Nhiều nước muốn Nga là mục tiêu tên lửa của NATO

19:14, 25/08/2014
|

(VnMedia) - Một số quốc gia thành viên NATO đang kêu gọi khối này đặt Nga lằm mục tiêu của hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo mà Mỹ triển khai ở châu Âu để bảo vệ Liên minh châu Âu (EU) khỏi những mối đe dọa từ Iran.

Theo nhật báo Der Spiegel của Đức, lời kêu gọi trên đến từ Ba Lan và ba quốc gia Baltic là Latvia, Lithuania và Estonia, những quốc gia đang “cảm thấy bị đe dọa bởi sự can thiệp của Nga vào Ukraine”.

Ảnh minh họa

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào cuối tuần tới, 4 quốc gia này đã kêu gọi khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đề cập đến Nga như "một nước xâm lược tiềm tàng" trong hội nghị và đưa các biện pháp bảo vệ các nước thành viên trước Nga trong tài liệu của hội nghị như đã làm với Iran. 
 
Tuy nhiên, tờ Der Spiegel bình luận rằng: “Đa số (các quốc gia NATO), đặc biệt là Đức phản đối (đề xuất này) để tránh việc gây hấn với Moscow một cách không cần thiết bởi vì NATO đã mất nhiều năm để cố gắng thuyết phục Nga rằng lá chắn tên lửa của mình không nhằm vào họ (Nga)”.
 
Tờ nhật báo Der Spiegel của Đức cho rằng, tranh cãi sẽ còn nổ ra xung quanh vấn đề này cho đến sau hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 4-5/9 này tại Newport, South Wales.
 
Nguy cơ đối với Ba Lan và các nước Baltic hiện nay là các tên lửa Iskander-M mà Nga được cho là đã triển khai tại Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan.

Với tầm bắn khoảng 400 km, các tên lửa có thể mang cả đầu đạn thường lẫn đầu đạn hạt nhân nói trên có thể uy hiếp các nước Baltic và Ba Lan.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc