhiên, cả 4 đều may mắn được cứu hộ kịp thời và thoát nạn. 

Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân và phân luồng phương tiện không đi vào tuyến đường Trần Phú. Ít phút sau, 2 cần cẩu lớn cùng hàng chục công nhân được huy động để tháo dỡ các thanh trụ thép bị sập.

  Ảnh minh họa

Hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sáng nay.

Thông tin về sự cố này, trưa ngày 28/12, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 4h sáng tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú.

Sự cố xảy ra trong quá trình công nhân đang đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thì bất ngờ giàn giáo sập xuống đường. Tuy nhiên, may mắn sự cố không xảy ra thương tích về người.

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngay sau khi xảy ra sự cố xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống hiện trường, chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại. Đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông. 

  Ảnh minh họa

  Việc công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa thi công vừa phục vụ đi lại đã không ít lần gây tai nạn cho người tham gia giao thông ở Thủ đô.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 6/11 vừa qua, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình.

Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau thời gian tạm dừng thi công để rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015. Sau một thời gian chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.

Dự án có tổng mức đầu tư của khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh- Hà Đông, có chiều dài khoảng 13,5km, được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc