Mua hàng online: Đừng vội tin quảng cáo

06:30, 19/05/2017
|
(VnMedia) – Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong những tháng đầu năm vừa qua, Cục đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận phải hàng kém chất lượng khi mua hàng bằng hình thức từ xa ( tivi, qua điện thoại, internet…).
 
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2017, Cục đã nhận được khá nhiều khiếu nại từ người tiêu dùng liên quan đến mua bán. Trong đó, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%) . 
 
Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.
 
Trong 4 tháng đầu năm, Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc). Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ. 
 
Nhận hàng không đúng với quảng cáo trên tivi
 
Đưa ra những vụ khiến nại điển hình trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, vừa qua, Cục đã nhận được khiến nại của người tiêu dùng liên quan đến việc mua hàng qua tivi của Công ty Cát Hưng Thịnh.
 
Theo đó, người tiêu dùng đã khiếu nại về việc mua bộ trang sức trị giá hơn 1 triệu đồng, sau khi xem quảng cáo của Công ty Cát Hưng Thịnh trên truyền hình. Sau khi trả tiền và nhận hàng, người tiêu dùng kiểm tra và cho rằng bộ sản phẩm bị ố và rất thô sơ. 
 
Sau khi người tiêu dùng phản ánh, Công ty đã tiến hành nhận lại hàng để bảo hành. Tuy nhiên, sản phẩm nhận được sau đó có chất lượng kém hơn sản phẩm ban đầu. Người tiêu dùng liên hệ lại Công ty nhưng cuộc gọi không được tiếp nhận.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước tình hình trên, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo, đối với những vụ việc mua hàng qua tivi, qua điện thoại, internet, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác đối với hình thức mua hàng từ xa. Bởi với hình thức này, người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp sản phẩm, vì thế, khả năng nhận hàng khác so với quảng cáo là rất cao, đặc biệt là với mặt hàng trang sức, đồ điện tử, mỹ phẩm…
 
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, nếu được yêu cầu trả tiền trước và không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để kiểm tra, người tiêu dùng có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn trả lại cho Công ty. 
 
Mua điện thoại mới, nhận điện thoại cũ
 
Cùng với vụ việc trên, thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh cũng nhận khiếu nại liên quan đến điện thoại Sony mua tại Siêu thị điện máy Trần Anh.
 
Cụ thể, người tiêu dùng đã mua điện thoại Sony E5663 M5 Dual tại Siêu thị điện máy Trần Anh (Bắc Giang). Sau khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện điện thoại có nhiều dấu hiệu là hàng đã qua sử dụng, không phải là hàng mới 100% như Siêu thị cam kết. Cụ thể: điện thoại có vết xước, hộp đựng đã cũ, trong máy đã có ảnh chụp tại siêu thị Trần Anh từ thời gian trước đó, vỏ hộp đựng máy có nhiều số IMEI dán chồng lên nhau . 
 
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, người tiêu dùng đã phản ánh sự việc tuy nhiên nhân viên Siêu thị khẳng định sản phẩm mới 100% và không đưa ra phương thức giải quyết cụ thể.
 
Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề nghị Siêu thị Trần Anh tiếp nhận và xem xét giải quyết khiếu nại. Sau đó, Siêu thị Trần Anh đã đưa ra phương thức giải quyết bằng cách nhận lại điện thoại, hoàn tiền cho NTD, đồng thời tặng quà là điện thoại Sony Xperia F3116.
 
Bên cạnh các vụ việc cụ thể nêu trên, trong 4 tháng đầu năm vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao. Kèm theo đó, người tiêu dùng được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều người tiêu dùng đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc