Thực phẩm chức năng làm tăng “ham muốn”?

13:16, 15/01/2013
|

(VnMedia) - Nhiều người cứ hễ nghe thấy chỗ nào quảng cáo thực phẩm chức năng bổ cho “chuyện ấy” là đổ xô đến tìm mua. Vậy  thực sự có loại thực phẩm chức năng nào làm tăng sự ham muốn “chăn gối”?
 
Theo Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, xu hướng, trào lưu sử dụng thực phẩm chức năng dành cho cả nam giới và nữ giới đã xảy ra ở nước ngoài từ rất lâu, bây giờ mới lan tràn vào Việt Nam. Gọi là thực phẩm nhưng gần như là thực phẩm chế biến sẵn, dinh dưỡng chế biến sẵn dành cho các quý ông, quý bà.
 
Theo quy chuẩn để sản xuất thực phẩm chức năng hiện nay, hầu như các sản phẩm đều không đảm bảo đạt tiêu chuẩn, kể cả những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Hầu như các thực phẩm chức năng tất cả đều qua công nghệ xử lý bằng hoá học.
 
Thực phẩm chức năng nguyên bản là phải xử lý bằng công nghệ sinh học, không được lẫn tạp chất, không được thông qua xử lý bằng hoá chất. Trong khi đó hiện nay, các thực phẩm chức năng đều qua công nghệ xử lý bằng hoá học. Vì vậy, các thực phẩm chức năng không còn nguyên bản như vốn có của nó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 
Hiện nay thực phẩm chức năng đang lan tràn tại Việt Nam. Dưới công nghệ quảng cáo lăng xê các sản phẩm khiến không những chị em mà các quý ông cũng tìm đến rất nhiều. Nó tạo ra một cơn lốc về thực phẩm chức năng.
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cho biết, có những bệnh nhân đến khám nói rằng đã uống đến hàng năm một loại thực phẩm chức năng mà vẫn không thấy tác dụng gì cả, kết cục vẫn phải đến gặp bác sĩ. Điều này là rất tốn kém và lãng phí.
 
Không có nguồn thực phẩm chức năng nào tốt bằng nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên cả. Chúng ta hãy cung cấp “thực phẩm chức năng” từ ngay chính những bữa ăn gia đình, hoa quả tự nhiên. Những thực phẩm tự nhiên này tốt hơn bất kỳ thực phẩm chức năng nào bán trên thị trường.
 
Hơn nữa, thực phẩm chức năng không phải thuốc để chữa bệnh. Chúng ta nên quan niệm nó chỉ như một bát mắm trong một bữa cơm để thêm vào thôi, chứ nó không có tác dụng giúp đỡ nhiều, không có tác dụng dinh dưỡng nhiều lắm. Cần cân nhắc khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm thực phẩm chức năng nào, kẻo lợi bất cập hại.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc