"VNPT - Chắp cánh tài năng Việt" lần đầu tới Trường Sa

20:02, 25/06/2013
|

(VnMedia) - Trong chuyến ra thăm quần đảo Trường Sa tháng 6/2013, Báo điện tử VnMedia đã trao 13 suất học bổng khuyến học “VNPT – Chắp cánh tài năng Việt” cho học sinh tại 2 xã đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn. Đây là lần đầu tiên chương trình học bổng lớn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đến với Trường Sa.

 

Cùng với đảo Trường Sa lớn (thuộc vùng đảo phía Nam Trường Sa), 2 đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn nằm ở phía Bắc quần đảo Trường Sa là những đảo hiếm hoi có cư dân sinh sống ngoài lực lượng quân nhân. Đi theo bố mẹ ra đảo để trở thành những công dân đặc biệt tại vùng biển thiêng liêng của tổ quốc, các em trở thành những học sinh tại các ngôi trường đặc biệt ở đây.

 

Ảnh minh họa

Thầy Nguyễn Đình Việt - Phó Chủ tịch xã kiêm giáo viên Trường Tiểu học Song Tử Tây và đại diện báo VnMedia (phải) trong buổi trao học bổng. Ảnh: Trần Mạnh Vỹ


Các ngôi trường ở đây đặc biệt bởi gọi là trường nhưng không có thầy Hiệu trưởng hay Ban giám hiệu nhà trường. Cũng chưa được như Trường Tiểu học Trường Sa (ở đảo Trường Sa lớn) có một giáo viên chuyên trách là cô Bùi Thị Nhung, những giáo viên ở 2 trường tiểu học Song Tử Tây và Sinh Tồn chỉ tham gia giảng dạy như một công tác kiêm nhiệm, bên cạnh nhiệm vụ chính là những cán bộ xã.

 

Trường chưa có trụ sở riêng, học sinh học tại các phòng học trong tòa nhà UBND xã, các thầy giáo cũng được sắp xếp phòng ở trong tòa nhà. Dãy nhà 2 tầng của Ủy ban xã khá khang trang, sạch đẹp, phòng học và hội trường có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ với bàn, ghế, bảng, quạt… Các đoàn ra thăm Trường Sa cũng liên tục mang theo quà tặng như sách vở, đồ dùng học tập. Sắp tới, các trường học ở Trường Sa sẽ có cơ sở riêng đàng hoàng to đẹp hơn với cả thư viện, ký túc, nhà ăn… do chương trình ủng hộ xây dựng “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” xây tặng.

 

Ảnh minh họa

Trao học bổng cho các học sinh Trường Tiểu học Sinh Tồn. Ảnh: Văn Cường


Hiện tại, mỗi trường Song Tử Tây và Sinh Tồn có 4 giáo viên, mỗi giáo viên đảm nhiệm việc dạy một lớp học cũng chỉ có 1-2 học sinh. Các thầy giáo lên lớp cùng học sinh ở tất cả các môn, từ những môn học văn hóa đến các buổi học văn nghệ cho đến những tiết học riêng có ở Trường Sa… Học hết bậc Tiểu học, các học sinh sẽ vào đất liền để tiếp tục theo học các bậc học cao hơn.

 

Ở đảo Song Tử Tây hiện chỉ có 8 trẻ em trong đó có những bé chào đời ngay tại chính Trường Sa như Huỳnh Huy An, 1 tuổi. Bé Nguyễn Thị Thanh Vy cũng được mẹ mang thai đến cận ngày sinh nở mới vào đất liền để đẻ, hiện đã được 2 tuổi. Các học sinh đang theo học Tiểu học như Đoan Thùy, Trường Giang, Quang Vinh, Bảo Trâm… đều đã là những gương mặt quen thuộc với những đoàn khách ra thăm Trường Sa.


Ảnh minh họa

Học sinh đảo Song Tử Tây vui với phần quà của "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt"


Rất hồn nhiên và thân thiện, các em hào hứng dẫn những “khách thăm” Trường Sa tới những địa điểm nổi tiếng trên đảo như ngọn hải đăng, ngôi chùa trên đảo, cột cờ, tượng đài Trần Hưng Đạo hay những công sự khắp đảo. Đảo chỉ có mấy công dân nhí nên các anh, các chú bộ đội quen mặt, thuộc tên tất cả các bé, đi qua đâu cũng râm ran chào hỏi. Nhận quà tặng từ các đoàn khách, các bé vui tươi mang về khoe cha mẹ.


Trong chuyến ra thăm Trường Sa tháng 6/2013, đại diện báo VnMedia đã trao 13 suất học bổng khuyến học "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt" cho các học sinh, trong đó có 6 suất tại Trường Tiểu học và Mẫu giáo Song Tử Tây và 7 suất học bổng cho các học sinh Trường Tiểu học Sinh Tồn. Ngoài các suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng), mỗi học sinh còn được nhận một quà tặng là ba-lô của chương trình.


Ảnh minh họa

 Học sinh ở đảo Sinh Tồn hào hứng khoe các công trình trên đảo

 

Học bổng khuyến học "VNPT – Chắp cánh tài năng Việt" là một chương trình học bổng lớn thường niên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam . Chương trình do Báo điện tử VnMedia tổ chức được triển khai từ năm 2006 và trong 8 năm qua đã đến với hàng ngàn học sinh, sinh viên trên khắp cả nước.

 

Với tiêu chí khuyến học, học bổng "VNPT – Chắp cánh tài năng Việt" hướng tới những đối tượng các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm khích lệ, động viên các em nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Được tổ chức hàng năm với rất nhiều đợt trao học bổng tại các địa phương, "VNPT – Chắp cánh tài năng Việt" đã “phủ sóng” từ những vùng núi phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng… những vùng đất nghèo miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… tới những tỉnh vùng sâu, vùng xa như GiaLai, Đắc Nông, Ninh Thuận…Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chương trình học bổng này vươn tới Trường Sa.  


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc