Bí quyết ăn uống lành mạnh tại nơi làm việc

21:28, 05/01/2012
|

(VnMedia) - Với thời gian ít ỏi, ngăn kéo văn phòng trở thành cái tủ đồ ăn vặt. Những thức ăn nhanh có hàm lượng chất béo cao, muối và chế độ ăn uống đường dẫn đến tỷ lệ cao của bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Vậy làm thế nào để ăn uống lành mạnh tại nơi làm việc?

 Ảnh minh họa

 
Dưới đây là danh sách các thói quen ăn uống xấu phổ biến nhất và làm thế nào để khắc phục khởi đầu cho một năm mới:
 
Hạn chế ăn vặt
 
Khoai tây chiên, bắp bơ hoặc bánh quy ăn vặt tại nơi làm việc là thói quen chung. Nó có thể giúp bạn giữ mức năng lượng của bạn, trong một môi trường ít vận động nó cũng làm cơ thể của bạn trong việc lưu trữ chất béo không cần thiết. Muối có trong đồ ăn nhẹ có thể dẫn đến tăng huyết áp và giữ nước.
 
Khắc phục: Đừng biến nơi làm việc thành nơi ăn uống đồ ăn vặt. Bạn không nên mang theo túi của bạn. Mang theo đồ ăn nhẹ giới hạn từ nhà hoặc mua gói nhỏ giúp bạn kiểm soát khẩu phần.
 
Quá nhiều trà hoặc cà phê
 
Thay đổi thói quen hàng ngày của bạn trà hoặc cà phê rất khó. Nhưng quá nhiều trà hoặc cà phê làm bạn cảm thấy bồn chồn, làm gián đoạn kích thích, mất nước, và thậm chí cả ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Nếu uống với bữa ăn của bạn, trà và cà phê ngăn chặn sự hấp thu sắt. Cơ thể bạn không hấp thu được chất dinh dưỡng.
 
Khắc phục: Nếu bạn không có thể cắt giảm số lượng cốc cà phê thì bạn hãy giảm trọng lượng của chúng. Sau đó, cố gắng xen kẽ trà và cà phê với các tùy chọn như trà xanh, chanh nước ấm, nước trái cây tươi ép...thay thế vào đó là  gói trà xanh hoặc trà có hương vị mà không cần phải cho đường đường và sữa .
 
Không uống đủ nước
 
Hầu hết các công ty, văn phòng làm việc đều có điều hòa, cơ thể không thể ra mồ hôi được. Điều này có nghĩa là chúng ta không cảm thấy khát. Về lâu dài, không uống đủ nước có thể gây táo bón, khó tiêu, khí, tăng cảm giác đói, mất nước và có thể làm cho làn da của bạn trông sạm lại.
 
Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến chức năng thận, tim mạch mà còn khiến não bộ nhanh lão hóa.
 
Khắc phục: Để chai nước trên bàn làm việc của bạn và hoàn thành nó trước khi kết thúc trong ngày. Nó có thể mất 2-3 ngày để tăng dần lượng nước để đủ cung cấp cho cơ thể.
 
Nhu cầu về nước hằng ngày phụ thuộc vào lứa tuổi, điều kiện khí hậu, tính chất lao động. Qua tính toán thì mỗi kilôgam thể trọng ở người trưởng thành cần 40ml nước mỗi ngày. Nhìn chung ở người già, lượng nước cần cung cấp hằng ngày là khoảng 1,5-2 lít (không kể lượng nước có trong thực phẩm, các chất gluxit, lipit, protit bị đốt trong cơ thể cũng tạo ra khoảng 300ml nước mỗi ngày).
  
Bữa ăn chính
 
Sau một ngày làm việc, bữa tối là bữa ăn chính. Một bữa ăn lớn, nặng về carbohydrates, khó khăn cho cơ thể tiêu hóa trước khi đi ngủ và cơ thể lúc nào các chứa đầy thức ăn. Bữa tối quá no hay quá nhiều dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể mắc hàng loạt các bệnh như sỏi tiết niệu, huyết áp tăng hay tiểu đường
 
Khắc phuc: Ăn nhẹ, một sự kết hợp các loại rau và protein nạc trước khi đi ngủ. Rau chất xơ cao và thịt nạc và các protein sẽ làm cho bạn cảm thấy đầy đủ và phục vụ cho yêu cầu calorie hạn chế của bạn. Đậu lăng và rau quả mà không cần gạo hay bánh mì cũng sẽ đủ cung cấp năng lượng cho bạn.
 
Dành cho cuối tuần
 
Đây là một trong những sai lầm phổ biến thường gặp nhấtt là những người bỏ bữa, sau đó ăn dồn vào cuối ngày hoặc cuối tuần. Hậu quả mục tiêu giảm cân không đạt được, thậm chí còn gia tăng nguy cơ béo phì.
 
Khắc phục: Tìm cách khác để thưởng chế độ ăn uống của bạn. Hãy thử thư giãn massage, một cuốn sách tốt, một chuyến đi, bất cứ điều gì mà cảm thấy hài lòng và thú vị. Hãy thử và tự thưởng cho mình thường xuyên hơn vào cuối tuần.

Uống rượu bia với dạ dày trống rỗng
 
Sau một tuần làm việc dài, nếu điều đầu tiên bạn uống rượu với một dạ dày trống rỗng, nó ngay lập tức được lưu trữ vào cơ thể dưới dạng mỡ. Ngay cả một vài đồ uống được đóng gói với năng lượng có hại và ăn vặt cùng với thức uống là cách dễ nhất để ăn quá nhiều. Điều này làm tăng mức độ insulin và glucose xuống nồng độ trong máu làm cho bạn cảm thấy đói và thèm thực phẩm bạn không cần.
 
Khắc phục: Ăn một chút trước khi bạn đi ra để uống. Ngay cả món salad hay bánh sandwich cũng có thể ăn trước. Nếu bạn không có cơ hội để ăn trước, một ly sữa hoặc một cốc sữa chua cũng có tác dụng. Protein giúp làm chậm sự hấp thu của rượu.


Diệu Linh - (theo IDIVA.com)

Ý kiến bạn đọc