Ukraine: Tướng hàng đầu quân ly khai bị phục kích

06:55, 14/10/2014
|

(VnMedia) - Một chỉ huy nổi bật hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (13/10) đã bị phục kích bất ngờ khi xe của ông bị những tay súng không rõ danh tính tấn công. Ông này đã được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện của Nga trong tình trạng bất tỉnh.
 

Ảnh minh họa

 Xe của ông Pavel Gubarev bị phục kích bất ngờ


Theo báo chí địa phương, xe của ông Pavel Gubarev đã bị bắn xối xả khi đang ở khu vực bất ổn Donetsk, trên đường từ vùng biên giới Rostov-on-Don của Nga. Cuộc tấn công bất ngờ và dữ dội đã khiến người lái xe mất kiểm soát và đâm vào cột, khiến chỉ huy lực lượng ly khai bất tỉnh tại chỗ. Ông Gubarev hiện đang nằm tại bệnh viện Rostov.
 
Vợ ông – bà Yekaterina cho hãng tin Itar-Tass của Nga biết, ông Gubarev không bị trúng vết đạn nào và đang được điều trị những vết thương gây ra do vụ đâm xe.
 
Nhiều thành viên của lực lượng ly khai đi cùng xe với ông Gubarev được cho là cũng bị thương.
 
Chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vụ phục kích, tấn công nói trên. Báo chí Nga tin rằng, đây rõ ràng là một vụ ám sát nhằm vào một trong những chỉ huy nổi bật hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Hồi tháng 2, ông Gubarev là người dẫn đầu phong trào chiếm đóng các tòa nhà chính quyền ở Donetsk của lực lượng ly khai miền đông. Các nhà hoạt động tham gia phong trào này đã tuyên bố thành lập nước cộng hòa nhân dân tự xưng và ông Gubarev được phong là “thủ hiến”. Sau đó, đến tháng 4, cuộc chiến ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên dữ dội giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai.
 
Ông Gubarev từng bị quân đội Ukraine bắt giữ và sau đó phóng thích ông vào tháng 5 trong một thỏa thuận trao đổi tù nhân.
 
Hiện tại, vẫn còn rất ít chi tiết về cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào xe của ông Gubarev được đưa ra.
 
Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng ly khai và quân Kiev vẫn đang thực thi lệnh ngừng bắn đạt được từ hôm 5/9. Mặc dù vẫn có những cuộc giao tranh xảy ra ở một số khu vực, đặc biệt là ở sân bay Donetsk, lệnh ngừng bắn về cơ bản vẫn được duy trì. Bạo lực ở miền đông đã giảm.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, lệnh ngừng bắn đã được thiết lập ở hầu hết trên chiến trường miền đông Ukraine đồng thời bày tỏ hy vọng, một lệnh ngừng bắn toàn diễn sẽ sớm đạt được ở Donbas (tên gọi khác của miền đông Ukraine).
 
Tổng thống Poroshenko được cho là sẽ có các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine với người đồng cấp Vladimir Putin ở Milan vào cuối tuần này. Ông này bày tỏ sự lạc quan về các cuộc gặp tới với ông Putin nhưng khẳng định ông không ảo tưởng. “Những cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng nhưng tôi đã sẵn sàng”, ông Poroshenko nói.
 
Theo người đứng đầu chính quyền Kiev, Áo đã đưa máy bay không người lái đến giám sát khu vực biên giới Nga-Ukraine như một phần của lệnh ngừng bắn và Pháp cũng như Đức cũng sẽ sớm triển khai những chiếc máy bay tương tự đến miền đông.
 
OSCE sẵn sàng giám sát biên giới  Ukraine
 
Các nhà quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã bắt đầu tiến hành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát khu vực biên giới Ukraine, người đứng đầu nhóm – ông Ertugrul Apakan hôm qua (13/10) đã cho biết như vậy tại một cuộc họp báo.
 
Hơn 300 nhân viên của OSCE đến từ 41 nước hiện đang làm việc ở Ukraine, ông Apakan cho biết. 1/3 trong số này làm nhiệm vụ giám sát vùng đệm ở miền đông Ukraine, những người khác giám sát các điểm nóng như thành phố Donetsk và nhiều nhóm được triển khai tập trung về khu vực gần sân bay Donetsk. Sân bay ở Donetsk là nơi chứng kiến lệnh ngừng bắn bị vi phạm liên tục. Các giám sát viên của OSCE cũng đã đến thành phố miền đông Luhansk.
 
Hiện đã có 2 chiếc máy bay không người lái đang làm nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn mong manh ở Ukraine và thêm 4 chiếc máy bay loại này cũng sắp được triển khai. Theo ông Apakan, những chiếc máy bay trên cần có những người điều khiển chuyên nghiệp. Người đứng đầu phái đoàn giám sát của OSCE hoan nghênh việc Nga rút quân về căn cứ sau một cuộc tập trận rầm rộ ở khu vực Rostov gần biên giới với Ukraine.
 
Bộ Quốc phòng Nga hôm 12/10 xác nhận, 17.600 binh lính Nga tham gia cuộc tập trận ở Rostov trong mùa hè đã được rút về.
 
Mặc dù lệnh ngừng bắn đang được thực thi nhưng những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đang tiếp tục xảy ra. Cả quân Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về tình hình bạo lực. Vì thế, việc giám sát lệnh ngừng bắn sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc này được thực thi một cách nghiêm túc.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hồi cuối tuần cho biết, OSCE sẽ tăng số lượng nhân viên giám sát ở Ukraine lên 1.500 người.
 
“Tôi đã đề nghị và nhận được một câu trả lời tích cực rằng OSCE sẽ tăng số lượng thành viên giám sát lên con số 1.500. Con số này sẽ giúp tổ chức của Châu Âu hoàn thành trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn”, Tổng thống Poroshenko cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của ông này.
 
Trước đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu cho rằng, bây giờ là quá sớm để thực hiện theo lời đề nghị của Nhà lãnh đạo Ukraine về việc tăng số lượng quan sát viên lên 1.500 người.
 
Một đại diện của OSCE hôm 9/10 từng nói với tờ Itar-Tass rằng, tổ chức này quan tâm đến đề nghị của Tổng thống Poroshenko nhưng hiện nay họ chỉ có thẩm quyền triển khai tối đa 500 nhân viên đến Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc