Đồng ý xây cầu 9,5km vượt sông Hồng

13:32, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc việc xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C trước khi thực hiện dự án đập dâng cấp nước, phát điện kết hợp cầu giao thông qua sông Hồng.

>>
Xây cầu Việt Trì qua sông Hồng nối Hà Nội - Phú Thọ
>> Hơn 2.200 tỷ đồng xây cầu nối Hà Nội với Việt Trì

Dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường 2 đầu cầu dài khoảng 9,5km; trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,3km, chiều dài vượt sông là 1,7km, còn lại chiều dài đường dẫn phía Hà Nội dài 7,5km.

Dự án có điểm đầu (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 tại Ba Vì, điểm cuối giao với Quốc lộ 32C tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đầu tháng 2 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước theo hình thức BOT, còn dự án đập dâng đa mục tiêu, tỉnh Phú Thọ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho triển khai dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi (không kết hợp giao thông vì vào mùa lũ giao thông sẽ không triển khai được).

Ảnh minh họa

  Phối cảnh cầu Việt Trì bắc qua sông Hồng nối Hà Nội với Phú Thọ.

Liên quan đến dự án này, mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa đề xuất lên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khoản kinh phí gần 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối TP. Hà Nội - Phú Thọ.

Trong đề xuất vừa được gửi lên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo khả năng đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn trong đó giai đoạn 1 xây dựng 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗ hợp. Giai đoạn 2 bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 1.490 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức BOT, sử dụng 100% vốn nhà đầu tư trong đó vốn chủ sở hữu là 15% và vốn vay ngân hàng là 85%.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 22 năm 1 tháng, giá thu phí năm đầu tiên công trình đưa vào khai thác bằng 2 lần giá thu phí theo Thông tư 159/2013/TT-BTC và 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt, công trình sẽ được hoàn thành trong thời gian 18 tháng (khoảng quý 4/2016).

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc