Giúp chàng vượt qua “ngày ấy”

08:45, 04/01/2012
|

a(VnMedia) -  Đàn ông đôi khi có những biểu hiện khác thường, có những lúc ngồi im lặng hàng giờ, có lúc căng thẳng không cười nói vui vẻ như mọi ngày, sẵn sàng cáu gắt khi ai nói đến. Đó là những biểu hiện bất thường của đàn ông trong “ngày ấy”.


 Ảnh minh họa

 
Nhiều người gọi những biểu hiện trên của đàn ông là hiện tượng thay đổi tâm lý trước thời kỳ kinh nguyệt nam giới. Còn các nhà khoa học giải thích đó là do tác động của hóc-môn nam tính testosterone. Chị em phụ nữ hiểu gì về “ngày ấy”, về “chu kỳ tình dục” của đàn ông?
 
Các nhà khoa học cho biết, đàn ông cũng có một chu kỳ. Tuy không có biểu hiện rõ rệt nhưng nếu bạn là người tinh ý bạn sẽ nhận biết được cơ thể của chàng.

Đối với phụ nữ, “ngày ấy” thì luôn buồn bực và dễ dàng cáu gắt. Đối với đàn ông cũng vậy, có những ngày chàng trở nên buồn tẻ và căng thẳng, không thể cười, nói vui vẻ như mọi hôm, sẵn sàng cáu gắt khi có người động vào. Theo các nhà khoa học nhận định, đó là những ngày phái mạnh trở nên yếu đuối. Người đàn ông bình thường nhất cũng trở nên khó hiểu trong những ngày này.

Kích thích tố nam (androgen) sau tuổi dậy thì bắt đầu tăng mạnh, đến năm 23 tuổi đạt mức tăng cao nhất. Từ đó xuất hiện mong muốn, sự hưng phấn tình dục và khả năng cương dương. Sau 40 tuổi, lượng sinh thành testosterone bắt đầu giảm, qua tuổi 50, hormone sinh dục nam giới sẽ giảm khoảng 1/3. Hàng năm, biến động androgen thay đổi theo mùa, thấp nhất vào mùa xuân và cao nhất vào mùa thu.
 
Hàng tháng,  sau một thời gian dài chung sống, người chồng sẽ bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ của bà xã, do đó các chàng phải điều chỉnh ham muốn để thích nghi với nhu cầu trong từng giai đoạn của đối phương. 2-3 ngày trước khi rụng trứng và 8-9 ngày sau khi kết thúc kỳ “đèn đỏ” đều là những thời điểm ham muốn cao của chị em. Trong thời gian này phụ nữ có thể chủ động đưa ra các yêu cầu mạnh mẽ, mới mẻ về sex. Nếu để ý một chút và tích cực hợp tác, các chàng sẽ theo kịp nhịp sinh học của chị em, cuộc sống phòng the của hai vợ chồng sẽ có tiếng nói chung và ngày càng trở nên mặn nồng.
 
Hàng ngày, mức độ androgen trong cơ thể đàn ông vào mỗi sáng sớm cao hơn bình thường, đó là lý do mỗi sáng thức dậy các chàng luôn nghĩ đến chuyện “yêu”.
 
Đối với nữ giới, trước thời kỳ kinh nguyệt, họ có thể đoán biết được những tác động do hóc-môn gây ra. Nhưng nam giới thì khác, họ hầu như không thể biết trước được lúc nào sẽ bị hóc-môn "tấn công, và lượng hóc-môn nam tính này có thể biến đổi vì nhiều yếu tố.
 
Theo một Tiến sĩ khoa Nội tiết trường Đại học Copenhagen cho biết: testosterone liên tục thay đổi, vì thế tại một vài thời điểm trong ngày đàn ông sẽ phải chịu sự tác động đó. Testosterone không chỉ nhạy cảm với những tác nhân trong cơ thể, mà cả ngoài môi trường.
 
Các cuộc nghiên cứu cho thấy tâm lý của phụ nữ đóng một vai trò đáng kể trong việc điều chỉnh trạng thái cảm xúc của nam giới. Điều này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quan hệ tình dục của vợ chồng. Chẳng hạn khi phụ nữ cảm thấy hưng phấn, bằng sự tác động của mình, họ có thể làm cho lượng testosterone trong cơ thể nam giới tăng cao. Còn khi phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, lượng testosterone của đàn ông sẽ giảm xuống.
 
Sự tăng giảm của testosterone tác động đến tâm lý cũng như sức khoẻ của nam giới. Ảnh hưởng của nó cũng gần giống với hiện tượng diễn ra ở nữ giới như khó tính, giảm sút năng lực và hoạt động tình dục. Sự trào dâng testosterone đi thẳng lên não. Vì thế, nó ảnh hưởng gần như trực tiếp đến tính khí của nam giới.
 
Trong khi với nữ giới, sự ảnh hưởng này diễn ra từ từ. Qua một cuộc điều tra, các nhà tâm sinh lý Hoa Kỳ cho rằng: hàng tháng, đàn ông phải trải qua thời kỳ "kinh nguyệt" tương đương với nữ giới, bao gồm các hiện tượng khó chịu, đau đầu, đau lưng...
 
Theo các nhà khoa học, để có cuộc sống gia đình hạnh phúc, phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến việc làm tăng lượng testosterone trong cơ thể chồng mình. Bất cứ động thái tiêu cực nào như sự thất bại trong công việc, sự giận dỗi của các bà vợ, đều làm tăng lượng hóc-môn stress trong cơ thể đàn ông. Và dĩ nhiên, lượng testosterone sẽ xuống thấp.
 
Do vậy, mỗi khi người chồng trở nên cáu gắt hoặc tim lặng, người vợ nên nhớ rằng, chồng mình đang phải chịu sự tác động của hóc-môn. Dưới đây là một số lời khuyên cho phụ nữ giúp chồng thoát khỏi giây phút khó chịu:
 
- Không ép buộc quan hệ khi đối tác chưa sẵn sàng.
 
- Hãy vuốt ve âu yếm để lượng serotoin trong cơ thể đối tác... tăng lên .
 
- Làm cho chàng cười, đặc biệt mỗi khi chàng ấy cảm thấy mệt mỏi.
 
- Để chàng ngồi một mình, chính sự im lặng là lúc nghỉ ngơi.
 
- Để chàng là người chiến thắng. Bất kỳ trong một trò chơi nào, sự chiến thắng tác động mạnh mẽ đến tâm lý và có thể tăng lượng hóc - môn nam tính.
 
- Tập thể dục cùng nhau.
 
- Bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn: Những bữa ăn ít chất béo sẽ làm lượng testosterone giảm khoảng 14%.


Lan Ý - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc