Uống nước tăng lực trở thành anh hùng, siêu nhân?

14:15, 20/08/2012
|

(VnMedia) - Nhiều loại nước tăng lực được quảng cáo uống vào sẽ thành anh hùng, siêu nhân. Vậy thực hư các loại nước uống này có thực sự công hiệu như vậy?

Hiện nay có rất nhiều loại nước như: Redbull, Samurai, Sting… được quảng cáo rầm rộ với những công dụng "thần thánh". Và cũng rất nhiều người vẫn sử dụng nó thường xuyên liên tục hàng ngày thay cho nước uống. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia dinh dưỡng, nước tăng lực không phải là nước thánh. Nếu người tiêu dùng sử dụng nước tăng lực quá nhiều đều có ảnh hưởng tới sức khoẻ.
 
Thạc sĩ, Bác sĩ Doãn Tường Vi, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 19.8 cho biết, nếu dùng 1 lon nước tăng lực khoảng 200 - 300ml, tỷ lệ đường 10%, nghĩa là 1 ngày chúng ta đã dùng 30 - 50g đường. Như vậy lượng đường này là cũng rất cao so với tiêu chuẩn khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trung bình chúng ta chỉ nên dùng 20g đường/1 ngày.
 
Việc uống nước tăng lực với lượng đường cao chủ yếu chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể để bù trừ năng lượng lúc ta mệt mỏi, nó gây cảm giác sảng khoái tức thời. Còn việc dùng lượng nước có nhiều đường thường xuyên, liên tục dễ có cảm giác no, dẫn đến bỏ ăn, chán ăn, mà đã bỏ ăn, chán ăn thì dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.
 
Cũng có người dùng nước tăng lực lại cảm thấy no, khoẻ khoắn, nhưng nguy cơ thừa cân, béo phì cũng rất cao. Đặc biệt người có rối loạn về đường huyết thì không thể dùng nước tăng lực vì hàm lượng đường trong đó cao.
 
Bên cạnh lượng đường cao, cafein, trong các loại nước uống tăng lực thường có các loại hợp chất hương liệu. Các loại nước uống có lượng đường cao, có chất cafein, hay nhân sâm bạch quả, nếu dùng một lượng vừa phải thì có thể kích thích, giúp ta tỉnh táo sảng khoái tức thời. Nhưng nếu nếu sử dụng quá nhiều dễ dẫn đến tim đập mạnh, đau đầu, chóng mặt, thậm chí bị tiêu chảy. 
 
Nhiều người khi tham gia hoạt động thể thao thường sử dụng nước tăng lực. Tuy nhiên, khi thi đấu lượng mồ hôi đổ ra rất nhiều, như vậy vận động viên đã mất một lượng khoáng chất và điện giải rất cao. Khi đó chúng ta phải sử dụng những loại nước riêng, chứ việc uống nước tăng lực không đủ để bù lại năng lượng và các chất  đã bị mất đi trong quá trình thi đấu.


Thuỳ Minh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc