Nga cấp tên lửa mạnh nhất cho đồng minh bất mãn của Mỹ

20:14, 14/07/2017
|

(VnMedia) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình đàm phán hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 trong bối cảnh Ankara ngày càng trở nên bất mãn với đồng minh Mỹ vì vấn đề ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria.

Tên lửa S-400
Tên lửa S-400

Tờ Bloomberg hôm nay (14/7) đưa tin, Ankara và Moscow đã xúc tiến bàn thảo về hợp đồng mua bán hệ thống S-400. Thỏa thuận này nếu được ký kết sẽ chứng kiến hai khẩu đội tên lửa S-400 được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng hoạt động chuyển giao công nghệ liên quan đến hệ thống phòng không tối tân hàng đầu này của Nga.

Moscow và Ankara đã bắt đầu bàn đến thỏa thuận mua bán S-400 từ hồi tháng 11 năm ngoái. Hai bên đã nhất trí được với nhau về giá cả của hợp đồng, được cho là lên tới 2,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, chưa có khung thời gian chính thức ký kết hợp đồng nói trên được đưa ra. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật của hợp đồng.

Một trong những điều khoản nền tảng đáng chú ý của hợp đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính là hợp đồng này không chỉ đơn thuần là việc Nga cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ mà còn có hoạt động chuyển giao công nghệ. Ngoài hai khẩu đội S-400 được Nga sản xuất và cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, hợp đồng nếu được ký kết sẽ cho phép Ankara tự lắp ráp thêm hai hệ thống S-400 khác cho họ.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một đồng minh của Mỹ và quan hệ giữa Ankara và Moscow từng rơi vào căng thẳng vì vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga ở chiến trường Syria.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa ba nước trên đã thay đổi theo hướng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ ngày một xấu đi trong khi mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn trước việc đồng minh Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng người Kurd ở Syria – một lực lượng mà Ankara coi là mối đe dọa đối với an ninh của nước họ.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc