Làm thế nào để chọn được thịt lợn an toàn

13:42, 02/11/2012
|

(VnMedia) - Thịt lợn là nguồn thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, đặc biệt, ở các đo thị lớn sức tiêu thụ thịt lợn càng ngày càng nhiều. Đây cũng là thực phẩm dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, cung cấp nhiều dinh dưỡng.
 
Tuy nhiên, thời gian vừa qua tình hình thịt lợn nhiễm chất tạo nạc, dịch tai xanh, hay thông tin nghi ngờ về thịt lợn có nhiễm thuốc an thần đang khiến nhiều người dân lo lắng. Vậy làm cách nào để nhận biết và lựa chọn thịt lợn an toàn cho bữa ăn gia đình hàng ngày, hãy nghe lời khuyên của chuyên gia dưới đây.
 
Theo PGS. TS. Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, khi sử dụng thịt lợn, việc đầu tiên phải ưu tiên lựa chọn là nguồn thực phẩm phải an toàn. Cụ thể phải lựa chọn thịt có nguồn gốc rõ ràng, phải có kiểm dịch của cơ quan thú y.
 
Nhìn về mặt cảm quan, thực phẩm phải tươi, thịt có màu sắc tự nhiên, tính đàn hồi tốt. Đối với những sản phẩm có chất tạo nạc thì tế bào sẽ không còn màu tự nhiên, thịt thường có màu đỏ quá sậm.
 
Kinh nghiệm để chọn thịt lợn ngon, an toàn, người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ nhưng sản phẩm có một số đặc điểm sau:
 
- Thịt lợn khoẻ mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm
 
- Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều.
 
- Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc