Mỹ thử thành công tàu ngầm "độc nhất vô nhị" mới

08:35, 14/12/2014
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ vừa hoàn tất thử nghiệm một loại tàu ngầm không người lái có hình dáng giống một chú cá mập , được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, do thám và khám phá thân tàu.
 
Có tên GhostSwimmer, tàu ngầm không người lái này được mô phỏng giống hệt một chú cá mập và đây là dự án mới nhất trong hàng loạt dự biến ý tưởng khoa học viễn tưởng vào thực tế của Mỹ, Hải quân nước này đưa ra hôm 13/12.
  
Ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên, GhostSwimmer đã thu thập thành công các dữ liệu thủy triều, dòng chảy và thời tiết.

Ảnh minh họa
Tàu ngầm GhostSwimmer

GhostSwimmer dài 1,5 mét, nặng 45 kg. Nó có thể lặn ở độ sâu 91 mét và có thể hoạt động tự động hoặc hoặc được gắn một dây để truyền dữ liệu đến người điều hành.
 
Chiếc UUV này bắt chước chuyển động của một con cá lớn nên sẽ rất khó khăn để phát hiện. Đây là một phần của dự án Im lặng NEMO của Hải quân Mỹ - một nỗ lực thử nghiệm phương tiện phỏng sinh dưới nước.
 
Trong một diễn biến khác, ngày 12/12, Công ty phóng vũ trụ Liên hợp (ULA) của Mỹ đã phóng thành công tên lửa đẩy Atlas V mang theo một vệ tinh trinh sát bí mật cho Cơ quan tình báo quốc gia (NRO) để phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng.
 
Phó chủ tịch ULA phụ trách các chương trình Atlas và Delta - ông Jim Sponnick phát biểu sau vụ phóng rằng: "Chúng tôi rất hân hạnh được phóng vệ tinh NROL-35 lên quỹ đạo cho khách hàng của chúng tôi, Văn phòng phóng vũ trụ và không quân của NRO".
  
“Sứ mệnh này được thực hiện trên một loại tên lửa đẩy mạnh nhất Atlas từng được phóng đi từ California. Nó được tiếp thêm sức mạnh bởi 4 mô-tơ tên lửa rắn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng của chúng tôi”, ông nói thêm.
 
Tên lửa không người lái Atlas V này sẽ đưa thiết bị mật của Văn phòng Trinh sát Quốc gia lên vũ trụ. Đây là một phần của một chương trình do Không lực Mỹ thiết lập để đảm bảo việc đưa các vệ tinh của Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác của chính phủ Mỹ lên vũ trụ được an toàn. Không có thêm chi tiết nào về thiết bị này được tiết lộ.
  
Văn phòng Trinh sát Quốc gia là một trong 17 cơ quan tình báo của Mỹ. Nó đươc thành lập để thiết kế, phát triển và vận hành các loại vệ tinh tình báo, nhằm cung cấp cho các cơ quan chính phủ Mỹ các thông tin tình báo vệ tinh, trong đó có các tín hiệu tình báo, hình ảnh tình báo, các thông số đo lường và ký hiệu tình báo.
 
Mặc dù chi tiết của vụ phóng chưa được tiết lộ,  nhưng theo tạp chí SpaceFlight của NASA Tên lửa Atlas V dự kiến sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo Molniya –một quỹ đạo cao hình elip trong vòng 12 giờ. Quỹ đạo này được đặt tên theo vệ tinh viễn thông Molniya từ thời Xô viết cũ, lần đầu được phóng lên quỹ đạo này từ giữa thập kỷ 1960.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc