Trump thắng cử: Assad mừng vui, phe nổi dậy Syria hốt hoảng

10:27, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Việc ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ đã làm cho phe nổi dậy Syria cực kỳ lo ngại, trong khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad lại tỏ ra hài lòng. Ông Assad tin rằng, ông Donald Trump thắng cử sẽ tốt hơn là bà Hillary Clinton.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Phe nổi dậy Syria từ lâu đã chỉ trích gay gắt cái mà họ gọi là sự hậu thuẫn chưa đầy đủ của chính quyền Tổng thống Barack Obama cho cuộc chiến chống Tổng thống Assad của họ dù cho Washington là một nước ủng hộ quan trọng cho cuộc nổi dậy ở Syria.

Trong khi một số thành phần trong phe đối lập Syria vẫn còn vớt vát tự an ủi rằng ông Trump chưa nói rõ về chính sách đối với Syria nhưng rõ ràng những phát biểu, tuyên bố trước đó của ông này cùng với lập trường cởi mở, muốn hợp tác với Nga đã khiến cho phe nổi dậy Syria thực sự lo ngại.

"Tô cho rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn bởi vì những phát biểu trước đó của ông này và mối quan hệ của ông ta với Tổng thống Putin cũng như nước Nga", ông Zakaria Malahifji – người đứng đầu văn phòng chính trị của một nhóm nổi dậy ở Aleppo, đã nói như vậy về ông Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 25/10, Trump từng nói rằng, đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được ưu tiên cao hơn việc thuyết phục ông Assad từ chức. Ông Trump còn cảnh báo bà Hillary có thể lôi Mỹ vào một cuộc chiến tranh thế giới mới vì cuộc xung đột ở Syria.

Trong một cuộc tranh luận với bà Hillary, ông Trump còn nhấn mạnh, “tôi không thích Assad một chút nào nhưng ông ta đang tiêu diệt IS” cùng với Nga và Iran. Tỉ phú Trump cũng từng khẳng định Nga là đồng minh quý giá trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi đó, ở thủ đô Damascus, một thành viên của Quốc hội Syria cho biết, ông lạc quan một cách thận trọng về việc chính sách của Mỹ sẽ thay đổi dưới thời ông Trump, theo cách có lợi cho ông Assad. "Chúng ta phải lạc quan nhưng là lạc quan một cách thận trọng”, ông Sherif Shehada nói. Theo ông này, các nước Ả-rập ở vùng Vịnh đang ủng hộ cuộc nổi dậy ở Syria và trông chờ vào chiến thắng của bà Hillary sẽ gặp khó khăn dưới thời ông Trump bởi “chính quyền Mỹ sẽ phải thực hiện những gì họ cam kết trong chiến dịch tranh cử”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc