Sinh con giúp phụ nữ cải thiện trí nhớ

07:02, 06/08/2012
|

(VnMedia) - Theo kết quả một nghiên cứu mới, trái với quan điểm truyền thống trước đây, sinh con có thể giúp phụ nữ cải thiện trí nhớ.

Theo khảo sát, những người phụ nữ mới làm mẹ đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra đánh giá trí nhớ về thị giác và không gian, khả năng nhận biết và ghi nhớ thông tin xung quanh, so với những phụ nữ chưa sinh.

Tác giả nghiên cứu Melissa Santiago đã phân tích, đánh giá thông tin từ 35 bà mẹ mới sinh con đầu được 10-24 tháng và 35 phụ nữ chưa bao giờ mang thai. Tất cả đều đạt chỉ số thông minh tương đương nhau, độ tuổi trung bình của các bà mẹ là 29 và những người phụ nữ mang thai là 27.

Lần kiểm tra thứ nhất, hai nhóm đều ghi nhớ một khối lượng tương đương nhau, nhưng trong lần thứ hai và thứ ba, các bà mẹ đạt kết quả cao hơn so với nhóm còn lại. Điều này cho thấy, phụ nữ sau khi sinh con thu nhận được nhiều thông tin hơn so với những người phụ nữ khác.

Tiếp theo , các phụ nữ được cho xem nhiều biểu tượng khác nhau và được yêu cầu nhớ lại xem những biểu tượng nào đã xuất hiện trong bài trước. Những phụ nữ sau khi sinh con không bị sai trong bài kiểm tra này khi nhớ chính xác từng biểu tượng, còn những phụ nữ khác bị sai vài điểm.  

Theo Santiago, phụ nữ khi mang thai xuất hiện nhiều thay đổi sinh lý trong cơ thể và bộ não thậm chí co lại 4-6%. Tuy nhiên, não sẽ khôi phục kích cỡ bình thường sáu tháng sau khi sinh và trong quá trình này bộ não có thể tự cấu trúc lại và làm thay đổi trí nhớ.   Việc cải thiện trí nhớ như vậy sẽ có lợi cho các bà mẹ vì giúp họ có thể nhanh chóng nhận biết những nguy hiểm trong môi trường xung quanh có thể gây hại cho con của họ.

Nhưng, theo tác giả Santiago cho biết, cũng phải cần có thêm những nghiên cứu khác để xác minh kết quả nghiên cứu này cũng như xác định tác dụng cải thiện trí nhớ sau sinh kéo dài bao lâu.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Hiệp hội tâm lý học Mỹ trong tuần qua.


Diệu Linh - (theo MSN)

Ý kiến bạn đọc