Mỹ chuẩn bị tung đòn gì mà khiến Nga "tim đập, chân run"?

15:15, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Phát ngôn viên điện Kremlin vừa thừa nhận Moscow “có nỗi lo sợ về các biện pháp trừng phạt” mà Mỹ được cho là sắp tung ra nhằm vào Nga. “Chúng tôi không biết đó sẽ là những biện pháp trừng phạt kiểu gì. Đến nay, mọi thứ vẫn đang ở dạng đồn đoán, không dựa vào bất kỳ thông tin chính thức nào”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Mỹ có thể tung thêm các biện pháp trừng phạt mới gây lo ngại cho Moscow và điều này sẽ diễn ra theo nguyên tắc có đi có lại, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua (25/12) đã phát biểu như vậy.

"Tất nhiên, chúng tôi lo ngại về điều đó”, phát ngôn viên Peskov cho biết, ám chỉ đến thông tin về khả năng Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt chống Nga mới.

"Nga trước hết luôn được dẫn dắt bởi nguyên tắc có đi có lại trong vấn đề này”, ông Peskov cho hay. “Trong trường hợp khi có nhiều biện pháp trừng phạt khác nhau nhằm vào Nga, chúng sẽ không thể không bị đáp trả”, phát ngôn viên điện Kremlin cảnh báo đồng thời nói thêm rằng, “quyết định về việc chính xác chúng tôi sẽ đáp trả như thế nào chủ yếu là do nguyên thủ của đất nước đưa ra”.

"Chúng tôi biết về những cuộc bàn luận đang diễn ra, ý kiến công chúng, các cuộc thảo luận trên truyền thông, giữa các nghị sĩ Mỹ liên quan đến khả năng có thể có những biện pháp trừng phạt mới. Tôi không muốn nói những lời trống rỗng kiểu như ‘một cuộc Chiến tranh Lạnh’ nhưng trong bất kỳ trường hợp nào chúng tôi cũng không muốn nhìn tình hình theo hướng quan hệ song phương của chúng ta vốn đã đang trong tình trạng tệ hại lại tiếp tục rơi vào tình trạng nguy hiểm nhiều hơn với nhiều nguy cơ quá mức", phát ngôn viên điện Kremlin Peskov nhấn mạnh.

Ông Peskov cho hay, Moscow “có nỗi lo sợ về các biện pháp trừng phạt”. “Chúng tôi không biết đó sẽ là những biện pháp trừng phạt kiểu gì. Đến nay, mọi thứ vẫn đang ở dạng đồn đoán, không dựa vào bất kỳ thông tin chính thức nào”, ông Peskov cho biết đồng thời nói thêm rằng ông không thể tham gia vào những cuộc thảo luận như vậy “mà không có bất kỳ cơ sở nào”.

Theo lời ông Peskov, “giới chức điện Kremlin và Tổng thống Putin chưa bao giờ che giấu thái độ tiêu cực trước các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Tổng thống Putin liên tục nói rằng, chúng tôi xem các biện pháp trừng phạt đó là bất hợp pháp và rằng về căn bản Nga sẽ không thảo luận về vấn đề dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đồng thời cũng không dỡ bỏ các biện pháp đáp trả. Đây là vấn đề thuộc về chương trình nghị sự của những nước đưa ra các quyết định trừng phạt”.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga từ ngày 2/8 thì đến nay, chính quyền Mỹ vẫn chưa thực thi những biện pháp đó. Tuy nhiên, Mỹ sẽ có hạn định đến ngày 29/1/2018 để triển khai gói biện pháp trừng phạt mới. Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, trong đó có biện pháp nhằm vào Dự án Dòng chảy Nord Stream-2, đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Liên minh Châu Âu (EU). Ngoại trưởng Đức thậm chí còn miêu tả các biện pháp trừng phạt đó là bất hợp pháp và nhằm chiếm vị trí của Nga trên thị trường năng lượng Châu Âu.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân...

Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga.

Gần đây, quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục bị phủ bóng đen bởi các vấn đề khác như cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan đến việc Washington tịch thu tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ hay việc hai nước liên tục cáo buộc lẫn nhau về sự vi phạm Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm Trung INF.

Mới đây nhất, Tổng thống Trump đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow vi phạm INF. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow tuân thủ đầy đủ INF và sẽ có biện pháp đáp trả tương tự nếu một bên ngừng thực thi hiệp ước nói trên.

Khi ông Donald Trump lên cầm quyền hồi đầu năm nay, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo mong muốn của ông Trump. Trái lại, mối quan hệ Nga-Mỹ càng lúc càng trở nên căng thẳng với nhiều mâu thuẫn chồng chất.

Kiệt Linh (tổng hợp)