Ăn hạt cà chua dễ bị viêm xương khớp?

21:52, 18/08/2012
|

(VnMedia) - Có quan điểm cho rằng khi chế biến cà chua phải bỏ hạt vì ăn phải dễ bị viêm xương khớp. Quan niệm như vậy có đúng không?

PGS. TS. Nguyễn Vĩnh Ngọc, Viện Lão khoa Quốc gia trả lời, quan điểm cho rằng khi chế biến cà chua phải bỏ hạt vì ăn phải dễ bị viêm xương khớp là không đúng. Trên thực tế, ăn cà chua rất có lợi vì làm bớt đau khớp, hạt cà chua không những không có hại mà còn có tác dụng thay Aspirin có tác dụng làm giảm đau, chống viêm khớp.

Ngoài ra, một số gia vị như hạt tiêu, ớt, gừng, lá lốt đều có tác dụng chống viêm, giảm đau đối với những người bị đau xương khớp, thoái hóa khớp. Thậm chí, người ta còn phân lập được từ ớt chất capsain có thể bôi chữa sưng đau khớp thoái hóa.

Một số thực phẩm cũng có tác dụng phòng bệnh thoái hóa khớp như: nấm hương, cà rốt, súp lơ xanh... Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khoẻ. Nấm hương được y học hiện đại coi như nguồn bổ sung vitamin D2 để phòng chống bệnh còi xương, trị chứng thiếu máu. Do chất Ergosterrol có trong nấm hương, dưới tác dụng của tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D2.

Nấm hương, mộc nhĩ có thể kết hợp với súp lơ xanh, cà rốt, ớt đỏ để tạo thành món xào thập cẩm không những ngon mà còn có khả năng phòng bệnh thoái hóa khớp và đầu xương. Ngoài ra, ăn cà chua cũng rất có lợi cho khớp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc