Trường cao đẳng quy định "cấm thầy yêu trò"

12:30, 09/04/2015
|

Trường Cao đẳng (CĐ) Nghề Việt Mỹ (TPHCM) cấm thầy, cô trong trường có quan hệ yêu đương với học sinh. Nếu để xảy ra chuyện này, dù dưới bất kỳ hình thức nào, giáo viên vi phạm đều buộc phải nghỉ việc.

Ông Trần Vinh Dự - Chủ tịch Trường CĐ Nghề Việt Mỹ, chiều 8/4, cho biết đây là quy định nội bộ từ lâu tại trường. Do Trường CĐ Nghề Việt Mỹ là phân hiệu của American Polytechnic College, với bộ phận quản lý và là người nước ngoài hoặc từng đi du học, luôn đưa ra những quy định mới mẻ nên quy tắc này không quá xa lạ với đội ngũ nhân viên.

Theo lãnh đạo của nhà trường, việc giám sát thực hiện sẽ thông qua phản ánh của giáo viên, học sinh cũng như hệ thống giám sát công cộng.

“Tình trạng quan hệ yêu đương phức tạp giữa thầy và trò, gạ tình tồn tại ở nhiều trường học hiện nay. Tuy chưa có trường hợp nào đáng tiếc bị phát hiện tại Trường CĐ Nghề Việt Mỹ nhưng chúng tôi đưa ra quy định nhằm tạo lập môi trường an toàn cho học sinh, giúp các thầy cô ý thức, trách nhiệm hơn” - ông Dự nói.

Ảnh minh họa

Học sinh trường CĐ Nghề Việt Mỹ, Ảnh: Website trường


Trước câu hỏi làm cách nào để trường thực hiện quy định một cách chặt chẽ, ông Trần Vinh Dự cho rằng “cũng giống như pháp luật, quy định nào cũng sẽ có chỗ hở và người vi phạm. Nhưng nếu phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý thật nghiêm”.

Ông Dự cho rằng quy định không ảnh hưởng quyền tự do yêu đương, đã phát quy hiệu quả tại các trường lớn trên thế giới như Harvard và chỉ có hiệu lực trong thời gian học sinh đang theo học tại trường. Việc học sinh tỏ tình, yêu đơn phương thầy cô không được tính là vi phạm và trong trường hợp để xảy ra vụ việc đáng tiếc, chỉ giáo viên bị phạt.

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn Kiệt - Hiệu trưởng Cao đẳng Nghề Việt Mỹ cũng khẳng định, quy định cấm thầy cô yêu sinh viên nhằm tránh việc lợi dụng quyền lực gạ tình đổi điểm.

Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn Kiệt lý giải, thầy cô lợi dụng quyền lực gạ tình sinh viên đã xảy ra ở Việt Nam và nhiều nước khác. Cấm yêu sẽ giúp người làm giáo dục ngăn chặn những hành vi vô đạo đức, đồng thời đảm bảo an toàn cho nhiều bạn trẻ. Nếu xuất hiện tình cảm, khó tránh khỏi trường hợp giảng viên ưu ái người mình yêu. Như vậy, giảng đường không còn công bằng. Trường hợp khác, nhiều sinh viên có thể yêu một thầy, cô. Hậu quả, các em rơi vào tình trạng "trái tim tan nát" khi giáo viên yêu bạn mình.

Tiến sĩ Kiệt tâm niệm: “Môi trường giáo dục phải minh bạch. Sinh viên chỉ tập trung học tập. Thầy cô chăm lo bài giảng. Đó là nền giáo dục bình đẳng, công bằng, an toàn cho các em, đảm bảo uy tín nhà trường”.

“Ở Việt Nam chưa có, bây giờ mới bắt đầu, gọi là cổ hủ không đúng lắm. Theo tôi nó khá mới mẻ và thú vị”, ông Kiệt nói. Ngoài mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên, trường không cấm tình yêu nam - nữ sinh.

"Đừng yêu, hãy thương thầy, em nhé"

Thầy Dương Trần Minh Đoàn - giáo viên Cao đẳng Nghề Việt Mỹ - chia sẻ, nhiều lần được sinh viên bày tỏ tình cảm. Đó là bức thư, tin nhắn hay lời ngỏ trực tiếp từ nữ sinh. Tuy rất tôn trọng nữ sinh, nhưng giáo viên này đồng tình quan điểm không nên tồn tại tình cảm yêu đương thầy - trò trên giảng đường.

“Khi không nhận được phản hồi từ giáo viên, có em hiểu và gửi gắm tình cảm đến người phù hợp hơn. Nhưng một số nữ sinh khác không bỏ cuộc sớm. Các em tìm mọi cách thu hút như cổ áo khoét sâu, váy ngắn, mắt đong đưa”, thầy Minh Đoàn nói.

Từ đây, giảng viên này thẳng thắn cho rằng, tình cảm của trò dành cho thầy là sự ngưỡng mộ. “Khi bước vào môi trường cao đẳng, đại học, các em ấn tượng trước cách đối xử của thầy cô với mình. Hình ảnh thầy giáo chững chạc, giàu kiến thức lại gần gũi như cha, anh, tạo nên sức hút”.

Cũng theo thầy Đoàn, tình cảm thầy trò sẽ ảnh hưởng việc dạy và học. Sinh viên không nên để thời gian lãng phí cho tình cảm, nên tập trung học tập.

“Tình cảm nam nữ là bản năng của người trưởng thành, nhưng các em đừng để nó chiếm hết tâm trí, làm lạc lối. Hãy không ngừng học tập và rèn luyện để không phụ công truyền giảng của thầy, cô. Hãy đi con đường của các em theo sự hướng dẫn của giảng viên. Đừng đi theo và trở thành cái bóng của ai đó. Các em hãy tỏa sáng, thu hút người khác bằng sự tự tin, năng động, tri thức chứ không phải bằng bộ áo quần siêu ngắn”, thầy Đoàn gửi lời nhắn nhủ.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc