Nước mắt nữ sinh lần đầu tự đóng học phí

22:39, 27/05/2013
|

(VnMedia) - Nguồn gốc của cuộc sống là năng lượng, mỗi con người đều chứa trong mình nguồn năng lượng vô tận, là tổng hòa của suy nghĩ và cảm xúc. Khi suy nghĩ và cảm xúc ấy theo chiều hướng tích cực, bạn sẽ truyền nguồn năng lượng của mình qua người khác và gián tiếp khiến họ hòa nhập với sự tích cực ấy.

Trong suốt bảy năm thực hiện chương trình Khuyến học "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt" , chúng tôi đã may mắn tìm thấy những con người trẻ tuổi dù gặp muôn vàn khó khăn bất hạnh nhưng vẫn không ngừng phấn đấu. Từ chính các em đã lan toả một nguồn năng lượng tích cực khiến cuộc sống thêm tốt đẹp.
 
Dương Thị Thủy – cô sinh viên năm thứ ba trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam là một trong số những bạn trẻ như vậy. Sinh ra và lớn lên ở Lương Can huyện Thông Nông, Cao Bằng, một xã cách trung tâm tỉnh Cao Bằng 50 km nhưng từ nhỏ Thủy đã khát khao được đi học, dù hoàn cảnh gia đình em khá đặc biệt: mẹ bị tim, bác bị bệnh, lao động chính trong nhà là bố em nhưng cũng không phải là người có sức khỏe tốt.

Ảnh minh họa
Dương Thị Thủy – cô sinh viên năm thứ ba trường Đại học Nông nghiệp Việt Nam.

Là con gái duy nhất trong nhà nhưng từ lớp 6 Thủy đã phải sống và học xa nhà. Tự lập từ nhỏ nên Thủy có cá tính và mạnh mẽ khác thường so với các bạn cùng tuổi bởi hơn ai hết em thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của mình và không ngừng nỗ lực học tập để không phụ lòng mong đợi của mẹ cha.

Nhà Thủy nghèo lắm, suốt những năm học cấp 2 Thủy cũng hiếm khi được bố mẹ đến thăm bởi nhà không có nổi chiếc xe đạp dù chỉ cách trường 5km. Thi thoảng bố em lại cuốc bộ băng qua cả quả đồi để mang gạo và thực phẩm đến trường cho em. Rồi đến học cấp 3 ở trường Dân tộc nội trú huyện, số lần gặp bố mẹ hàng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thiếu bàn tay chăm sóc của bố mẹ, nhiều lúc Thủy thèm lắm được xà vào lòng mẹ, được thủ thỉ bao điều thắc mắc mà tuổi mới lớn đã trải qua nhưng không thể.

Đến khi thi đại học, nhiều người đã khuyên em ở nhà làm việc đỡ đần cha mẹ nhưng Thủy vẫn quyết tâm một mình lên Hà Nội để đi thi. Bởi em xác định, chỉ có cách học thật giỏi mới giúp đỡ được bố mẹ và mọi người. “Đi xa là để về gần” Thủy luôn tâm niệm như vậy để nỗ lực học tập mai này về quê hương làm việc. Quyết tâm ấy của em đã thuyết phục được bố mẹ và người thân trong gia đình.

Ảnh minh họa
Dương Thị Thủy xác định chỉ có cách học thật giỏi mới giúp đỡ được bố mẹ và mọi người.

Nhưng sự thật đằng sau ước mơ học đại học ấy của Thủy là cả một sự vất vả lớn đối với gia đình em. Suốt 3 năm học, gia đình Thủy đã phải bán đến thứ quý giá cuối cùng trong nhà để có tiền cho em ăn học. Đến khi không còn gì để bán bố Thủy đã phải vay nợ mọi người để chu cấp cho con dù căn bệnh của mẹ em, của bác em vẫn đang ngày một xấu đi.

Hơn ai hết, Thủy hiểu rõ nhất những điều đó. Nhưng chính sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần ấy đã khiến em có một nghị lực hơn người, đối diện với Thủy ai cũng dễ dàng cảm nhận nguồn năng lượng dồi dào của cô gái dân tộc Tày này. Các bạn trong lớp, ở ký túc xá và người thân trong gia đình chưa bao giờ thấy Thủy buồn. Trên gương mặt xinh đẹp ấy luôn là những nụ cười, cảm giác dễ gần nhưng cũng lan tỏa nguồn năng lượng vô tận, khiến người khác dễ dàng đồng cảm và tăng thêm niềm tin trong cuộc sống.

Khi biết thông tin được nhận Học bổng Khuyến học VNPT – Chắp cánh tài năng Việt năm 2013, Thủy đã òa khóc. Thật cảm động khi biết rằng đây là lần đầu tiên, bằng chính nỗ lực của mình Thuỷ đã có thể trang trải cho việc học mà không cần phải nhờ đến bố mẹ. Nhớ về mẹ, em đã khóc, những giọt nước mắt rất con người, rất con gái ấy đã lần đầu tiên tuôn chảy trước mặt mọi người nhưng đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.

Từ năm 2013, trong khuôn khổ chương trình "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt", mỗi tháng báo điện tử VnMedia sẽ trao tặng hai suất học bổng đặc biệt cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn vươn lên học tập xuất sắc.

Bạn đọc của báo điện tử VnMedia có thể viết bài giới thiệu về các em học sinh sinh, viên vượt khó hoặc cung cấp thông tin về các em để báo tìm hiểu và lựa chọn những trường hợp xứng đáng nhất trao học bổng. Thông tin xin gửi về địa chỉ
toasoan@vnmedia.vn hoặc qua đường dây nóng 0912776998.


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc