Bộ GTVT cân nhắc lại việc "tuýt còi" dịch vụ GrabShare?

20:01, 25/07/2017
|

Tháng 6 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Grab Việt Nam và Uber Việt Nam dừng dịch vụ đi xe chung GrabShare và UberPOOL vì cho rằng trái với qui định hiện hành.

Qui định hiện hành được viện dẫn là gì? Đó là Thông tư số 63 về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe và mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Ở đây có hai góc độ cần nhìn nhận và đánh giá: Thứ nhất, chiếu theo Thông tư 63, chúng ta chưa có hành lang pháp lí cho dịch vụ vận tải hành khách đi xe chung (hơn 1 hợp đồng vận chuyển hành khách), thì việc “phanh” dịch vụ GrabShare và UberPOOL (chưa khai trương) là có cơ sở và hợp lí. Vấn đề là, Bộ GTVT chỉ biết ra lệnh “phanh” dịch vụ GrabShare mà không có giải thích minh bạch với dư luận là tạm dừng hay “cấm cửa” hẳn, cho nên dư luận xôn xao, phản ứng.

Trong thẩm quyền của mình, Bộ GTVT hoàn toàn có quyền tạm dừng dịch vụ GrabShare khi hành lang pháp lí cho dịch vụ này chưa hoàn thiện, cần có thời gian để kiện toàn, lấy ý kiến các ban ngành, chỉnh sửa và cập nhật các qui định hiện hành để phù hợp với thực tế quản lí; đồng thời cũng cần yêu cầu phía cung cấp dịch vụ (Grab Việt Nam và Uber Việt Nam) báo cáo, giải trình chi tiết về dịch vụ, các dự phòng sự cố đi chung xe và trách nhiệm xử lí…

Dư luận đang có vẻ cực đoan, phiến diện khi đề cập vấn đề này vì hầu hết chỉ nhìn vào một góc của vụ việc: Người tiêu dùng được hưởng lợi về giá, chỉ bằng 70% so với một cuốc xe Grab thông thường.

Tuy nhiên còn bao nhiêu vấn đề đặt ra chưa được chính Grab trả lời thỏa đáng trong cuộc họp báo khai trương dịch vụ. Đơn cử, việc phải đi chung xe với một người hôi hám, bất lịch sự, thì phía nhà cung cấp dịch vụ giải quyết thế nào khi đặt xe qua ứng dụng thì hành khách thứ hai không thể biết hành khách thứ nhất đang trong tình trạng ra sao? Tương tự, hành khách thứ hai trường hợp là các cô gái, phụ nữ đặt xe trúng nhầm GrabShare đang chở những gã say, những kẻ hay sàm sỡ phụ nữ.v.v… thì phía Grab sẽ ứng xử, giải quyết vấn đề thế nào? Có những qui định gì để hạn chế, cảnh báo cho hành khách thứ hai?.v.v…

Việc Bộ GTVT được cho là “nghĩ lại”, gửi công văn tới các bộ ngành, địa phương, tổ chức… lấy ý kiến đối với đề xuất của Grab về việc được triển khai dịch vụ, xem có phù hợp với qui định hiện hành hay không, các biện pháp quản lí, xử lí vi phạm (nếu có), là cần thiết. Không thể cấm cửa GrabShare hay UberPool, nhưng về phía nhà quản lí, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lí và giải được bài toán quản lí để các dịch vụ này triển khai trên thị trường một cách ổn định, có lợi cho người tiêu dùng nhưng phải an toàn đối với hành khách, là việc làm cần thiết.

(Theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc