Tác hại của các loại nước uống có đường

14:32, 28/06/2014
|

(VnMedia) - Hiện nay, có rất nhiều loại nước uống mà phụ huynh thường dùng cho bé, có loại có sẵn trong thiên nhiên, có loại do tự chế biến, có loại là sản phẩm công nghiệp được chế biến từ các nguyên liệu khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng…

Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi Đồng 1 Tôn Nữ Thu Trang cho biết, tùy theo loại mà nước uống cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng khác nhau và mức năng lượng khác nhau. Năng lượng của nước uống được sinh ra chủ yếu từ chất đường như Sacharose, Glucse, Fructose – là thành phần chính của nước uống – nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nếu sử dụng không hợp lý.

Nước trái cây:

Trái cây có thể chế biến thành nhiều món nước uống khác nhau.

- Nước hoa quả: Một số loại  được ép hoặc vắt lấy nước như : nước cam vắt, nước ép táo, nước ép cà rốt, nước ép bưởi, nước chanh, nước sâm, nước rau má...Năng lượng của một ly nước ép trái cây có được là do lượng đường kính (sacharose) cho thêm vào. Mỗi 10g đường thì cho 40 Kcal(đọc là Kilocalo). Vậy, một ly nước ép có 20g đường sẽ cho 80 Kcal.

- Sinh tố: Một số loại trái cây thích hợp để chế biến món “sinh tố”. Trái cây gọt vỏ, bỏ hạt cho vào máy xay sinh tố (hoặc cắt nhỏ), xay cùng với đường, sữa đặc có đường như sinh tố bơ, sinh tố đu đủ, sinh tố mãng cầu, sinh tố cà chua…Năng lượng của một ly sinh tố bằng tổng năng lượng các nguyên liệu cho vào. Mỗi 10g đường cho 40 Kcal, 10g sữa đặc cho 37 Kcal,  100g trái cây cho năng lượng từ 30 - 100 Kcal tùy loại.

Ví dụ: 1 ly sinh tố có 200g đu đủ + 30g sữa đặc + 20g đường = (30x2)+(37x3)+(40x2) = (60+112+80) = 252 Kcal.

Vì vậy, nếu tự chế biến ở nhà, các bạn có thể điều chỉnh để có một ly nước ép hoặc 1 ly sinh tố năng lượng cao hay thấp tùy theo sở thích và tình trạng sức khỏe của bé .

- Nước ép: Một số loại nước trái cây bán sẵn trên thị trường có năng lượng như sau: 1 ly cam vắt 226 Kcal, 1 ly nước sâm 79 Kcal, 1 ly nước chanh 149 Kcal, 1 ly sinh tố bơ 331 Kcal, 1 ly sinh tố đu đủ 285 Kcal.

Ngoài ra, một số loại có thể uống mà không cần thêm đường hoặc không qua chế biến. Ví dụ: 200 ml nước mía cung cấp 106 Kcal, một trái dừa tươi (420 ml nước dừa) cung cấp 128 Kcalo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nước ngọt

Hiện nay, chúng ta có một thị trường rất lớn đủ các loại nước ngọt: nước có gas như Coca Cola, Pepsi, Fanta, Sting, xá xị Chương Dương…nước không có gas như nước yến, trà xanh không độ, trà Dr Thanh, C2… Trung bình 1 lon nước ngọt (330 ml) cung cấp 162 Kcal, 1 lon nước Yến (240 ml) cung cấp 94 Kcal.

Tác hại của các loại nước có đường

Hầu hết, các loại nước uống đều cung cấp năng lượng và năng lượng này  được sinh ra chủ yếu là từ chất đường nên các bạn cần lưu ý:

- Vì cung cấp năng lượng (một lon nước ngọt cung cấp năng lượng bằng năng lượng của một chén cơm) nên nếu uống một cách thoải mái thì dễ gây dư thừa năng lượng và năng lượng dư thừa này sẽ được tích tụ thành tổ chức mỡ. Vì vậy, nước ngọt là một trong những “thủ phạm”  làm cho bé bị bệnh béo phì.

 - Vị ngọt của đường có khả năng gây ức chế tiết dịch vị,  làm cho bé biếng ăn. Vì vậy, bé có thể suy dinh dưỡng nếu mẹ thường xuyên cho bé uống  nước trái cây, nước ngọt trước bữa ăn chính.

- Chất đường có thể gây sâu răng cho bé nếu bé uống nước ngọt thường xuyên mà không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

- Nước ngọt công nghiệp chỉ cung cấp chất đường tạo vị ngọt và năng lượng nên gọi là “năng lượng rỗng hay calorie rỗng”. Còn nước trái cây ép và trái cây xay thì có thêm một số chất dinh dưỡng như vitamin C, tiền chất vitamin A(betcaroten) và chất xơ (rất ít).

Như vậy, ngoài tác dụng “giải khát” và cung cấp một ít vitamin thì các loại nước uống chứa đường (dù có năng lượng) không phải là chất dinh dưỡng cần thiết với cơ thể nên bạn không cần phải ép bé uống thường xuyên và không nên dùng nước uống ngọt, nước trái cây như một loại thực phẩm để  thay thế cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn phụ của bé.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc