Hết kiên nhẫn, Tổng thống Philippines ra mệnh lệnh khiến kẻ thù thất kinh

16:26, 07/06/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (6/6) đã ra lệnh cho quân đội thẳng tay “nghiền nát” lực lượng chiến binh khủng bố vẫn đang ngoan cố chiếm đóng các khu vực ở thành phố phía nam Marawi.

Chiến sự ở Marawi vẫn diễn ra nóng bỏng
Chiến sự ở Marawi vẫn diễn ra nóng bỏng

Với những đường hầm chống bom, vũ khí chống tăng giấu trong đền thờ Hồi giáo và tấm lá chắn sống bằng người dân vô tội cùng với ưu thế về địa hình, lực lượng chiến binh khủng bố tiếp tục cố thủ ở thành phố Marawi và ngoan cố chống trả quyết liệt các đợt tấn công của quân đội Philippines. Diễn biến này đã cho thấy cuộc chiến đánh đuổi lực lượng khủng bố ra khỏi Marawi khó khăn hơn rất nhiều so với dự tính của giới tướng lĩnh Philippines.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua đã ra lệnh cho quân đội “nghiền nát” lực lượng khủng bố còn đang chiếm đóng một số khu vực ở Marawi. Ông Duterte miên tả tình trạng ở Marawi hiện nay như một cuộc “nổi loạn” đòi hỏi phải có phản ứng mạnh mẽ.

"Tôi không ra lệnh cho các bạn áp dụng các biện pháp thông thường. Tôi đang ra lệnh cho các bạn phải nghiền nát kẻ thù của chúng ta", Tổng thống Duterte đã nói như vậy với các binh sĩ Philippines khi ông đến thăm khu vực phía nam Philippines.

"Khi tôi ra lệnh nghiền nát chúng, có nghĩa là các bạn phải phá hủy mọi thứ, trong đó có mạng sống của chúng. Nổi loạn không phải là vấn đề có thể đùa được", ông Duterte tuyên bố sắc lạnh.

Cuộc chiến ác liệt giữa quân đội Philippines và lực lượng khủng bố ở Marawi nổ ra từ hôm 23/5 khi lực lượng an ninh tiến hành một cuộc lục soát một ngôi nhà nhằm bắt giữ Isnilon Hapilon – tên thủ lĩnh của nhóm khủng bố ở Đông Nam Á và đang có tên trong danh sách những tên khủng bố bị truy nã của chính phủ Mỹ.

Giới chức Philippines cho biết, họ đã hoàn toàn bị bất ngờ khi lực lượng khủng bố ồ ạt kéo đến bảo vệ Hapilon và sau đó đánh chiếm thành phố Marawi.

Lực lượng khủng bố đang chống cự một cách ngoan cố và quyết liệt. Quân đội Philippines đã chật vật chiến đấu trong suốt hai tuần qua nhưng vẫn chưa thể dứt điểm được cuộc chiến ở Marawi.

Tính đến thời điểm này, đã có 178 người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Marawi, trong đó có 38 binh sĩ và 20 dân thường. 120 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt.

Khoảng 250 tay súng vẫn đang cố thủ trong các tòa nhà ở trung tâm thành phố Marawi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc