Kim Jong Un sẽ "tung đòn" áp đảo, khiến Mỹ không kịp trở tay?

07:17, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Thae Yong Ho - vị quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên vừa đào tẩu sang Hàn Quốc, mới đây đã đưa ra cảnh báo khiến không ít người rùng mình. Theo đó, ông Thae cho rằng, “thế giới nên sẵn sàng chuẩn bị” cho viễn cảnh Bình Nhưỡng phát động một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và các đồng minh.

Chủ tịch Kim Jong Un có thể phát lệnh tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ
Chủ tịch Kim Jong Un có thể phát lệnh tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin NBC News, nhà cựu ngoại giao của Triều Tiên đã nói, Nhà lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng – ông Kim Jong Un “đang tuyệt vọng tìm cách duy trì quyền lực bằng cách dựa vào sự phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa” có thể vươn tới đại lục Mỹ.

Ông Thae cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là người “hiếu chiến” và sẵn sàng đáp trả bất kỳ sự gây hấn nào dù là nhỏ nhất từ Washington hay các bạn bè của Mỹ. "Một khi ông ta thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của một chiếc xe tăng hay một mối đe dọa hiện hữu nào từ Mỹ, ông ta sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”, ông Thae khẳng định.

Ông Thae Yong Ho từng khiến đất nước Triều Tiên rúng động và gây ra sự chú ý lớn của thế giới khi bất ngờ rời bỏ vị trí Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh hồi tháng 8 năm ngoài để đào tẩu sang Hàn Quốc cùng với gia đình. Ông Thae nằm trong nhóm những nhân vật cấp cao của Triều Tiên đang sinh sống ở Hàn Quốc. Cựu Phó Đại sứ Thae khi đó đã giải thích lý do đào tẩu là vì các con. Ông này cho biết, các con trai đang độ tuổi học đại học của ông sẽ “rất khổ sở” nếu chúng phải trở về Triều Tiên và rằng rời bỏ đất nước giống như việc “cắt bỏ xiềng xích” cho gia đình ông.

Ông Thae là vị quan chức cấp cao nhất chạy khỏi Triều Tiên để sang Hàn Quốc kể từ năm 1997. Theo số liệu chính thức do Seoul cung cấp, số người đào tẩu khỏi Triều Tiên tăng lên 1.417 người trong năm 2016 sau nhiều năm con số này giảm đi.

Kể từ tháng 12/2016, ông bắt đầu trả lời phỏng vấn các tờ báo và xuất hiện trên các chương trình truyền hình của Hàn Quốc để nói về cú “đào tẩu” gây sốc của ông đến Seoul, cuộc sống của ông này khi còn là đại diện ngoại giao của Triều Tiên cũng như tiết lộ nhiều bí mật chưa được kiểm chứng về đất nước Triều Tiên, trong đó có chương trình hạt nhân và tên lửa.

Vào tháng 12/2016, ông Thae từng tiết lộ, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch lời dụng “thời gian vàng” là thời kỳ chuyển giao quyền lực ở Mỹ và Hàn Quốc để thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi từ bỏ vị trí Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh hồi tháng 8, ông Thae Yong-Ho đã tiết lộ thông tin về việc Chủ tịch Kim ra một sắc lệnh tại đại hội đảng hiếm hoi hồi tháng 5 vừa rồi về việc “hoàn tất” phát triển vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2017. “Với việc Hàn Quốc tổ chức bầu cử tổng thống và Mỹ chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, Triều Tiên cho rằng năm 2017 sẽ là thời kỳ vàng để họ phát triển hạt nhân. Kế hoạch đó được đưa ra dựa trên tính toán cho rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ không thể tung ra các biện pháp về vũ lực hay quân sự bởi họ còn đang bận bịu với nền chính trị trong nước”, ông Thae cho các phóng viên địa phương biết.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, ông Thae cho biết, Triều Tiên “đã đạt được bước phát triển hạt nhân ở mức đáng kể” mặc dù cá nhân nhà cựu ngoại giao này không trực tiếp tham gia vào chương trình vũ khí hạt nhân. Theo lời ông Thae, Triều Tiên đang có 8 vũ khí hạt nhân và nước này đang tìm cách đưa những vũ khí hạt nhân đó vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Không rõ Bình Nhưỡng đã tiến gần tới mức nào trong mục tiêu hoàn tất dự án nói trên. Tuy nhiên, vào tháng trước, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở Geneva - ông Choe Myong Nam cho biết, Chủ tịch Kim đã có thể phóng tên lửa “vào bất kỳ nơi nào, ở bất kỳ thời điểm nào” mà ông ấy lựa chọn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc