Tăng viện phí, phần lớn bệnh nhân ngỡ ngàng

06:56, 02/08/2012
|

(VnMedia) - Từ 1/8, nhiều bệnh viện trong cả nước thực hiện tăng viện phí. Trước đó, từ giữa tháng 7, năm bệnh viện tuyến Trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Huyết học và truyền máu Trung ương, bệnh viện K, bệnh viện Nhi Trung Ương... đã tăng giá nhiều dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, nhiều bệnh viện chưa công khai mức viện phí mới theo đúng quy định của Bộ Y tế nên đa số bệnh nhân không biết việc điều chỉnh này.

Theo khảo sát tại các bệnh viện trên, đa số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều ngỡ ngàng khi biết được viện phí bắt đầu tăng từ đầu tháng 8.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, anh Nguyễn Mạnh Minh (ở Phú Xuyên, Hà Nội) đang cùng bố anh đợi chụp cộng hưởng từ cho biết, có bệnh thì đi khám thôi, nhân viên y tế bảo nộp bao nhiêu tiền thì đưa bấy nhiêu chứ không biết là tiền viện phí đã tăng.

Cũng ngồi chờ để chụp X quang cho con, anh Trần Quang Thắng (Thái Nguyên) kể, hai bố con lặn lội lên Hà Nội từ đêm khuya để đi khám khối u xương. Anh Thắng ngán ngẩm than: “Còn hơn 20 nữa mới tới lượt. Tình hình này, nhanh thì chiều nay mới được chụp và sáng mai mới có kết quả. Tăng viện phí mà vẫn phải chờ đợi thế này thì mệt lắm!”.

Tại bệnh viện K, chị Mai Thị Ánh đang đợi khám cho biết, lần khám sức khỏe gần đây bác sĩ bảo chị có biểu hiện ung thư vú nên chị đến viện K kiểm tra lại chính xác. “Chẳng biết tăng viện phí thì chất lượng khám chữa bệnh có được cải thiện hay không. Cừ chờ đợi, xếp hàng mà mãi chẳng đến lượt thế này thì mệt mỏi lắm”, chị than vãn.

Ngoài ra, tại các Bệnh viện Nhi Trung Ương, Việt Đức…khi được hỏi, hầu hết các bệnh nhân đều không biết về việc viện phí tăng.


Ảnh minh họa

Bệnh nhân chen nhau mua phiếu khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nhiều dịch vụ tăng tối đa

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt (hạng 1) trực thuộc Bộ được áp mức giá tối đa trong khung. Được biết, bệnh viện Bạch Mai đã thu viện phí mới ở mức tối đa với toàn bộ 447 dịch vụ. Ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, với chính sách viện phí mới, bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ không bị tác động nhiều, nhưng người không có thẻ thì phải trả số tiền tương đối lớn. Ví dụ, bệnh nhân sinh mổ, trước kia, bệnh viện chỉ thu 390.000 đồng, nhưng theo khung giá mới sẽ lên đến 1,5 triệu đồng.

Còn Bệnh viện Việt Đức chỉ tăng 180/447 dịch vụ, còn hàng trăm thủ thuật, phẫu thuật có chi phí lớn vẫn giữ nguyên giá cũ. Mức tăng của giá dịch vụ y tế tại bệnh viện điều chỉnh trung bình 90 - 95%. Trong đó, những dịch vụ thuộc về chuyên khoa sâu, có mức tăng tối đa.

Ngoài Bạch Mai và Việt Đức, 3 cơ sở y tế lớn khác cũng trực thuộc Bộ Y tế là Bệnh viện K, Huyết học và Ttruyền máu Trung ương, Việt Nam - Thụy Điển ở Uông Bí (Quảng Ninh) đều đã áp dụng giá viện phí mới.

Một số tỉnh, thành phố phê duyệt giá xong và đi vào thực hiện là Bắc Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Ninh Thuận... Các bệnh viện thuộc Hà Nội và TP HCM thì đang đợi để trình HĐND trong kỳ họp tới.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc